ปูตินเดินทางถึงเวียดนามแล้ว

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเดินทางถึงกรุงฮานอยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (พฤหัสบดีที่ 20 มิย.) ถือเป็นการเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 7 ปีและเป็นครั้งที่ 5 ของปูติน

AFP รอยเตอร์สและ RT รายงานว่าปูตินเดินทางถึงสนามบินนานานาชาติฮานอย โดยมีรองนายกรัฐมนตรีตรัน ฮอง ฮา ของเวียดนามเดินทางมาต้อนรับถึงเครื่องพร้อมปูพรมแดงต้อนรับ

ทั้งนี้เวียดนามถือเป็นประเทศที่สาม ที่ปูตินเดินทางเยือนนับตั้งแต่สาบานตนรับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 5 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยประเทศแรกเป็นจีน ตามด้วยเกาหลีเหนือ ซึ่งการเวียดนามครั้งนี้ถือเป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ 7 ปีของปูตินด้วย

ปูตินได้ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทาง โดยชื่นชมเวียดนามที่ใช้นโยบายวางตัวเป็นกลางกรณีสงครามยูเครน โดยเวียดนามงดออกเสียงระหว่างการลงมติประณามรัสเซียเรื่องปฏิบัติการสู้รบพิเศษในยูเครน ระหว่างการประชุมยูเอ็น

ในการเยือนเวียดนามเป็นเวลา 2 วัน ปูตินจะพบหารือกับประธานาธิบดีโต เลิม, นายกรัฐมนตรีฟาม มินห์ จินห์, และเหงียน ฟู่ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ซึ่งประเด็นการหารือจะมีทั้งความร่วมมือทางการค้า, เศรษฐกิจ, วิทยาศาสตร์และสถานการณ์โลก

ทั้งนี้ปูตินเปิดเผยว่ารัสเซียและเวียดนามประสบความสำเร็จในการใช้สกุลเงินรูเบิลและเงินดองค้าขายระหว่างกัน โดยปีที่แล้ว (2566) มูลค่าการค้าที่ใช้เงินสองสกุลมีมากกว่า 40% และพุ่งขึ้นเกือบ 60% ในไตรมาสแรกของปีนี้ (2567) โดยปูตินกล่าวว่าเพื่อให้เป็นไปตามเทรนด์ของโลกเรื่องการลดใช้เงินสกุลดอลล่าร์ในการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

และระหว่างการเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ ปูตินได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือยุทธศาสตร์รอบด้านกับผู้นำคิมจองอึน โดยมีการสร้างหลักประกันว่ารัสเซียและเกาหลีเหนือจะช่วยเหลือกันและกันหากประเทศใดประเทศหนึ่งถูกรุกราน อย่างไรก็ตามรายงานไม่ได้ระบุรายละเอียดของข้อตกลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น