logo
X

ทรัมป์พ้อ ดีเบตถูกลืม มีแต่คนสนใจข้อบกพร่องไบเดน

ทรัมป์พ้อ ผู้คนต่างลืมความสามารถในการดีเบตของตัวเอง แล้วสนใจพูดถึงแต่ความผิดพลาดของไบเดน ขณะที่แหล่งข่าวเผย โอบามาเองก็มองว่า ไบเดนไม่มีทางชนะได้ แต่พรรคเดโมแครตก็ไม่น่าจะหาตัวแทนใหม่ได้ทัน

อดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ของสหรัฐ ได้โพสต์แสดงความเห็นลงเครือข่าย Truth Social ของตัวเอง หลังการดีเบตกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนผ่านพ้นไป และการรายงานข่าวของสื่อ มุ่งความสนใจไปที่ผลงานที่ตกต่ำของไบเดนว่า บรรดาผู้ดำเนินรายการ นักข่าวสายการเมือง และทุกคนต่างก็ตะโกนออกมาว่า ตนมีการดีเบตที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์อันยาวนานของการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ทรัมป์สุดยอดมาก!” แต่เมื่อเย็นวันศุกร์ ทุกอย่างมันเกี่ยวกับผลงานที่ย่ำแย่ของโจที่เงอะงะ และไม่ได้เกี่ยวกับว่า ตนทำได้ดีแค่ไหนเลย ที่สำคัญผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ในการดีเบตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทรัมป์เองก็ถูกวิจารณ์ด้วยเช่นกัน โดยบางสำนักข่าวกล่าวหาว่า เขาพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว, หรือพูดคำพูดที่นำมาใช้ไม่ถูกบริบท, หรือพูดโกหกออกมาแบบตรงๆ อย่างไรก็ดี ผลสำรวจของ CNN ได้ระบุว่า 67 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชมคิดว่า ทรัมป์ทำได้ดีกว่า แต่ในส่วนของไบเดนนั้น การสำรวจของ CBS News ที่ดำเนินการหลังการดีเบตก็พบว่า ชาวอเมริกันมากถึง 72 เปอร์เซ็นต์เห็นว่า ไบเดนไม่มีความรู้ความเข้าใจที่จำเป็น ในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเลย

ขณะเดียวกัน แม้ว่าพฤติกรรมของไบเดนที่แสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของสุขภาพของเขา แต่ในที่สาธารณะ นักการเมืองระดับแนวหน้าหลายคนในพรรคเดโมแครต รวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ยืนยันอีกครั้งว่า พวกเขาสนับสนุนไบเดน แม้จะยอมรับว่า คืนดีเบตที่เกิดขึ้นนั้น ย่ำแย่ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ยังคงเป็นการเลือกระหว่างคนที่ต่อสู้เพื่อคนธรรมดามาตลอดชีวิต กับคนที่ใส่ใจแต่ตัวเอง

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา ทักเกอร์ คาร์ลสัน นักข่าวสายอนุรักษ์นิยมชาวอเมริกัน ก็ได้โพสต์ลง X โดยอ้างอิงถึงแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า โอบามามีความไม่จริงใจ ในข้อความที่สื่อสารออกมาเลย เพราะโดยส่วนตัวแล้ว โอบามากำลังบอกผู้คนว่า ไบเดนไม่สามารถชนะได้ และโอบามาเองก็เห็นชอบให้มีการประชุมแบบเปิด โดยไม่ได้บอกว่า ตัวเองให้การสนับสนุนใคร

นอกจากนี้ คาร์สันยังตั้งข้อสังเกตไปถึงสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอย่างจิล ไบเดนด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างโอบามาและไบเดนซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีระหว่างปี 2009 – 2017 ไม่ได้ดีมากนัก บางครั้งก็ถึงขั้นไม่เป็นมิตรกันเลยทีเดียว และเมื่อเร็วๆนี้หลังการดีเบต ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ก็ยิ่งถดถอยลงไปอีก เพราะจิลถูกกล่าวหาว่า พยายามเก็บสามีของเธอไว้ให้ห่างจากใครก็ตาม ที่อาจโน้มน้าวให้ไบเดนถอนตัว จิลยังคงเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังการหาเสียงของสามีเธอเสมอ

ทั้งนี้ ความล้มเหลวในการดีเบตของไบเดน ที่มีการพูดถึงอย่างร้อนระอุ พร้อมกับมีคำแนะนำต่างๆออกมา ซึ่ง 1 ในคำแนะนำนั้นคือ การเปลี่ยนตัวแทนของพรรคเดโมแครต พร้อมเสนอรายชื่อต่างๆ แต่ล่าสุด ได้มีนักวิเคราะห์ 2 ราย เขียนบทความลงในนิตยสารไทมส์ของสหรัฐ แสดงความเห็นว่า พรรคเดโมแครตอาจไม่มีเวลาเพียงพอที่จะหาใครมาแทนที่ไบเดน นี่เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ผู้สมัครคนอื่นจะสามารถก้าวเข้ามามีบทบาทได้ ภายในเวลาอันสั้นเช่นนี้ และกระบวนการเสนอชื่อในการแข่งขันที่เร่งรีบเช่นนี้ อาจพิสูจน์ได้ว่า มีความแตกแยกเกิดขึ้นในพรรคอย่างมาก จนพรรคอาจดูแย่ลงไปได้ รวมถึงแม้จะมีตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจอื่นๆออกมา แต่ผู้สมัครเหล่านี้ก็มีข้อเสียเช่นกัน และจะประสบกับปัญหาในการสร้างแคมเปญเต็มรูปแบบ ในช่วงท้ายของการแข่งขันเช่นนี้ด้วย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น