X

เยอรมนี ออกหมายจับชาวยูเครน เอี่ยวบึ้มท่อนอร์ดสตรีม

เยอรมนี ออกหมายจับชาวยูเครน เอี่ยวบึ้มท่อนอร์ดสตรีม

ไม่ผิดคาด! พบชาวยูเครนมีเอี่ยว เหตุท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมระเบิดเมื่อ 2 ปีก่อน ล่าสุด เยอรมนีออกหมายจับนักดำน้ำชาวยูเครน ที่ต้องสงสัยมีส่วนพัวพันกับเหตุดังกล่าวแล้ว ด้านรัฐบาลแถลงข่าว เรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความช่วยเหลือ ที่เยอรมนีมีต่อยูเครน

สำนักข่าวหลักและหนังสือพิมพ์ของเยอรมนี รายงานว่า เยนส์ รอมเมล อัยการสูงสุดของเยอรมนี ได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยเหตุท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมระเบิดเมื่อปี 2022 โดยผู้ต้องสงสัยรายนี้มีชื่อว่า โวโลดิเมียร์ ซี เป็นครูสอนดำน้ำชาวยูเครน ถูกต้องสงสัยว่า เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่วางระเบิด อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ มีความเชื่อมโยงกับกองทัพหรือหน่วยข่าวกรองของยูเครนหรือไม่

เจ้าหน้าที่สอบสวนระบุว่า โวโลดิเมียร์เป็นหนึ่งในผู้โดยสารในรถยนต์ยี่ห้อซีตรองสีขาว ที่ถูกพบเห็นใกล้เมืองรือเกน เมื่อคืนวันที่ 8 กันยายน 2022 ซึ่งเชื่อว่ารถคันนี้ ได้ขนลูกเรือไปที่เรือยอทช์อันโดรเมดา ซึ่งกำลังขนนักดำน้ำล่องไปยังจุดที่เกิดการระเบิด โดยโวโลดิเมียร์ได้รับการระบุตัวตนจากภาพถ่าย และคำให้การของพยาน ซึ่งหลักฐานเหล่านี้ ถือได้ว่าเพียงพอที่จะทำให้ออกหมายจับได้ นอกจากนี้ การสืบสวนยังสงสัยไปถึงพลเมืองยูเครนอีก 2 คน เป็นชาย 1 คน และหญิง 1 คน มีการคาดการณ์ว่าพวกเขาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย โดยอาจเป็นนักดำน้ำที่วางวัตถุระเบิดบนท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้สืบสวนได้รวบรวมหลักฐานเพียงพอ เพื่อขอหมายจับโวโลดิเมียร์จากผู้พิพากษาของศาลรัฐบาลกลาง เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และในเดือนเดียวกันนั้น อัยการเยอรมนีได้ยื่นคำร้องต่อทางการโปแลนด์ เพื่อขอหมายจับในยุโรป เนื่องจากมีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยอยู่ที่ประเทศโปแลนด์เป็นที่สุดท้าย อย่างไรก็ดี ฝ่ายโปแลนด์ไม่ได้ตอบรับคำร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายของเยอรมนี โดยโฆษกสำนักงานอัยการแห่งชาติโปแลนด์ ได้เปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า โวโลดิเมียร์ได้ออกจากดินแดนโปแลนด์ ข้ามชายแดนโปแลนด์-ยูเครนไปแล้ว เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ เยอรมนีไม่ได้มีรายชื่อเขาไว้ในฐานข้อมูลบุคคลที่ถูกต้องการตัว ดังนั้น เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนโปแลนด์ จึงไม่มีข้อมูลและไม่มีเหตุผลใดที่จะควบคุมตัวโวโลดิเมียร์เอาไว้ได้

ด้านวูล์ฟกัง บุชเนอร์ โฆษกรัฐบาลเยอรมนี ได้ออกมาแถลงข่าวถึงเรื่องนี้ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบการสอบสวน โดยมีองค์ประกอบทางอาญา การดำเนินการดังกล่าวไม่มีผลต่อการสนับสนุนการป้องกันของยูเครน ต่อสงครามรุกรานที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย เยอรมนีจะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป ตราบเท่าที่จำเป็น ทั้งนี้ เยอรมนีเป็นซัพพลายเออร์อาวุธรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ให้กับยูเครน รองจากสหรัฐ การสนับสนุนทางทหารของเยอรมนี ที่มีต่อยูเครน ทั้งที่มอบให้ไปแล้วและคำมั่นสัญญาที่จะใช้จ่ายในอนาคตนั้น อยู่ที่ 28,000 ล้านยูโร

สำหรับท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งขนส่งก๊าซใต้ทะเลบอลติก ได้รับความเสียหายจากการระเบิดหลายครั้งในเดือนกันยายน 2022 ซึ่งเป็นเวลา 7 เดือนหลังจากที่รัสเซีย เปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ระเบิดดังกล่าวทำลายท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมไป 3 ใน 4 ท่อ ซึ่งหลังจากนั้น รัสเซียกล่าวโทษสหรัฐ อังกฤษ และยูเครนว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว เพื่อทำให้รัสเซียสูญเสียรายได้จากตลาดยุโรป ที่ทำกำไรมหาศาลไป แต่ประเทศเหล่านี้กลับปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน หลังจากเกิดเหตุ เยอรมนี เดนมาร์ก และสวีเดน ต่างเริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสวีเดนก็พบร่องรอยของวัตถุระเบิดบนวัตถุหลายชิ้นที่เก็บกู้ได้จากจุดระเบิด ซึ่งยืนยันได้ว่า การระเบิดดังกล่าวเป็นการกระทำโดยเจตนา อย่างไรก็ดี การสอบสวนของสวีเดนและเดนมาร์ก ได้ถูกปิดลงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้มีการระบุตัวผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด

#บก.ข่าวทีวี #ต่างประเทศ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น