X

เขื่อนขุนด่านฯ แจง ไม่ได้ปล่อยน้ำ ทะลักท่วมรีสอร์ต

เขื่อนขุนด่าน แจง ไม่ได้ระบายน้ำ หลังมีน้ำไหลท่วมรีสอร์ต คาดเป็นน้ำป่าจาก อช.เขาใหญ่ที่มีฝนตกต่อเนื่อง

จากกรณี เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญู เมืองนครนายก ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินจากศูนย์กู้ชีพ ว่า ให้กู้ชีพทุกหน่วยที่มีเรือเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน หรือนักท่องเที่ยว กรณีติดอยู่ในบ้านเรือน หรือที่พัก หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เมื่อเวลา 02.00 น. วันนี้ 5 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา

โดยพบว่า บางรีสอร์ตได้อพยพนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่แล้ว จากนั้นกู้ภัยร่วมกตัญญูประสานนำเรือท้องแบน และระดมอาสากู้ภัยไปยังพื้นที่ ต.หินตั้ง อ.เมืองนครนายก โดยจุดนัดพบ คือ สวนลุงเล็ก พบว่ามีน้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง และระดับน้ำเริ่มลดลงตามลำดับ

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา และเข้าพักในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง บอกว่า ตนเองและเพื่อนเดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ช่วงก่อนน้ำเข้าท่วมได้นอนพักผ่อนอยู่ในห้องพัก กระทั่งหลับไปและรู้สึกตัวอีกทีเมื่อน้ำไหลเข้าท่วมเตียง จึงได้พากันออกจากห้อง เมื่อออกมาด้านนอกจึงพบว่า น้ำท่วมสูงและรถยนต์ถูกน้ำท่วมพังเสียหาย 1 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำ

ผู้ประกอบการที่พักริมน้ำ ให้ข้อมูลบอกว่า โดยปกติเขื่อนจะแจ้งเตือนผู้ประกอบการและชาวบ้านริมตลิ่งกรณีปล่อยน้ำในช่วงเวลากลางคืน เพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือ แต่ในครั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือน รีสอร์ต และทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ (5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวโทรสอบถามไปยังเขื่อนขุนด่านปราการชล ทราบว่า ทางเขื่อนไม่ได้เปิดทางน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ (spillway) เพื่อระบายนน้ำ เนื่องจากปัจจุบันเขื่อนขุนด่านฯ มีน้ำอยู่เพียง 131 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 224 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็น 58% ของความจุเท่านั้น ส่วนน้ำที่หลากท่วมพื้นที่เมื่อคืนที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นน้ำป่าจากฝนตกต่อเนื่องในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ล่าสุดเวลา 18.20น. เขื่อนขุนด่านปราการชล มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 132 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 224 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 59% ของความจุเขื่อน

#ข่าวเด่นทั่วไทย
#ข่าวทั่วไทย
#ข่าววันนี้
#ข่าวด่วน
#ข่าวเด่น
#บก.ทีวี
#นครนายก
#เขื่อนขุนด่าน
#น้ำท่วม

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น