X

ฝรั่งเศส เตือน รถไฟจะหยุดชะงัก อีกหลายวัน

ฝรั่งเศส เตือน รถไฟจะหยุดชะงัก อีกหลายวัน

SNCF บริษัทรัฐบาลฝรั่งเศสที่เป็นผู้ดำเนินกิจการรถไฟความเร็วสูงเตือนว่า การหยุดชะงักของการเดินรถไฟ จากการถูกก่อวินาศกรรมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายวัน และ ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารหลายแสนคน

จากเหตุที่คนร้ายโจมตีจุดไฟ เผาสายเคเบิล 3 จุด ในช่วงเช้ามืดวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้การเดินรถไฟ 3 เส้นทางที่เชื่อมปารีสกับเมืองบอร์ก ลิลล์ และ สตราบูร์กส์ ต้องหยุดชะงัก ก่อให้เกิดความวุ่นวายสำหรับการเดินทาง ไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายร้อยคน กำลังพยายามทำงานอย่างหนัก เพื่อซ่อมแซมสายเคเบิลจำนวนมาก ซึ่งต้องเปลี่ยนทีละสาย และต้องนำรถบัสมาให้บริการประชาชนแทนชั่วคราว

ในแถลงการณ์ที่ออกอัพเดทล่าสุด SNCF กล่าวว่า การเดินรถไฟจะดีขึ้นในวันนี้ โดยรถไฟสายตะวันออกจะสามารถกลับมาวิ่งตามปกติได้ทั้งหมดตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกาของวันเสาร์ ส่วนเส้นทางสายเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้จะมีรถไฟให้บริการ 80 และ 60 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ด้วยความล่าช้า 1-2 ชั่วโมง พร้อมเสริมว่า ผู้โดยสารที่รถไฟล่าช้าหรือยกเลิกจะได้รับการติดต่อทางอีเมลหรือข้อความ

แต่ในส่วนของ รถไฟยูโรสตาร์ซึ่งวิ่งระหว่างประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ และใช้รางสายเหนือของ SNCF ระบุว่า รถไฟประมาณหนึ่งในห้าในช่วงสุดสัปดาห์จะถูกยกเลิก ขณะที่รถไฟทั้งหมดจะล่าช้า ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง นอกจากนี้ SNCF กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 1 พันคน และโดรนอีก 50 ลำ เพื่อเฝ้ารักษาความปลอดภัยของรางรถไฟอย่างแน่นหนา

ปาทริซ แวร์กรีเอเต รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบราว 2 แสน 5 หมื่นเมื่อวันศุกร์ และ ในช่วงสุดสัปดาห์อีกกว่า 8 แสนคน ขณะที่ AFP รายงานว่า ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้าง ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี ที่มีการเตรียมการมาอย่างดี

#บก.ข่าวทีวี #ฝรั่งเศส #รถไฟ #โอลิมปิก #2024

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น