logo
X

เปิดงานสุดยิ่งใหญ่ โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส

เปิดงานสุดยิ่งใหญ่ โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก2024 ที่กรุงปารีสถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการ บนแม่น้ำแซน กว่า 4 ชั่วโมงโดยมีหอไอเฟลเป็นฉากหลัง เป็นการจัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬาเป็นครั้งแรก ท่ามกลางสายฝนชุ่มฉ่ำ ต่อหน้าผู้ชมริมฝั่งกว่า 3 แสนคน และถือเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปี ที่ฝรั่งเศสกลับมาเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกอีกครั้ง

พิธี เปิดฉากด้วยฉากพลุสีแดง ขาว น้ำเงิน สีธงชาติฝรั่งเศส สูงตระหง่าน ที่ถูกจุดเหนือสะพาน เอาสเทอร์ลิทซ์ จากนั้นขบวนพาเหรดเรือ 85 ลำ นำนักกีฬา 6 พัน 8 ร้อยคน ล่องเรือตามแม่น้ำแซนเป็นระยะทาง 6 กิโลเมตรด้วยความตื่นเต้น และเต็มไปด้วยบรรยากาศความสนุกสนาน เรือผ่านสถานที่สำคัญต่างๆที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมืองหลวงของฝรั่งเศส เช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ หอไอเฟล พระราชวังกรองด์ปาเลส์ และประตูชัย อาร์กเดอทรียงฟ์ ชาติแรกที่เปิดขบวนพาเหรดโอลิมปิกตามธรรมเนียมคือ กรีซ โดยมี จานนิส อันเตโตคูน์มโป ซูเปอร์สตาร์ NBA เป็นผู้ถือธง

ในระหว่างที่ขบวนพาเหรดนักกีฬาถูกปล่อยตัว ที่ริมฝั่ง เลดี้ กาก้า พร้อมแดนเซอร์คาบาเรต์ที่สวมชุดประดับขนนกสีชมพู ก็เรียกเสียงฮือฮา ด้วยการร้องเพลง มง ทรุก ออง ปลูม (ขนนกของฉัน) ของซีซี่ ฌองแมร์ ศิลปินในตำนานของฝรั่งเศส รวมถึงการแสดงที่หลากหลาย ตั้งแต่การแสดงขับร้องเพลง เล มิเซราบล์ โดยคณะนักร้องประสานเสียงกับวง โกจิรา วงดนตรีเฮฟวีเมทัลของฝรั่งเศส และ อายะ นากามูรา ดาวเด่นอาร์แอนด์บีศิลปินฝรั่งเศสที่มียอดสตรีมมากที่สุดในโลก ก็ร่วมในการแสดงในพิธีเปิดด้วย

พาเหรดนักกีฬาปิดท้ายด้วย 3 ชาติสุดท้ายคือ ออสเตรเลีย ที่จะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ปี 2032 และสหรัฐฯ เจ้าภาพการแข่งขันครั้งต่อไปในลอสแอนเจลิส และ เรือนักกีฬาฝรั่งเศสประเทศเจ้าภาพ ขบวนจบลงที่จัตุรัส โทรคาเดโร ซึ่งเป็นที่ตั้งหอไอเฟล ที่ถูกจุดไฟสว่างไสว ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ได้ประกาศเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ** ตรงนี้แช่ภาพ หรือ คลิป ที่ มาครง จุดไฟ และ กล่าวเปิดงานนะคะ **

จากนั้นอัศวินขี่ม้าสวมเกราะแวววาวได้ปรากฏตัวขึ้น พร้อมกับผู้ถือคบเพลิงสวมหน้ากาก ที่ส่งมอบคบเพลิงให้กับซีเนอดีน ซีดาน นักฟุตบอลระดับตำนาน ซีดานเดินลงจากเวที และส่งมอบคบเพลิงให้กับราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสฝีมือก้องโลก จากนั้นนาดาลล่องเรือไปส่งคบเพลิงต่อให้บรรดาดาวกีฬาชาวฝรั่งเศสจำนวนมาก ร่วมจุดไฟในรอบสุดท้ายที่หน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟร์อันโด่งดัง ก่อนจะส่งมอบให้มารี-โชเซ เปเรช นักวิ่งยอดนักกรีฑา และเท็ดดี้ ไรเนอร์ นักกีฬายูโด ทั้งคู่ตำนานยอดนักกีฬาฝรั่งเศส ที่ได้รับสามเหรียญทองโอลิมปิก พวกเขาจุดกระถางคบเพลิงโอลิมปิกที่แขวนอยู่บนบอลลูน ก่อนที่บอลลูนจะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า

ปิดท้ายด้วยการแสดงร้องเพลง กระหึ่มของเซลีน ดีออน ไอคอนระดับโลกในเพลง ฮิมน์ ทู เลิฟ ของอีดิธ ปิยัฟ บนเวทีหน้าหอไอเฟล ที่มีโลโก้วงแหวนโอลิมปิกล้อมรอบ เรียกเสียงเชียร์มากมายจากฝูงชน เพราะนี่คือการแสดงต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีจากอาการป่วย

#บก.ข่าวทีวี #ฝรั่งเศส #โอลิมปิก #2024

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น