X

เกาหลีใต้เดือด ถูกเรียกชื่อผิด ในพิธีเปิดโอลิมปิก

เกาหลีใต้เดือดถูกเรียกชื่อผิดในพิธีเปิดโอลิมปิก

เป็นเรื่อง! เกาหลีใต้เดือดหลังถูกประกาศชื่อผิดเป็น “เกาหลีเหนือ” ระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส ก่อนยื่นหนังสือประท้วงทันที

AFP และ โคเรีย ไทม์ส (Korea Times) รายงานว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ได้ออกมาโพสต์ขอโทษเป็นภาษาเกาหลีผ่าน X หลังจากประกาศชื่อประเทศเกาหลีใต้ผิดพลาดเป็น “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” ซึ่งเป็นชื่อทางการของเกาหลีเหนือ ระหว่างที่เรือของทัพนักกีฬาเกาหลีใต้แล่นผ่านแม่น้ำแซนในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีสเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเรียกผิดทั้งภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ โดยชื่อที่ถูกต้องคือ “สาธารณรัฐเกาหลี”

เหตุผิดพลาดดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับชาวเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศคู่สงครามกับเกาหลีเหนือมาอย่างยาวนาน โดยกระทรวงกีฬาเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่ารู้สึกเสียใจต่อความผิดพลาดของ IOC ขณะที่นายจาง มิรานรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกีฬาเกาหลีใต้ได้ขอพบนายธอมัส แบ็ค ประธาน IOC เพื่อพูดคุยในเรื่องดังกล่าว

กระทรวงกีฬาของเกาหลีใต้ยังขอให้กระทรวงต่างประเทศยื่นหนังสือประท้วงด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดไปยังกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส ขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีใต้ก็เตรียมเข้าพบคณะกรรมการจัดการโอลิมปิกปารีสและ IOC เพื่อยื่นหนังสือประท้วงเช่นกัน เพื่อเรียกร้องให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการเรียกผิดซ้ำอีก ขณะที่ประเทศเกาหลีเหนือกลับได้รับการประกาศอย่างถูกต้อง

ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีขณะนี้ย่ำแย่ถึงจุดต่ำสุดในรอบหลายปี หลังจากเกาหลีเหนือผูกสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย และมีการส่งบอลลูนขยะข้ามพรมแดนไปเกาหลีใต้หลายครั้ง ขณะที่เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการเปิดลำโพงโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือและจัดการซ้อมรบพรมแดนติดเกาหลีเหนือ

#บก.ข่าวทีวี #เกาหลีเหนือ #เกาหลีใต้ #โอลิมปิก

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น