X

สื่อชี้ การบุกคูสค์ เป็นทางออกสุดท้าย ของทัพยูเครน

สื่อชี้ การบุกคูสค์ เป็นทางออกสุดท้าย ของทัพยูเครน

สื่ออังกฤษเผย การบุกโจมตีแคว้นคูสค์ คือทางออกสุดท้ายของผู้บัญชาการทหารยูเครน หลังล้มเหลวในหลายๆการโจมตี ขณะที่ยูเครนก็อาจปักหลักคูสค์ต่อไป จนกว่าจะมีการเจรจา ด้านเซเลนสกียังคงไม่ยอมแพ้ เดินหน้ากดดันพันธมิตรต่อไป ให้ยอมให้ใช้อาวุธโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย

ดิอิโคโนมิส (The Economist) สื่อหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า แผนการโจมตีข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ของยูเครนจนถึงปัจจุบัน อย่างการโจมตีที่แคว้นคูสค์นั้น มีสาเหตุมาจากว่า นายพลโอเล็กซานเดอร์ ซิร์สกี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน เกือบจะถูกไล่ออก ในช่วงก่อนหน้าเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ปฏิบัติการในแคว้นคูสค์จะเริ่มต้นขึ้น เนื่องจากแนวรบในดอนบาสประสบกับความล้มเหลวอยู่เรื่อยๆ โดยเวลานั้น ซิร์สกี้ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กำลังเผชิญกับภาวะดิ้นรนและกดดัน ที่ต้องมารับช่วงต่อจากผู้บัญชาการคนเก่า รวมถึงความล่าช้าในการสนับสนุนจากชาติตะวันตกด้วย

แหล่งข่าวระบุต่อว่า เมื่อความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้น ซิร์สกี้ก็เหมือนตกอยู่ในการเดิมพันที่สิ้นหวัง มีสถานการณ์ต่างๆ มากมายวางกองอยู่บนโต๊ะ ซึ่งรวมถึงการโจมตีบริเวณชายแดนแคว้นคูสค์ โดยมีเป้าหมายหลักคือ การดึงกองกำลังของรัสเซีย ออกจากการยึดครองของดอนบาส และสร้างโอกาสต่อรองสำหรับการเจรจาต่างๆในอนาคต ทั้งนี้ ซิร์สกี้ยังพยายามรักษาความลับในระดับสูงสุด โดยหารือแผนงานเฉพาะกับเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่ง และจากนั้นก็ไปรายงานให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ให้ทราบแบบตัวต่อตัวเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า เป็นการจงใจให้ฝ่ายพันธมิตรตะวันตก ไม่ได้รับรู้เรื่องนี้เลย

ขณะเดียวกัน เดอะไทมส์ หนังสือพิมพ์ของอังกฤษอีกฉบับก็ออกบทความระบุว่า กองทัพยูเครนจะไม่ออกจากดินแดนของแคว้นคูสค์ และจะอยู่กดดันต่อไป หากรัสเซียปฏิเสธการเจรจา หรือยืนกรานที่จะระงับการเจรจา ที่ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของยูเครน อย่างไรก็ดี หน่วยต่างๆ จากแคว้นคูสค์ ยังคงต้องถูกย้ายไปยังแนวหน้าดอนบาส และอาจเกิดสถานการณ์ที่ทำให้แคว้นคูสค์ กลายเป็นกับดักที่แท้จริงสำหรับกลุ่มชาตินิยมไปได้ โดยแม้กองกำลังยูเครนจะเข้าบุกยึดดินแดนดังกล่าวได้ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ภายในเวลาไม่กี่วัน กองกำลังสำรองของรัสเซียก็เริ่มปฏิบัติการ เพื่อทำลายกองกำลังยูเครนที่บุกเข้ามา

ล่าสุด เซเลนสกีได้ออกมากดดันพันธมิตรตะวันตกอีกครั้ง โดยกล่าวว่า แนวคิดที่ไร้เดียงสาและลวงตาเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าเส้นแดงเกี่ยวกับรัสเซีย ซึ่งครอบงำการประเมินสงครามของพันธมิตรบางส่วน ได้พังทลายลงในช่วงเวลานี้แล้ว กองทัพยูเครนได้ยึดสถานที่ตั้งถิ่นฐานรวมแล้ว 92 แห่ง และหากพันธมิตรของเรายกเลิกข้อจำกัดปัจจุบัน เกี่ยวกับการใช้อาวุธบนดินแดนรัสเซีย เราก็จะไม่จำเป็นต้องเข้าไปในแคว้นคูสค์อีกต่อไป แต่ข้อจำกัดดังกล่าวกำลังบั่นทอนความสามารถของยูเครน ในการป้องกันการรุกรานของรัสเซีย สิ่งที่ต้องจำไว้ก็คือ ยูเครนไม่สามารถหยุดยั้งการรุกคืบของกองทัพรัสเซียบนแนวหน้าได้ หากขาดการตัดสินใจเพียงครั้งเดียวจากพันธมิตรของเรา

ทั้งนี้ กองกำลังของยูเครนยังคงพยายามฝ่าแนวป้องกันของรัสเซีย ในหลายพื้นที่เพื่อเข้ายึดครองให้ได้ แต่ความพยายามทั้งหมดถูกขับไล่ ยูเครนต้องล่าถอยจนเกิดการสูญเสียชีวิตทหาร รวมถึงยังมีทหารที่ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมด้วย โดยทางรัสเซียได้รายงานว่า สามารถจับกุมนักโทษได้จำนวนมาก บางคนก็ยอมจำนน และบางคนก็ถูกล่อเข้าติดกับดัก ขณะที่ตามข้อมูลของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กองทัพยูเครนได้สูญเสียกำลังพลไปแล้วมากกว่า 3 พันนาย และยุทโธปกรณ์ทางทหารอีกหลายสิบอย่างด้วย

#บกข่าวทีวี #ต่างประเทศ #ยูเครน

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น