X

ฝนถล่มอีสาน มหาสารคามอ่างเก็บน้ำแตก นาข้าวเสียหายกว่า 3 พันไร่ น้ำท่วมถนนสายหลัก

เกิดฝนต่อหนักอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน ขณะที่ จ.มหาสารคาม เกิดอ่างเก็บน้ำแตก นาข้าวเสียหายกว่า 3 พันไร่ น้ำท่วมถนนสายหลัก

วันนี้ (16 ก.ค.2567) ที่อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ บ.บ่อหลุม ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ได้รับความเสียหายล้นอ่างทำให้น้ำไหลทะลักลงพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ทำให้น้ำไหลไปท่วมถนนสายหลักทางหลวงหมายเลข 219 อ.บรบือ-อ.นาเชือก สูงถึง 15 ซม บริเวณบ้านสมสนุก เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กม. ทำให้รถยนต์ที่สัญจรไปมาต้องเดินทางด้วยความยากลำบาก และยังมีอีกหลายพื้นที่ทั้งตำบลเขวาไร่-บ้านสำโรง อ.นาเชือก น้ำท่วมสูงรถเล็กผ่านไม่ได้

ขณะที่บ้านอุทัยทิศ ต.บัวมาศ อ.บรบือ ทางด้าน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ อส.ได้นำเอาเรือไปรับ นาง เพชร ทิ้งแสน อายุ 69 ปี ออกจากบ้านพักที่น้ำท่วมสูงออกมาที่ พักชั่วคราวกลางหมู่บ้าน

ที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขางบังเหย และเทือกเขาภูเขียว ส่งผลให้เกิดน้ำป่าสีขุ่นแดง ไหลหลากเข้าท่วมถนน เส้นทางเที่ยวผาหำหด อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ / กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้รถนักท่องเที่ยวไม่สามารถข้ามฝั่งได้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต้องนำรถไถ มาช่วยลดความแรงของน้ำ ให้รถนักท่องเที่ยววิ่งตีคู่ข้ามฝั่ง โดยมวลน้ำดังกล่าว ได้ไหลมาจากป่าต้นน้ำ บนเทือกเขาบังเหย แล้วไหลลงมายังน้ำตกไทรทอง ผ่านอุทยานแห่งชาติไทรทอง และไหลลงสู่ลำห้วยลำเชียงทา

ด้านนายชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง ได้มี คำสั่งถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำด่านเก็บเงินค่าบริการฯ ทั้ง 2 ฝั่ง ขอให้ปิดการท่องเที่ยว และไม่อนุญาตให้รถนักท่องเที่ยว หรือรถนำเที่ยว ผ่านด่านเข้ามายังแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 2 จุด รวมทั้งลงน้ำตกฯ โดยเด็ดขาด เนื่องจากเกิดฝนตกหนักเหนือแหล่งท่องเที่ยวทุกจุด การสัญจรมีความเสี่ยง และอาจเกิดอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สิน พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ทันท่วงที

ที่ จ.ขอนแก่น เกิดฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ส่งผลให้น้ำรอระบายท่วมหลายพื้นที่ / ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ผู้ปกครองสวมชุดกันฝนให้ลูก และให้ขี่หลัง เดินลุยน้ำท่วม กว่า 50 เซนติเมตร ออกจากหมู่บ้านจัดสรร เพื่อพาไปส่งขึ้นรถรับส่งนักเรียน หลังจากที่ไม่สามารถขับรถออกจากหมู่บ้านได้ เนื่องจากมีน้ำที่ท่วมสูงหน้าหมู่บ้าน บริเวณถนนบ้านคำไฮ-บ้านโคกฟันโปง ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น ระยะทางประมาณ 500 เมตร หรือตั้งแต่หน้าสถานีบริการน้ำมัน ไปจนถึงหน้าร้านสะดวกซื้อบ้านคำไฮ / ด้านเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ได้เร่งสูบน้ำลงบึงหนองโคตร เพื่อลดปริมาณน้ำที่ท่วมขัง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมา สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันนี้

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เทศบาลนครขอนแก่น ต้องนำป้ายห้ามรถเล็กผ่าน มาวางแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว หลังมีน้ำท่วมขังผิวจาจรสูงกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้รถขนาดเล็กรวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ขณะที่ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว ต้องขับรถจักรยานยนต์ลุยน้ำ เพื่อไปส่งลูกไปโรงเรียนให้ทันเวลา

ส่วนที่จังหวัดมุกดาหาร ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำรอระบายท่วมถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร / รถยนต์ และรถจักรยานยนต์สัญจรไปมาด้วยความลำบาก / ขณะที่ ถนนวิวิธสุรการ ถนนสมุทรศักดารักษ์ ถนนพิทักษ์พนมเขต ถนนวงแหวน มุกสุวรรณรักษ์ จากแยก ธกส.ไปถึง แยกปั๊ม ปตท.เมืองใหม่ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร เนื่องจากท่อระบายน้ำของเทศบาลเมืองมุกดาหาร ระบายน้ำไม่ทัน / ส่วนบางจุดที่น้ำท่วมขัง รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

#ข่าวเด่นทั่วไทย
#ข่าวทั่วไทย
#ข่าววันนี้
#ฝนตกหนัก
#น้ำป่า
#น้ำท่วม
#อ่างเก็บน้ำแตตก
#ฝนถล่มอีสาน
#อุตุนิยมวิทยา
#กรมอุติ

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น