X

ค่าไฟจ่อขยับ ชาวตรังทวงนโยบายหาเสียง “ไหนว่าจะลดราคาพลังงานทันที”

กันยายนนี้ จ่อขึ้นค่าไฟ ปชช.ชาวตรัง ทวงสัญญาหาเสียง “ไหนว่าเข้ามาแก้ปัญหาพลังงานก่อน” กลับขึ้นถี่-ขึ้นเยอะ ประชาชนรับเคราะห์แน่ สินค้าจ่อขึ้นราคาตาม ร้านซักรีดแบกภาระไม่ไหวเล็งขึ้นราคาตัวละ 5 บาท ขณะที่ร้านตัดผมโอดเศรษฐกิจไม่ดีลูกค้าหาย 30% วอนรัฐบาลเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจด่วน

จากกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกมาระบุต้นทุนค่าเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้าของไทยในขณะนี้สูงขึ้น เมื่อรวมกับการที่ต้องทยอยคืนหนี้ค่าเชื้อเพลิงค้างชำระในงวดก่อนหน้าให้กับ กฟผ. จึงส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ ต้องปรับเพิ่มขึ้นแน่นอน โดยค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (ค่าเอฟที) ต้องปรับขึ้นในระดับ 46.83 – 182.99 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.7833 บาทต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บงวดเดือนกันยายน-ธันวาคมนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 4.65 – 6.01 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจากงวด พฤษภาคม – สิงหาคม ซึ่งอยู่ที่ 4.18 บาท

ล่าสุด (14 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าภายในเขตเทศบาลนครตรัง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ต่างวิตกกังวลต่อภาระค่าใช้จ่ายของค่าไฟที่จะปรับสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อค่าครองชีพ รายจ่ายในครัวเรือน รวมถึงต้นทุนการทำมาหากินประกอบอาชีพในทุกรูปแบบ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอยู่ในขณะนี้

โดยนางปิญพัทธิ์ ไกรเทพ ชาวบ้านเขตเทศบาลนครตรัง (เสื้อน้ำเงินสามแว่น) บอกว่า ได้ดูคลิปหาเสียงของพรรคแกนนำรัฐบาล ว่าเรื่องพลังงานต้องจัดการให้ประชาชนก่อนเพราะประชาชนเดือนร้อนเรื่องค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า แต่ทุกวันนี้ทุกอย่างปรับขึ้นตลอด รัฐบาลควรเร่งแก้ไขเรื่องค่าไฟค่าน้ำมันแพงโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนตามที่ได้หาเสียง และสัญญากับไว้ประชาชน หากเดือนกันยายนนี้พอค่าไฟขึ้นจริงประชาชนก็ต้องรับเคราะห์กรรมทุกอย่าง เพราะไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาค่าไฟกับค่าน้ำมันโดยเร็วที่สุด เพราะเมื่อขึ้นราคาแล้ว ค่าขนส่งต่างๆ ก็ขึ้นตาม สินค้าก็ขึ้นตาม ประชาชนก็เดือดร้อนในที่สุดอีก

ขณะที่ นางสาวชุติมา หลังแก้ว อายุ 57 ปี เจ้าของร้านซักรีด ภายในเขตเทศบาลนครตรัง (เสื้อชมพู) บอกว่า ปกติแล้วร้านซักรีดของตนใช้ไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญทั้งในส่วนของเครื่องซัก-อบผ้า เครื่องรีดผ้า ปั๊มน้ำ ปัจจุบันร้านจ่ายค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 4 พันกว่าบาท จากเมื่อช่วง 4 เดือนก่อนจ่ายเพียง 3 พันบาท เพิ่มขึ้นมาแล้วพันกว่าบาท ส่วนที่จะมีการปรับค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกหลังจากนี้ในเดือนกันยายนนั้น ก็กลัวว่าจะกระทบต่อรายได้ที่ต้องหักลบกับค่าไฟที่ต้องจ่ายมากขึ้น ถ้าเดือนกันยายนนี้ค่าไฟขึ้นจริง ประชาชนคงทำอะไรไม่ได้นอกจากเตรียมตัวจ่ายอย่างเดียว และคงต้องปรับค่าซักรีดขึ้น จากเดิมตัวละ 10 บาท เพิ่มเป็นตัวละ 15 บาท เพราะแบกภาระไม่ไหว

ด้าน นายเสริมศักดิ์ ติ๊บปะละ อายุ 38 ปี เจ้าของร้านเสริมสวยทำผม แม็คซาลอน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง (เสื้อขาวใส่เอี๊ยม) บอกว่า ร้านของตนจ่ายค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 5 พันกว่าบาท ก็รู้สึกกังวล ถ้าค่าไฟขึ้นจริงในเดือนกันยายนนี้ คงต้องปรับราคาเพิ่มในส่วนของงานสระไดร์ลูกค้าเพราะเป็นงานที่ต้องใช้ไฟฟ้าโดยตรง ที่ผ่านมาก็พยายามประหยัดเต็มที่ เช่น จะเปิดแอร์เฉพาะเวลามีลูกค้าใช้บริการเท่านั้น แต่อยากให้รัฐบาลช่วยชะลอการขึ้นค่าไฟออกไปก่อน และเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มันดีกว่านี้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย ลูกค้าลดลงกว่าแต่ก่อนมากเพราะขาดกำลังซื้อ ปัจจุบันนี้ร้านของตนยอดรายได้ลดลงถึง30%

#ข่าวเด่นทั่วไทย
#ข่าวทั่วไทย
#ข่าววันนี้
#ค่าไฟฟ้า
#ขึ้นค่าไฟ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น