logo
X

แพรับซื้อ ไม่คึกคัก ปลาหมอคางดำลดลง

แพรับซื้อไม่คึกคัก ปลาหมอคางดำลดลง

TOPNEWS สำรวจจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ แพมิตร จารุจันทร์ จารวิไพบูลย์ จ.สมุทรสาคร พบเงียบเหงา หลังประมงออกล่าปลามาขายทุกวัน ด้านแพรับซื้อบอกไม่คึกคักเหมือนช่วงแรกๆ ปลาหมอคางดำในคลองลดลงอย่างเห็นได้ชัด มองเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดี พร้อมไม่เห็นด้วยใช้ไซยาไนด์ยาแรงกำจัด หวั่นปลาในพื้นที่และชาวบ้านได้รับผลกระทบ

วันนี้ (27 ก.ค. 67) ทีมข่าวท็อปนิวส์ ลงพื้นที่สำรวจจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ แพมิตร จารุจันทร์ จารวิไพบูลย์ หมู่ 2 (ริมคลองพิทยาลงกรณ์) ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำในพื้นที่จ.สมุทรสาคร ตามโครงการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ที่ส่งผลต่อระบบนิเวศในแหล่งน้ำ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมประมงนั้น โดยบรรยากาศในวันนี้พบว่าค่อนข้างเงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนในช่วงแรกๆ หลังชาวประมงพื้นบ้านออกล่าทุกวันเพื่อนำมาขาย ทำให้ปลาหมอคางดำหายากลดน้อยลงไปกว่าเดิม

นายพรรวินท์ จารวีไพบูรณ์ ผู้ประกอบการ แพมิตร จารุจันทร์ เล่าให้ฟังถึงสถานการณ์ในช่วงแรกที่ได้เป็นจุดรับซื้อปลาหมอคางดำนั้นค่อนข้างคึกคัก มีชาวประมงนำปลามาขายเป็นจำนวนมาก สูงสุดต่อวันกว่า 10,000 กิโลกรัม ซื้อขายกันตั้งแต่ตี 5 จนถึง 1 ทุ่ม แต่ปัจจุบันผ่านมา 5 เดือน เริ่มพบว่ามีชาวประมงมาขายเพียง 2 ตะกร้าประมาณ 40-100 กิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าลดลงไปเยอะมาก ส่วนใหญ่กลุ่มคนที่มาขายปลาหมอคางดำช่วงนี้คือกลุ่มเกษตรกร กลุ่มพวกเลี้ยงวังปลาและวังกุ้ง ก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ดี

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการ ม.แม่โจ้ เสนอว่า หากสถานการณ์ปลาหมอคางดำระบาดเกินเยียวยา แนะวิธีการใช้ไซยาไนด์ที่อาจจะเป็นวิธีการที่โหด แต่ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเด็ดขาดนั้น แม้ว่าอาจต้องยอมแลกกับปลาไทยที่จะตายไปพร้อมกัน แต่ไม่น่าห่วงเพราะสามารถฟื้นฟูเติมปลาไทยลงไปใหม่ได้ไม่ยาก ประเด็นนี้ ตนก็มองว่ายังไม่เห็นด้วย เพราะมันเป็นยาพิษ หวั่นได้รับผลกระทบกับปลาในพื้นที่และประชาชนผู้บริโภค สุดท้ายก็ยังอยากเชิญชวนทั้งชาวประมง กลุ่มเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากปลาหมอคางดำ เมื่อจับได้แล้วก็สามารถนำมาขายได้ที่แพของตน โดยจะรับซื้ออย่างเต็มที่ตามกฎกติกาของกรมประมง รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 8 บาท หากไม่มีเอกสารหรือกฎกติกาตามนี้ก็อาจจะซื้อในราคาลดหลั่นลงไป

#บก.ข่าวทีวี #ปลาหมอคางดำ #สมุทรสาคร #แพปลา

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น