X

ปลาหมอคางดำ โผล่ทะเลชุมพร “รวมฝูงกินลูกพันธุ์ปู กุ้งในคลองไม่เหลือ”

เหนื่อย!! ปลาหมอคางดำบุกยึด ชายทะเล ปล่อยลูกพันธุ์สัตว์น้ำเท่าไรถูกกินเกลี้ยง เผยถ้าไม่รีบกำจัดชาวประมงเดือดร้อนหนักแน่ โวยหน่วยงานรัฐต้นเหตุปล่อยให้นำเข้า แล้วไม่ควบคุมจนหลุดระบาดไปทั่ว วางอวนได้แต่ปลาหมอคางดำ

จากการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำนั้น ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร คาดจะแพร่ระบาดมากที่สุด จากการพบปลาหมอคางดำแทบทุกลำน้ำ และมีปัจจัยทางแหล่งอาหาร ทำให้บริเวณคลองอีเล็ตไม่เหลือแม้กุ้งก้ามกราม ที่เป็นรายได้ของประมงพื้นบ้านต้องจบลงอย่างเห็นได้ชัดจากไม่มีคนไปหากุ้งมานานเป็นปี

นายจิรวุฒิ คำภิโรจน์ จนท.ชำนาญการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชุมพร เผยว่า ตอนนี้พบว่ามีการระบาด 2 ส่วนทั้งพื้นที่ในคลองและในทะเล โดยทางศูนย์จะนำตัวอย่างของปลาหมอคางดำที่พบในทะเลรอบนี้ไปผ่าเพื่อดูว่าจับสัตว์น้ำชนิดใดกินไปบ้าง โดยการวิเคราะห์ในกระเพาะอาหาร รวมถึงการเก็บข้อมูลเรื่องขนาด ความยาวและน้ำหนัก และนำไปพัฒนาในการจับและกำจัด โดยพบเจอปลาหมอคางดำบ่อยขึ้นในทะเลหลังจากที่ชาวบ้านที่ออกไปประมง ได้เจอปลาหมอคางดำติดมากับเครื่องมือที่ได้เอาออกไปวางเพื่อดักจับสัตว์

ชาวบ้านจาก ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ที่มาช่วยร่วมจับปลาหมอคางดำได้กล่าวถึงสถานการณ์ตอนนี้ในพื้นที่ ม.8 ต.บางสน ที่อาศัยอยู่ว่า ตนเคยเสนอประมงไปแล้วว่าให้จับปลาจากคลองในที่แคบไปก่อน เพราะจะจับง่ายและมีจำนวนมาก หากทำเป็นวันนี้บอกเลยว่าจับยากเพราะคลองมันลึกและกว้าง

ก่อนนี้ช่วงหน้าน้ำ น้ำก็จะไม่ไหลลงทะเล ปลาและสัตว์น้ำจะเข้ามาวางไข่ในคลองบางเสียบ พื้นที่ ม.8 ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีทั้งปลากระสาก ปลาดอกไม้ กะพงแดง ปลากระบอก และสัตว์น้ำท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก พอน้ำป่ามาก็จะพัดเอาสัตว์น้ำเหล่านี้ลงไปบริเวณชายหาด ตนไปจับปลาในช่วงเช้าแต่ละครั้งได้มากกว่า 1 กระสอบแน่นอน แต่ตอนนี้ทุกอย่างในคลองแทนที่โดยปลาหมอคางดำ ปลาเล็กที่รอน้ำบริเวณหน้าปากคลอง แม้แต่กุ้งกุลาที่เคยไปหากันตามริมคลองก็ไม่มีแล้ว

#ข่าวเด่นทั่วไทย
#ข่าวทั่วไทย
#ข่าววันนี้
#ข่าวด่วน
#ข่าวเด่น
#บก.ทีวี
#ชุมพร
#ปลาหมอคางดำ
#ปลากะพง
#ผ่าไส้
#พันธุ์กุ้งปู

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น