X

แผ่นดินไหว นอกชายฝั่งทางใต้ของญี่ปุ่น พร้อมเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหว นอกชายฝั่งทางใต้ของญี่ปุ่น พร้อมเตือนภัยสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงทางใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีการเตือนภัยสึนามิที่ชายฝั่งทางใต้และตะวันออกของญี่ปุ่น ขณะที่ผู้นำญี่ปุ่นเรียกประชุมฉุกเฉินเตรียมรับมือ

The Japan Times และ NHK รายงานว่าเหตุแผ่นดินไหวสองครั้งซ้อนเขย่าญี่ปุ่นเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.43 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นหรือ 14.43 นาฬิกาตามเวลาไทยของวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 8 สค.) โดยวัดความรุนแรงได้ 7.1 แมกนิจูด หรือ 6.9 ตามมาตราวัดของญี่ปุ่น โดยมีศูนย์กลางนอกชายฝั่งเกาะคิวชู ซึ่งอยู่พื้นที่ทางใต้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิ ที่ชายฝั่งทางใต้และตะวันออกของเกาะคิวชู และ ชายฝั่งทางใต้ของเกาะชิโกกุ คาดว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวอาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สุง 1 เมตรที่จังหวัดมิยาซากิ, โออิตะ, คาโกชิมะ โดยมีคำสั่งให้ประชาชนที่จังหวัดมิยาซากิและโคจิอพยพโดยทันที ล่าสุดมีรายงานคลื่นสูง 20 เซนติเมตรที่จังหวัดมิยาซากิ บนเกาะคิวชู ขณะที่โซเชียลมีเดียเผยคลิปสินค้าร่วงหล่นจากชั้นวางในร้านสะดวกซื้อได้รับความเสียหาย

รายงานเผยว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นที่ความลึก 33 กิโลเมตร ตามด้วยครั้งที่สอง ซึ่งเกิดขึ้นใกล้ๆกันโดยวัดความลึกได้ 25 กิโลเมตร

หลังเกิดเหตุนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ได้เรียกประชุมฉุกเฉิน และมีคำสั่งให้จัดทีมกู้ภัยเตรียมรับมือรับเพื่อช่วยผู้ประสบภัย รวมทั้งให้ข่าวสารข้อมูลแก่ประชาชนอย่างทันท่วงที พร้อมเตือนให้ เฝ้าติดตามและอพยพหาที่หลบภัยหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้านการรถไฟญี่ปุ่นได้สั่งระงับบริการรถไฟหัวกระสุนบนเกาะคิวูช สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เซนไดที่จังหวัดคาโกชิมะนั้น ไม่พบความผิดปกติและยังคงเปิดทำการตามปกติ

ขณะที่เฟซบุ๊ก สถานกงสุลใหญ่ของไทยที่เมืองฟูกูโอกะ ได้ออกแถลงการณ์ขอให้ประชาชนคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

#บกข่าวทีวี #ญี่ปุ่น #แผ่นดินไหว #สึนามิ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น