X

ไบเดน สุดมั่น ตัวเองคือผู้ที่ทำเพื่อชาวปาเลสไตน์

ไบเดน กล่าวอย่างมั่นใจ ทำเพื่อชุมชนชาวปาเลสไตน์มากกว่าใครๆ ทำกลุ่มสิทธิมนุษยชนต้องออกมาโต้กลับอย่างทนไม่ได้ ขณะที่รัสเซียชี้ สหรัฐคือผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับรายการ 360 With Speedy โดยในช่วงหนึ่ง ไบเดนได้บอกว่า ตนเป็นคนที่ทำเพื่อชุมชนชาวปาเลสไตน์มากกว่าใครๆ ตนเป็นคนที่เปิดเผยทรัพย์สินทั้งหมด ตนเป็นคนที่ทำให้แน่ใจว่า อียิปต์เปิดพรมแดนเพื่อให้สินค้า ยา และอาหารผ่านได้ ตนคือคนที่สามารถดึงรัฐอาหรับ ให้ตกลงช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ด้วยอาหารและที่พักพิง ตนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ อัลจาซีราได้รายงานว่า คำกล่าวนี้ของไบเดน ได้รับการตอบโต้จากกลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์ทันที โดยอาเมอร์ ซาห์ร นักแสดงตลกและนักเคลื่อนไหวชาวปาเลสไตน์-อเมริกัน ได้กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะตัดสินว่า ความคิดเห็นของไบเดนเหล่านี้เย่อหยิ่ง ตาบอด หรือหลอกลวง ดูเหมือนว่าเขาต้องการรับเครดิต ทั้งสำหรับการทำให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และการให้ชาวปาเลสไตน์ได้มียา น้ำ และอาหารบ้างเล็กน้อย

ด้านเล็กซิส ไซดาน ออแกไนซ์ชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์จากเมืองดีทรอยต์ สะท้อนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวว่า สิ่งเดียวที่ไบเดนทำมากกว่านั้นเมื่อพูดถึงชาวปาเลสไตน์ก็คือ การเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยระเบิดของอิสราเอล ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ขณะที่อะหมัด อาบูซไนด์ ผู้อำนวยการบริหารของแคมเปญเพื่อสิทธิปาเลสไตน์ของสหรัฐ ได้กล่าวว่า การที่ไบเดนอ้างว่าเขาสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เพราะไบเดนเข้าใจว่า ตัวเองได้ไปทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในชุมชนที่สนับสนุนสิทธิของชาวปาเลสไตน์ ไม่พอใจ ดังนั้น ไบเดนจึงพยายามทำให้ตัวเองเป็นพันธมิตรกับชุมชนนี้ ทั้งๆที่ในความเป็นจริง สิ่งที่ไบเดนกำลังทำอยู่คือ การสนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนปาเลสไตน์ ตอนนี้ ไบเดนกำลังติดอาวุธ พร้อมทั้งปกป้องและสนับสนุนไซออนิสต์ และนั่นคือวิถีที่ชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์มองประธานาธิบดีไบเดน คำกล่าวนี้ของไบเดนทั้งดูน่ารังเกียจ และเป็นการไม่ให้เกียรติเลย

ส่วนฮาเต็ม อาบูดายเยห์ ประธานเครือข่ายชุมชนปาเลสไตน์ในสหรัฐ ก็ได้กล่าวว่า ไบเดนสามารถหยุดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งนี้ได้ โดยปิดแหล่งเงินทุนและการส่งอาวุธแบบไม่จำกัดไปยังอิสราเอล แต่ไบเดนกลับปล่อยให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสรเอล ทำตามที่ตัวเองต้องการ แล้วเรียกตัวเองว่าเป็นพวกไซออนิสต์ พร้อมทำการสนับสนุนอิสราเอลอย่างไม่มีเงื่อนไข ที่เป็นเช่นนี้เพราะ สหรัฐเห็นว่า อิสราเอลเป็นผู้รักษาผลประโยชน์ของสหรัฐในโลกอาหรับไว้ให้ ดังนั้น ถ้าไบเดนคือผู้ช่วยให้พวกเรารอด แล้วใครกันคือศัตรูของชุมชนปาเลสไตน์

ขณะเดียวกัน เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ได้กล่าวในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มก่อการร้ายฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วนับหมื่นคน เป็นผลมาจากนโยบายของสหรัฐในภูมิภาคนี้ สหรัฐให้ความคุ้มครองทางการทูต ตลอดจนอาวุธและกระสุนปืนแก่อิสราเอล แม้จะผ่านความขัดแย้งมา 10 เดือนแล้ว หากสหรัฐ ยุติการสนับสนุนต่ออิสราเอล การนองเลือดก็จะยุติลง แต่สหรัฐไม่เต็มใจหรือไม่สามารถทำเช่นนั้นได้

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ต้องเผชิญกับการโจมตีที่คร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมากเกือบทุกวัน ซึ่งในหลายๆครั้ง ระเบิดที่ถล่มเข้าไปเหล่านี้ ก็เป็นการจัดส่งไปให้จากสหรัฐ

#บกข่าวทีวี #ไบเดน #ปาเลสไตน์ #สุดมั่น #ยอตัวเอง

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น