X

ไทย เปิดเวทีเสวนา ถกโอกาสเข้าร่วม BRICS

ไทย เปิดเวทีเสวนา ถกโอกาสเข้าร่วม BRICS

สมาคมสื่อมวลชนนานาชาติ ประเทศไทยจัดงานเสวนาพูดคุยกับเอกอัครราชทูตของประเทศสมาชิก BRICS ในงาน BRICS Forum Thailand 2024 โดยหวังใช้เวทีนี้เป็นแรงผลักดันให้ไทยได้รับการตอบรับเป็นสมาชิกใหม่ ระหว่างการประชุมเดือนตุลาคมนี้ที่รัสเซีย

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เอกอัครราชทูตจากกลุ่มประเทศ BRICS ประจำประเทศไทย โดยมี
1.นายเยฟเกนี โทมิคิน เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซีย,
2.นายนาเกช ซิงห์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอินเดีย,
3.นายดาร์คีย์ เอฟราอิม เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ และ
4.นาย นาส เซ เรด ดิน เฮดารี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน
ได้เป็นแขกรับเชิญบนเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ “BRICS กับการร่วมเปิดโอกาสใหม่ กับประเทศไทยในเวทีโลก” ดำเนินรายการโดย นายทนง ขันทอง นายกสมาคม และ ดร.รุ่งทิพย์ โชตินภาลัย โดยมี นายจงเฉา เหว่ย ประธานบริษัทซิโนไทย เอ็มพาวเวอริ่ง อินดัสทรี ดิเวลลอพเม้นต์ จำกัด รวมกล่าวเปิดงาน

นายโทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียในฐานะประเทศเจ้าภาพ BRICS ปีนี้กล่าวว่า ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม BRICS เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไทย และ หลายประเทศ รวมทั้งสมาชิกกลุ่มอาเซียน อย่างเวียดนาม, มาเลเซีย และ อินโดนีเซียได้ แสดงความสนใจยื่นใบสมัครขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของ BRICS ซึ่งทูตรัสเซียและ อีก 3 ชาติสมาชิก ต่างมองว่าไทยมีโอกาสที่ดี มีศักยภาพ มีความน่าเชื่อถือและมีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม อยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียน อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการคัดเลือกรับสมาชิกใหม่จะต้องผ่านการลงมติรับรองและเห็นชอบเป็นเอกฉันท์สมาชิกผู้ก่อตั้ง นอกจากนี้ BRICS ก็เน้นขยายสมาชิกภาพอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ สมาชิกใหม่ควรมีความพร้อม และ ศักยภาพในการส่งเสริมและพัฒนา BRICS ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องมาลุ้นดูกันในการประชุมสุดยอด BRICS ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซียระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้
เอกอ้ครราชทูตทั้ง 4 ยังย้ำว่า BRICS ไม่ใช่กลุ่มองค์กรที่ก่อตั้งเพื่อต่อต้านใคร แต่เป็นเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สมาชิกไม่จำเป็นต้องเลือกฝักเลือกฝ่าย เนื่องจากจุดมุ่งหมายการก่อตั้งก็เพื่อความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ข้ามชาติ

หากไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก BRICS ก็จะเป็นการเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจให้ไทยผ่านการเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ รวมทั้งส่งเสริมการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างกัน แต่อาจต้องเจอกับการแข่งขันทางธุรกิจที่เข้มข้นขึ้นด้วย

และในการเสวนาช่วงที่สองซึ่งเป็นการแสดงมุมมองของประธานหอการค้ารัสเซีย-ไทย,หอการค้าแอฟริกาใต้-ไทย, หอการค้าอินเดีย-ไทยและหอการค้าบราซิล-ไทย ในฐานะสมาชิก BRICS โดยผู้เข้าร่วมต่างชี้แจงถึงปัญหาและอุปสรรคต่างๆของความร่วมมือด้านการลงทุนกับไทย ซึ่งรวมถึงการที่ไทยกำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดและยุ่งยากสำหรับนักลงทุนต่างชาติ, ปัญหาแรงงานไทยที่ยังขาดทักษะแรงงานขั้นสูง ซึ่งมองว่ารัฐบาลไทยควรลงทุนด้านการศึกษาเพื่อยกระดับศักยภาพแรงงาน รวมทั้งเพิ่มการฝึกฝน ซึ่งก็รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านภาษาที่ควรต้องส่งเสริม นอกจากนี้คนไทยบางส่วนยังมีทัศนคติที่ย้อนแย้ง คือต้องการการลงทุนจากต่างชาติ แต่ก็กลัวต่างชาติจะมาแย่งงานแย่งอาชีพ ซึ่งเรื่องนี้ไทยจำเป็นต้องเปิดใจให้กว้างเพื่อรับการลงทุนจากต่างชาติ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น