X

ตาลีบัน ไล่ทหารออก ฐานไม่ไว้หนวดเครา

ตาลีบัน ไล่ทหารออก ฐานไม่ไว้หนวดเครา

กระทรวงศีลธรรมของรัฐบาลตาลีบันแถลงผลงานประจำปี ไล่สมาชิกกองกำลังความมั่นคงออกกว่า 280 คน ฐานไม่ไว้หนวดเคราตามกฎหมายอิสลาม

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลตาลีบันกล่าวในรายงานอัปเดตการปฏิบัติงานประจำปีว่า ในปีที่ผ่านมา กระทรวงป้องกันความชั่วและการเผยแผ่คุณธรรม ได้ไล่สมาชิกกองกำลังความมั่นคงมากกว่า 280 คนออก ฐานไม่ไว้หนวดเครา และควบคุมตัวผู้คนมากกว่า 1 หมื่น 3 พันคนในอัฟกานิสถาน ในข้อหากระทำผิดศีลธรรม โดยประมาณครึ่งหนึ่งถูกปล่อยตัวหลังผ่านไป 24 ชั่วโมง แต่รายงานไม่ได้ระบุประเภทความผิด หรือเพศของผู้ต้องขัง

โมฮิบุลเลาะห์ โมคลิส ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและกฎหมายประจำกระทรวง กล่าวในการแถลงข่าวว่า ได้ทำลายเครื่องดนตรีไป 2 หมื่น 1 พัน 328 ชิ้นในปีที่ผ่านมา และปราบปรามผู้ประกอบการคอมพิวเตอร์หลายพันราย ที่ขายภาพยนตร์ที่ผิดศีลธรรมและจริยธรรม อีกทั้งระบุว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคง 281 คนที่ไม่ไว้หนวดเคราถูกไล่ออก ซึ่งกฎดังกล่าวสอดคล้องกับการตีความกฎหมายอิสลาม

ทั้งนี้กระทรวงป้องกันความชั่วและการเผยแผ่คุณธรรม ได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ หลังรัฐบาลตาลิบันประกาศยุบกระทรวงสตรี เมื่อเข้าครองอำนาจในปี 2564 ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนและสหประชาชาติได้วิจารณ์ถึงการจำกัดสิทธิสตรีและขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออก

ยูเอ็นระบุว่า ได้รับรายงานกรณีเจ้าหน้าที่กระทรวงดังกล่าว สั่งหยุดและควบคุมตัวผู้หญิงเป็นเวลา 2-3 ชั่วโมงฐานไม่แต่งตัวตามหลักศาสนาอิสลาม กระทรวงศีลธรรมไม่ได้ให้ตัวเลขว่า มีการตรวจจับกุมหญิงที่แต่งตัวไม่ถูกต้อง หรือการจับกุมหญิงที่เดินทางโดยไม่มีผู้ปกครองชายติดตามเป็นจำนวนเท่าใด แต่กระทรวงระบุว่า อยู่ระหว่างดำเนินการแผนใหม่ ซึ่งจะมีการออกกฎให้แน่ใจว่า ผู้หญิงมีการแต่งกายตามหลักศาสนาอิสลาม โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงศีลธรรมเคยกล่าวไว้ว่า ผู้หญิงควรสวมบูร์กา ซึ่งปิดคลุมร่ายกายทั้งหมด ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า แต่มีช่องตาข่ายโปร่งที่ส่วนของดวงตาให้ผู้สวมใส่มองลอดออกมาได้

ทั้งนี้ ผู้หญิงอัฟกานิสถานส่วนใหญ่คลุมผมในที่สาธารณะอยู่แล้ว แม้แต่ก่อนการยึดครองของกลุ่มตาลีบัน แต่ผู้หญิงบางคน โดยเฉพาะในกรุงคาบูล มักจะไม่คลุมหน้าหรือสวมบูร์กา

#บก.ข่าวทีวี #ตาลีบัน

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น