X

หลายประเทศทั่วโลก เตือนพลเมือง ออกจากเลบานอน ด่วน

หลายประเทศทั่วโลก เตือนพลเมืองของตนเอง ออกจากเลบานอน ด่วน

หลายประเทศทั่วโลกประกาศเตือนพลเมืองของตนให้ออกจากเลบานอนโดยทันที หลังอิสราเอลเตรียมพร้อมโจมตีครั้งใหญ่ตอบโต้ที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดใส่สนามฟุตบอลในเขตโกลัน ไฮท์ส ทำเด็กและเยาวชนเสียชีวิต 12 คน

สำนักข่าว RT และอนาโดลู รายงานว่าสมาชิกนาโต้หลายประเทศ รวมทั้งสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 กค.) เตือนพลเมืองของตนให้ออกจากเลบานอนโดยทันที โดยสถานทูตอเมริกันที่กรุงเบรุตออกเอกสารเตือนมีข้อความระบุว่าสถานการณ์ในเลบานอนขณะนี้มีความซับซ้อนและเปราะบาง และอาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ใครที่มีแผนเดินทาง แนะนำว่าให้ระงับไว้ก่อนหากไม่จำเป็น ใครที่เดินทางไปแล้ว ให้ติดตามสถานะเที่ยวบินอย่างใกล้ชิด เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลง หากสถานการณ์รุนแรง นอกจากนี้ก็แนะนำให้ลงทะเบียนโครงการสมาร์ท แทรเวลเลอร์ (Smart Traveler) เอาไว้เพื่อใช้รับข้อมูลข่าวสาร และเป็นแอ็ปติดตามตัวหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่จะได้ตามไปช่วยเหลือได้

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักรประกาศเตือนชาวอังกฤษให้ยกเลิกการเดินทางไปเลบานอนทั้งหมด โดยให้เหตุผลเรื่องความข้ดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิสบอลเลาะห์

นอกจากนี้ก็ยังมีฝรั่งเศส, เยอรมนี, เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์ส, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, สวีเดน, ไอร์แลนด์และออสเตรเลีย ที่ออกคำแนะนำให้พลเมืองของตนออกจากเลบานอนโดยด่วน โดยฝรั่งเศสประณามเหตุโจมตีที่เกิดเหตุ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ออกมาตรการป้องกันไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม และเตือนชาวฝรั่งเศสให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปทั้งเลบานอน, อิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ ขณะที่นอร์เวย์เตือนว่าหากการสู้รบบานปลาย การเดินทางออกจากเลบานอนจะมีข้อจำกัด และสถานทูตเองก็มีข้อจำกัดเรื่องการช่วยเหลือ

นายโทเบียส บิลสตรอม รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่าเขาเคยพูดมาหลายรอบแล้ว และจะพูดอีกรอบว่าชาวสวีเดนจะต้องออกจากเลบานอนเดี๋ยวนี้ โดยขอร้องให้ฟังกระทรวงต่างประเทศ

เหตุเผชิญหน้าระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อจรวด 1 ลูกได้เกิดตกใส่สนามฟุตบอลที่หมู่บ้านมัจดาล ชามส์ ในเขตที่ราบสูงโกลัน ของอิสราเอลซึ่งอยู่ติดพรมแดนเลบานอน ส่งผลให้เด็กและเยาวชนเสียชีวิต 12 คนและบาดเจ็บหลายสิบคน ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่อิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตีวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

หลังเกิดเหตุ อิสราเอลชี้นิ้วกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์โดยพบหลักฐานซากจรวด เป็นจรวดฟารัก-1 ผลิตในอิหร่าน ซึ่งฮิซบอลเลาะห์เป็นกลุ่มเดียวที่ใช้จรวดชนิดนี้ พร้อมประกาศลั่นจะเอาคืนอย่างสาสม แม้ฮิซบอลเลาะห์จะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำก็ตาม คณะรัฐมนตรีอิสราเอลได้เรียกประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่ 28 กค.) มอบหมายให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูซึ่งบินด่วนมาจากสหรัฐและโยอาฟ แกแล้นท์ รัฐมนตรีกลาโหมมีอำนาจในการตัดสินใจเลือกเวลาและขอบเขตการตอบโต้ว่ารุนแรงขนาดไหน ทำให้นานาชาติต่างตื่นตระหนกเกรงว่าจากเดิมที่เคยยิงตอบโต้กันไปมาประปรายที่บริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน จะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์

#บก.ข่าวทีวี #เลบานอน #สงคราม #ระเบิด #จรวด

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น