logo
X

รัสเซีย อพยพพลเมือง 7.6 หมื่นคน เริ่มตอบโต้ สกัดยูเครน

รัสเซีย อพยพพลเมือง 7.6 หมื่น เริ่มตอบโต้ สกัดยูเครน

รัสเซียอพยพประชาชนจากชายแดน 7 หมื่น 6 พันคน เริ่มตอบโต้สกัดยูเครนรุกคืบแคว้นคูสค์ เซเลนสกี้ยอมรับครั้งแรกกองทัพเปิดปฏิบัติการรุก ผลักสงครามไปยังดินแดนผู้รุกราน

สำนักข่าว ทาสส์ของทางการรัสเซีย รายงานอ้างเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินว่า ได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ชายแดนแคว้นคูสค์ กว่า 7 หมื่น 6 พันคน ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ขณะที่ความช่วยเหลือฉุกเฉินกำลังถูกจัดส่งไปที่ชายแดน และเพิ่มเที่ยวรถไฟไปกรุงมอสโก รองรับประชาชนที่หนีสงคราม หลังจากทหารยูเครนรุกข้ามชายแดนแคว้นคูสค์ ลึกเข้าไปหลายกิโลเมตร จนทำให้กองทัพรัสเซียต้องส่งกำลังพลและอาวุธเข้าไปเสริมอย่างเร่งด่วน

รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการสกัดการรุกคืบของยูเครน ตั้งแต่วันศุกร์(9 ส.ค.) แต่รัสเซียเรียกว่า ปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้าย ใน 3 แคว้นที่อยู่ติดกัน คือ คูสค์ เบรียนสค์ และ เบลโกรอด ซึ่งหมายความว่า กองกำลังความมั่นคงและกองทัพ จะมีอำนาจอย่างกว้างขวาง ในการจำกัดการเดินทาง ยานพาหนะอาจถูกยึด การติดต่อสื่อสารอาจถูกตรวจสอบ อาจมีการประกาศให้บางพื้นที่เป็นเขตห้ามเข้า ตั้งจุดตรวจ และเพิ่มมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยตามโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

ด้าน ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ทหารยูเครนกำลังปฏิบัติการรุกรบในแคว้นคูสค์ ทางตะวันตกของรัสเซีย จากที่ผ่านมา จะใช้คำอย่างระมัดระวังและกล่าวแบบอ้อม ๆ นับตั้งแต่เริ่มบุกเข้าไปในดินแดนรัสเซียครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่เริ่มทำสงครามกันมาสองปีกว่าเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม โดยเซเลนสกี้ กล่าวถึงนายพล โอเลกซานดร์ ซีร์สกี้ ผู้บัญชาการทหารบกยูเครน ว่าได้บรรยายสรุปสถานการณ์แนวหน้า ปฏิบัติการทหารของยูเครน และ “การผลักดันสงครามไปยังดินแดนของผู้รุกราน” ยูเครนกำลังพิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถกู้คืนความยุติธรรม และสร้างแรงกดดันที่จำเป็นต่อผู้รุกรานได้

มอสโก ไทมส์ สรุปสถานการณ์สู้รบในวันที่ 5 (10 ส.ค.) ยังคงคลุมเครือเป็นส่วนใหญ่ เพราะไม่มีฝ่ายใดให้รายละเอียดที่ชัดเจน กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า ได้โจมตีที่ตั้งทางทหารยูเครนหลายจุด ลึกจากชายแดน 10 กิโลเมตร และบางจุดห่างกันถึง 30 กิโลเมตร อันเป็นการบ่งชี้ถึงความกว้างและความลึกที่ทหารยูเครนเจาะเข้าไปได้

อย่างไรก็ดี นิวยอร์ก ไทมส์ อ้าง พาซี พา-รอย-เนน นักวิเคราะห์จากบริษัท แบล็ค เบิร์ด OSINT มีฐานในฟินแลนด์ว่า สามวันแรก ได้เห็นการรุกได้อย่างรวดเร็วที่สุด ในวันที่ 4 เขาคิดว่าเริ่มได้เห็นผลกระทบจากการตอบโต้ของรัสเซีย ด้าน รีบาร์ (Rybar) บล็อกเกอร์รัสเซียด้านการทหารที่มีผู้ติดตามกว่าล้านสองแสนคน ระบุว่า สถานการณ์ยังคงตึงเครียด แต่ทรงตัวในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับหลายวันก่อน ส่วน ยูริ โคเนน็อก บล็อกเกอร์ทหารชื่อดังอีกคน ระบุว่า เวลานี้ หมอกสงคราม ยังปกคลุมอยู่มาก ความได้เปรียบและเพลี่ยงพล้ำ เป็นรายงานที่มาจากสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจนทั้งสิ้น // นอกจากนี้ ยังมีรายงานสับสนว่า กองทัพยูเครนได้เข้าไปในแคว้นเบลโกรอดแล้วหรือยัง หลังจากมีคลิปในโลกออนไลน์ ที่ดูเหมือนว่า ทหารยูเครนเข้าไปอยู่ที่หมู่บ้านโปรอซ ที่อยู่ติดชายแดนแล้ว // อีกทั้งมีคลิปที่แสดงให้เห็นทหารยูเครนกลุ่มหนึ่งพร้อมอาวุธ อ้างว่ายึดเมืองซุดซา ในคูสค์ได้ และถ่ายรูปที่ด้านหน้าอาคารของบริษัทก๊าซพรอม สำนักข่าว BBC ยืนยันว่าเป็นคลิปจากสถานที่ของก๊าซพรอมจริง ตั้งอยู่ชานเมืองซุดซา ห่างชายแดนยูเครนประมาณ 7 กิโลเมตร แต่ไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างทหารยูเครนที่ว่ายึดได้แล้วทั้งเมือง

ในส่วนของยูเครน ก็ต้องอพยพประชาชนราว 2 หมื่นจาก 28 ชุมชน ชายแดนแคว้นซูมี ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแคว้นคูสค์เช่นกัน หลังจากรัสเซียเริ่มโจมตีสกัดทหารยูเครนอย่างหนักหน่วง

#บก.ข่าวทีวี #ต่างประเทศ #รัสเซีย #ยูเครน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น