logo
X

อิสราเอลยกฮิซบอลเลาะห์ ติดอันดับจรวดเยอะ

อิสราเอลยกให้ฮิซบอลเลาะห์ติดอันดับ 1 ใน 5 มหาอำนาจด้านคลังจรวดขีปนาวุธ ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ คลังจรวดขีปนาวุธที่มี สามารถทำลายอิสราเอลทั้งหมดได้

สื่ออาหรับรายงานโดยอ้างถึงข้อมูลจากนายราม อามินาช อดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของกองทัพอิสราเอล ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประชาชนชาวอิสราเอล ยังไม่เข้าใจขอบเขตภัยคุกคามของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กันเลย โดยทางกลุ่มนั้นมีคลังจรวดอยู่เป็นจำนวนมาก และถือว่าเป็น 1 ใน 5 มหาอำนาจเคียงข้างสหรัฐ จีน รัสเซีย และเยอรมนี ซึ่งอิสราเอลนั้น ไม่สามารถเผชิญหน้ากับฮิซบอลเลาะห์ได้ โดยไม่ต้องเผชิญหน้ากับเลบานอนทั้งหมด

ขณะที่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าว เดอะ มีเดีย ไลน์ ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐ ได้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากโบอาซ ชาปิรา นักวิจัยจากศูนย์วิจัยและการศึกษาอัลมาของอิสราเอลว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก่อให้เกิดความท้าทายทางทหารที่สำคัญต่ออิสราเอล ด้วยนักรบนับหมื่นคนและขีปนาวุธมากกว่า 100,000 ลูก ฮิซบอลเลาะห์เป็นกองทัพที่ไม่ได้มีกำลังอาวุธ หรือความซับซ้อนเท่ากับกองทัพอิสราเอล แต่ก็มีความสามารถที่จะสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินได้เป็นอย่างมาก

ทางเว็บไซต์ข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ฮิซบอลเลาะห์มีอาวุธร้ายแรงหลายประเภทที่สามารถท้าทายอิสราเอลได้ ตั้งแต่กระสุนปืนครกที่ไม่ค่อยซับซ้อนแต่ทรงพลัง ไปจนถึงขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำขั้นสูง โดยรายงานดังกล่าวระบุรายละเอียดที่อ้างอิงจากสถาบันอิสราเอลเพื่อการศึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งประเมินว่า ทางกลุ่มมีขีปนาวุธและจรวดประมาณ 150,000 ลูก ไม่ว่าจะเป็นจรวดธรรมดา, ขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำ, ขีปนาวุธข้ามทวีป, ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง, ขีปนาวุธร่อน, และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน เชื่อกันว่าคลังแสงจรวดและขีปนาวุธของฮิซบอลเลาะห์ สามารถโจมตีอิสราเอลทั้งหมดได้ด้วย

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางชีคอาหมัด กาบาลัน นักบวชชีอะห์ผู้มีชื่อเสียงแห่งเลบานอน ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีคลังอาวุธขีปนาวุธประเภทต่างๆ มากมาย ซึ่งทางกลุ่มจะยิงขีปนาวุธมากถึงครึ่งล้านลูกไปยังดินแดนที่อิสราเอลยึดครอง ในกรณีที่เกิดสงครามครั้งใหม่กับเลบานอน พลังทำลายล้างของขีปนาวุธเหล่านี้ สามารถส่งระบอบการปกครองที่ยึดครอง ให้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 70 ปีที่แล้วได้เลยทีเดียว

กาบาลันระบุต่อว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เป็นเสาหลักแห่งความอยู่รอดและเป็นอนาคตของเลบานอน การต่อสู้ของกลุ่มเพื่อเลบานอน คือการต้องปกป้องโครงการระดับชาติและอธิปไตย รวมถึงเสริมสร้างบทบาทของรัฐและหุ้นส่วนระดับชาติ และตัดกลุ่มไซออนิสต์หรืออิสราเอล ออกจากเลบานอน สิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของความมั่นคงในภูมิภาคของเลบานอน จริงๆแล้ว ทางกลุ่มไม่มีความทะเยอทะยานในสงครามนี้เลย ยกเว้นอธิปไตยของเลบานอน นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปกป้องผลประโยชน์ของเลบานอน ต่อความทะเยอทะยานของอิสราเอล

กาบาลันระบุอีกว่า อิสราเอลกำลังตกอยู่ภายใต้ภาพลวงตาของความยิ่งใหญ่ แต่เวลาแห่งชัยชนะของอิสราเอลสิ้นสุดลงแล้ว เพราะแม้ว่าอิสราเอลจะมีอาวุธและกระสุนจำนวนมาก แต่กองทัพอิสราเอลก็ยังไม่สามารถเผชิญหน้ากับกองกำลังต่อต้านในฉนวนกาซาได้ ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขาใช้เพียงอาวุธธรรมดาที่ผลิตในประเทศเท่านั้น ขณะที่สิ่งที่รออิสราเอลอยู่ในเลบานอนคือ คลังอาวุธแห่งการทำลายล้าง การสู้รบ และเทคโนโลยีการสงคราม

ขณะเดียวกัน คาริม เอมิล บิตาร์ ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยเซนต์โจเซฟ ในกรุงเบรุตของเลบานอน ก็ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ส่วนใหญ่น่าจะมียุทธศาสตร์พร้อม ในกรณีสงครามที่ยืดเยื้อในเลบานอนตอนใต้ และพวกเขาก็อาจจะเตรียมยุทธศาสตร์ในกรณีที่มีสงครามเต็มรูปแบบที่กว้างขึ้นด้วย อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มก็ไม่ต้องการให้สงครามเต็มรูปแบบเกิดขึ้น แต่เราก็กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่มีความไม่แน่นอนอย่างมาก การคำนวณที่ผิดพลาดของทั้ง 2 ฝ่าย อาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นในภูมิภาคได้อีกครั้ง

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น