logo
X

‘น้ำตกอุโมงค์ต้นแจง’ ที่เที่ยวใหม่ ครบุรี โคราช

‘น้ำตกอุโมงค์ต้นแจง’ ที่เที่ยวใหม่ ครบุรี โคราช

หลังจากฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เกิดแหล่งท่องเที่ยวอันซีน แห่งใหม่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะเวียนไปสัมผัสได้แค่ช่วงนี้ของปีเท่านั้น โดยชาวบ้านในพื้นที่ เรียกกันว่า “น้ำตกอุโมงค์ต้นแจง” อยู่บริเวณแก่งวังวน เหนือเขื่อนลำแชะ ซึ่งจุดนี้จะเป็นแก่งหิน จุดรวมสายน้ำจากแหล่งต้นน้ำที่จะไหลลงสู่เขื่อนลำแซะ

ในช่วงฤดูฝนของทุกปีจะมีน้ำจากเทือกเขาบนอุทยานแห่งชาติทับลานไหลลงมาบรรจบกัน กลายเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ไหลผ่านแก่งหิน เป็นน้ำตกขนาดย่อมหลายระดับชั้นแลดูสวยงาม ขณะเดียวกัน หากมีมวลน้ำมากพอก็จะไหลผ่านแยกอุโมงค์ต้นแจง ที่มีต้นแจงหลายร้อยต้นเติบโตอยู่หนาแน่น สานกิ่งก้านจนกลายเป็นอุโมงค์ต้นแจงอยู่บนแก่งหิน ยาวหลายร้อยเมตร เมื่อน้ำไหลผ่านจุดนี้จึงกลายเป็นน้ำตกที่ลอดผ่านอุโมงค์ต้นแจง แลดูสวยงามอย่างมาก เหมาะสำหรับเป็นจุดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวพักผ่อน เล่นน้ำคลายร้อน และถ่ายรูปเช็คอินเป็นที่ระลึกอย่างที่สุด

นายคำพา สงกระโทก อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มให้บริการเรือท่องเที่ยวเขื่อนลำแชะ บอกว่า ในช่วงนี้น้ำจากอุทยานแห่งชาติทับลาน เริ่มไหลลงมายังเขื่อนลำแชะอีกครั้ง ทำให้ตอนนี้ที่บริเวณแก่งวงวัน น้ำตกวังเต่า มีสายน้ำไหลผ่านแก่งหินสวยงามเหมือนเช่นเคย โดยเฉพาะบริเวณอุโมงค์ต้นแจงที่เกิดบนแก่งหิน ซึ่งมีต้นแจงหลายร้อยต้นขึ้นอยู่หนาแน่น ก็เริ่มมีน้ำไหลผ่านแก่งหินลอดอุโมงค์ต้นแจง เหมาะแก่การเล่นน้ำใต้ร่มไม้มาก ขณะเดียวกัน ป่าไม้ที่อยู่บริเวณโดยรอบก็เริ่มกลับมาเขียวขจีชุ่มชื้น บางส่วนก็ผลิใบ-ผลิดอก สร้างสีสันและบรรยากาศให้กลับมามีชีวิตชีวาน่าท่องเที่ยวอีกครั้ง

ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมและเล่นน้ำได้ทุกวัน เพียงเดินทางมุ่งหน้ามาที่เขื่อนลำแชะ ในท้องที่บ้านมาบกราด ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จะมีเรือและแพรอรับ-ส่งอยู่ริมเขื่อน ใช้เวลาเดินทางข้ามเขื่อน สัมผัสกับวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ประมาณครึ่งชั่วโมงก็จะถึงจุดหมาย และได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศที่แสนสวยงามที่แก่งวังวนแล้ว แต่ทางชุมชนต้องขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันรักษาความสะอาด อย่าทิ้งขยะในพื้นที่ เพื่อที่จะได้มีบรรยากาศของธรรมชาติที่บริสุทธิ์และสมบูรณ์อย่างนี้ตลอดไปด้วย

#บก.ข่าวทีวี #น้ำตก #เขื่อนลำแซะ #ครบุรี #โคราช

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น