X

ปธน.รัสเซียไปเชเชน ระดมกำลังทหาร โต้กลับยูเครน

ประธานาธิบดีรัสเซีย ไปเชเชน ระดมทหารโต้กลับยูเครน

ปูติน เยือน เชเชน โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ระดมทหารและอาสาสมัครสู้กลับการบุกของยูเครน

ในวันอังคาร ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียและรัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ร่วมกันตรวจสอบกองทหารเชเชนและอาสาสมัคร ที่พร้อมจะต่อสู้กับยูเครน ขณะปูตินเดินทางเยือนเชเชนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกในรอบ 13 ปี

สื่อรัสเซียได้เผยแพร่ภาพปูติน จับมือกับ คาดีรอฟและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆหลังลงจากเฮลิคอปเตอร์ในเมืองกรอซนี จากนั้น ทั้งสองเยือนโรงเรียนฝึกทหาร ของมหาวิทยาลัยกองกำลังพิเศษรัสเซีย ที่ตั้งชื่อตาม วลาดิเมียร์ ปูติน

ผู้นำรัสเซียได้กล่าวชื่นชมความกล้าหาญของทหารเหล่านี้ ที่จะช่วยรัสเซียรบ ปูตินกล่าวว่า ตราบใดที่เรามีผู้ชายแบบคุณ เราไม่มีทางพ่ายแพ้ การซ้อมยิงปืนในโรงเรียน กับการยิงปืนในสนามรบเป็นเรื่องที่แตกต่างกัน แต่ความกล้าหาญของคุณ ในการตัดสินใจปกป้องดินแดนปิตุภูมิ ควากล้าที่จะตัดสินใจแบบนี้ เท่ากับว่าคุณได้รับชัยชนะแล้ว

การเดินทางเยือนเชเชนครั้งนี้เกิดขึ้น ในขณะที่รัสเซียกำลังต่อสู้เพื่อขับไล่กองทัพยูเครนออกจากแคว้นคูสค์ ที่บุกทะลวงผ่านชายแดนเข้ามาได้เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์แล้ว และถือเป็นการรุกรานรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 การที่ต่างชาติสามารถยึดครองดินแดนรัสเซีย ถือเป็นความอับอายของปูตินและกองทัพ แม้ว่ากองทัพรัสเซียจะสามารถเดินหน้ารุกคืบในแนวหน้าในยูเครนตะวันออกได้อย่างมั่นคงก็ตาม

คาดีรอฟ เป็นผู้จงรักภักดีต่อปูติน โดยเขาได้รับแต่งตั้งจากปูตินให้เป็นผู้ปกครองเชเชนในปี 2550 เมื่อเขาอายุเพียง 30 ปี การปกครองที่เด็ดขาดของคาดีรอฟ ได้หยุดยั้งกลุ่มกบฏอิสลาม ที่ยืดเยื้อมานาน และหยุดความขัดแย้งทุกรูปแบบ และคาดีรอฟได้ทำให้เกิดการฟื้นฟูกรอซนีครั้งใหญ่ คาดีรอฟ กล่าวกับปูตินในการประชุมแยกต่างหากเมื่อวานนี้ว่า ตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มต้น เชชเนียได้ส่งทหารสนับสนุนรัสเซียแล้วกว่า 4 หมื่น 7 พันนาย รวมทั้งอาสาสมัครประมาณ 1 หมื่น 9 พันคน

#บกข่าวทีวี #รัสเซีย #ยูเครน #ทหาร #เชเชน

อัปเดตคลิปข่าว

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น