X

อนามัยโลกชี้ ฝีดาษลิงป้องกันได้ ไม่ระบาดแบบโควิด

อนามัยโลกชี้ ฝีดาษลิงป้องกันได้ ไม่ระบาดแบบโควิด

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ชี้โรคฝีดาษลิงหรือเอ็มพ็อกซ์ (Mpox)สายพันธุ์ใหม่ สามารถป้องกันได้ และไม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างเหมือนโควิด 19 แต่เตือนทั่วโลกให้ยกระดับป้องกัน

BBC, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าดร.ฮันส์ คลู็ก ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกภูมิภาคยุโรปได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 20 สค.) ในความพยายามที่จะลดความตื่นตระหนก โดยชี้ว่าฝีดาษลิงหรือ MPox สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า “เคลด 1บี “ (Clade 1ฺB) ไม่ระบาดรุนแรงและเป็นวงกว้างเหมือนโควิด 19 ดังนั้นไม่จำเป็นต้องล็อคดาวน์ประเทศ

อย่างไรก็ตาม คลู็กเตือนให้ประเทศต่างๆกำหนดมาตรการป้องกันที่เข้มข้นโดยทันที รวมทั้งแจกจ่ายวัคซีนให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนในกลุ่มประชาชนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องบังคับใส่แมสก์ นอกจากนี้ก็แนะนำให้นักท่องเที่ยวจากทวีปแอฟริกาควรฉีดวัคซีนป้องกันก่อนออกนอกประเทศ

MPox สายพันธุ์ใหม่มีความรุนแรงและแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เก่า (Clade 2) โดยพบและระบาดครั้งแรกที่สาธารณรัฐคองโกเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 600 คน ล่าสุดแพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านในทวีปแอฟริกาหลายแห่ง ขณะที่สวีเดนยืนยันพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์ยืนยันพบ 1 รายกำลังรอผลตรวจว่าเป็นสายพันธุ์ใด

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา (Africa CDC) กำลังจัดหาวัคซีน 10 ล้านโดสเพื่อแจกจ่ายไปยังประเทศที่แพร่ระบาดในแอฟริกา โดยคองโกและไนจีเรียจะเริ่มฉีดวัคซีนสัปดาห์หน้า ด้านบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ผู้ผลิตวัคซีนของเดนมาร์กเตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยัง่บริษัทผู้ผลิตยาในแอฟริกาเพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนใช้ในประเทศ โดยไม่ต้องจ่ายราคาแพงและผลิตได้ในปริมาณมาก

ทั้งนี้ผู้อำนวยการแอฟริกา CDC เรียกร้องนานาชาติอย่าแบนนักท่องเที่ยวจากแอฟริกา แต่ให้ร่วมมือกันหามาตรการป้องกันที่เหมาะสมเพื่อควบคุมการระบาด

ฝีดาษลิงโดยปกติแล้วจะไม่รุนแรงมากนัก แต่หากติดเชื้อในเด็ก, หญิงตั้งครรภ์และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

#บก.ข่าวทีวี #ฝีดาษลิง #ทั่วโลก

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น