logo
X

‘บิณฑ์-เอกพันธ์’ พระเอกใจบุญ หว่านแหจับปลาหมอคางดำ ทำเมนูห่อหมก

‘บิณฑ์-เอกพันธ์’ พระเอกใจบุญ ล่องเรือลุยหว่านแหจับปลาหมอคางดำที่คลองตาเพิ่ม จ.สมุทรปราการ ทำห่อหมก ชาวประมงเผยปล่อยปลากะพงไม่ได้ผล

(24 ก.ค.67) เวลาประมาณ 16.00 น. บิณฑ์ และ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พร้อมด้วย แอม หทัยราษฎร์ ดารานักแสดง และทีมงานกว่าสิบคน พากันร่องเรือ เดินทางไปที่คลองตาเพิ่ม เพื่อเข้าไปที่วังเลี้ยงกุ้งและปลาของเกษตรชาวประมงพื้นบ้าน ในหมู่ 7 ตำบลแหลมฝ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ หลังทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำจำนวนมาก และสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้เลี้ยงกุ้งและปลาในพื้นที่ เนื่องจากปลาหมอคางดำหลุดเข้าวังเลี้ยงกุ้งและมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว

สองพี่น้องฝาแฝด ท็อปและไทด์ จึงพากันไปใช้แหหว่านจับปลาหมอคางดำเพื่อเตรียมมาทำอาหารรับประทานมื้อเย็น ซึ่งจากการสุ่มหว่านแหกลับพบว่าแต่ละครั้งมีปลาหมอคางดำจำนวนมากติดแหขึ้นมา และพบว่าตัวค่อนข้างใหญ่และอ้วนท้วนสมบูรณ์มาก แต่ละครั้งที่หว่านแหลงไปไม่พบกุ้งหรือปลาชนิดอื่นที่ชาวประมงเพราะเลี้ยงไว้เลย

นายประสิทธิ์ เพชไม้ ชาวบ้านที่เพราะเลี้ยงปลาและกุ้ง บอกว่า ในพื้นที่ปลาหมอคางดำบุกเข้ามาได้ 2 ปีแล้ว ที่ผ่านมายังไม่แพร่กระจายหนักขนาดนี้ ล่าสุดมีการแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วถึงแม้ว่าจะมีการทดลองทำทุกทางที่จะกำจัดแต่ก็ไม่ไหว

ที่ผ่านมาทำทั้งการปล่อยน้ำพักบ่อจนแห้ง แต่กลับพบว่าปลาหมอคางดำได้คายไข่ไว้และไข่มีความทนต่อทุกสภาพอากาศและกลับมาฝักเป็นตัวอีก แม้แต่ที่ผ่านมาเคยมีคนเอาปลากะพงมาปล่อยเพื่อหวังให้กำจัดปลาหมอคางดำแต่กลับพบว่ากลายเป็นอาหารของปลาหมอคางดำแทน วิดบ่อจับปลามีแต่หมอคาดำจนทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้งต้องขาดทุนเสียหายย่อยยับ และยังไม่มีวิธีที่จะกำจัดได้อย่างถาวร ตอนนี้เห็นวิธีที่ดีที่สุดคือจับมาทำอาหารรับประทานหรือส่งขายไปทำปลาป่นอาหารสัตว์

ด้าน บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ บอกว่า หลังจากที่ทราบว่าปลาหมอคาดำแพร่ระบาดหนักในพื้นที่ ตนเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกำจัดปลาหมอคางดำ ตัดวงจรการแพร่ระบาดด้วยการช่วยจับมาทำเมนูอาหาร ซึ่งที่ผ่านมา เริ่มมีการเอาปลาหมอคางดำไปทำหลากหลายเมนู เช่นทอดกรอบ ทอดราดพริก หรือต้มยำ แต่ในวันนี้ตนเองตั้งใจจะเอาปลาหมอคางดำมาทำเมนู ห่อหมกปลาหมอคางดำ ซึ่งมั่นใจว่าจะมีรสชาติอร่อยไม่แพ้เมนูอื่นๆ

ตนเองจึงอยากเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่พบเห็นปลาหมอคางดำ ช่วยกันนำมาทำเมนูอาหารรับประทานในครัวเรือนหรือขึ้นร้านอาหาร เพื่อเป็นการตัดตอนวงจรการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำได้อีกทางหนึ่ง ส่วนไข่ปลาหมอคางดำที่ยังไม่มีใครกล้าทำทาน ตนเองจะมาลงหาวิธีทำเมนูรับประทานดู ซึ่งก็เชื่อว่าจะทานได้หากปรุงสุก

#ข่าวเด่นทั่วไทย
#ข่าวทั่วไทย
#ข่าววันนี้
#ข่าวด่วน
#บก.ทีวี
#สมุทรปราการ
#ปลาหมอคางดำ
#ปลาหมอมายัน
#ห่อหมก
#เมนูปลาหมอคางดำ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น