X

สุดยั่วยุ รมต.ยิว หวังสร้างโบสถ์ เคียงข้างมัสยิดปาเลสไตน์

รมต.ยิว หวังสร้างโบสถ์ เคียงข้างมัสยิดปาเลสไตน์

สุดยั่วยุ! รัฐมนตรีหัวขวาจัดอิสราเอลให้สัมภาษณ์บอกอยากสร้างโบสถ์ยิวเคียงข้างมัสยิดศักดิ์สิทธิ์อัล-อัคซา ของปาเลสไตน์ เรียกเสียงกร่นประณามจากชาติมุสลิมถ้วนหน้า ด้านฮามาสเตือนอย่าล้ำเส้นแดง

The Times of Israel และ AFP รายงานว่านายเบน กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลได้จุดประกายความโกรธแค้นครั้งใหม่ให้ชาวมุสลิมด้วยการไปให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุกองทัพอิสราเอลเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 26 สค.) บอกว่าถ้าเขามีอำนาจอยู่ในมือ เขาจะสร้างโบสถ์ยิวอยู่เคียงข้างกับมัสยิดอัล-อัคซา ในนครเยรูซาเล็ม พร้อมปักธงชาติอิสราเอลเหนืออาคารโบสถ์

มัสยิดอัล-อัคซา ถือเป็นมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเป็นอันดับสามของชาวมุสลิมทั่วโลก และยังเป็นสัญญลักษณ์แสดงเชื้อชาติของปาเลสไตน์ ซึ่งตามข้อตกลงที่ทำไว้ระหว่างอิสราเอลกับชาติมุสลิม ชาวยิวและคนศาสนาอื่นสามารถไปเยือนมัสยิดอัล-อัคซาได้ตามเวลาที่กำหนด แต่ไม่สามารถเข้าไปสวดมนต์หรือทำพิธีทางศาสนา รวมทั้งแสดงสัญญลักษณ์ของศาสนาอื่น อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีชาวยิวหัวขวาจัด รวมทั้งเบน กวีร์ได้ละเมิดข้อตกลงหลายครั้ง ซึ่งนับตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีความมั่นคงปลายปี 2565 ได้เข้าไปสวดมนต์ในมัสยิดอัล-อัคซาอย่างน้อย 6 ครั้ง สร้างความไม่พอใจให้กับชาวปาเลสไตน์ จนบางครั้งลุกฮือจนเกิดเหตุปะทะรุนแรง ทั้งนี้นายกวีร์กล่าวว่าพื้นที่ตรงนั้นถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิวเช่นกัน โดยคนยิวเรียกว่า “Temple Mount” และว่าชาวอาหรับสามารถสวดมนต์ที่ไหนก็ได้ คนยิวก็ควรทำได้เช่นกัน

ด้านจอร์แดน ซึ่งเป็นผู้บริหารดูแลมัสยิดอัล-อัคซาได้ออกมาประณามคำพูดของกวีร์ทันที โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจอร์แดนออกแถลงการณ์ว่าอัล-อัคซาเป็นสถานที่ศักดิ์ฺสิทธิ์ของชาวมุสลิม และจอร์แดนจะทำทุกวิถีทาง รวมทั้งฟ้องศาลโลกหากอิสราเอลคิดจะสร้างโบสถ์ยิวในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

ขณะที่ซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ก็ออกมาประณามเช่นกัน โดยกระทรวงต่างประเทศของทั้งสองประเทศแถลงเรียกร้องอิสราเอลให้ยอมรับและเคารพข้อตกลงตามประวัติศาสตร์ พร้อมชี้ว่าคำพูดของกวีร์เป็นการยั่วยุชาวมุสลิมทั่วโลก และเป็นคำพูดที่อันตรายอย่างยิ่ง นอกจากนี้ก็จะเป็นอุปสรรคต่อการเจรจาหยุดยิงในกาซาด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่อิสราเอลเองก็ออกมาประณามเช่นกัน โดยนายโยอาฟ กาแลนท์ รัฐมนตรี่กลาโหมชี้ว่าคำพูดของกวีร์เป็นคำพูดที่ไม่รับผิดชอบและเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอล ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู รีบออกแถลงการณ์ยืนยันว่าอิสราเอลไม่มีการเปลี่ยนนโยบายเรื่องมัสยิดอัล-อัคซา

ขณะที่โฆษกประธานาธิบดีปาเลสไตน์ออกมาเตือนว่ามัสยิดอัล-อัคซาถือเป็นเส้นแดงของปาเลสไตน์ที่ใครจะแตะต้องหรือล้ำเส้นไม่ได้เด็ดขาด ด้านฮามาสก็ออกมาชี้ว่าคำพูดของกวีร์ถือเป็นคำพูดที่อันตราย พร้อมเรียกร้องชาติอาหรับและมุสลิมออกมาปกป้องมัสยิดอัล-อัคซา

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น