X

ฮามาสปลุกใจปาเลสไตน์ จุด “ระเบิดฆ่าตัวตาย” สู้อิสราเอล

ฮามาสปลุกใจปาเลสไตน์ จุด “ระเบิดฆ่าตัวตาย” สู้อิสราเอล

งานนี้มีผวา! ผู้นำระดับสูงฮามาสเรียกร้องชาวปาเลสไตน์ให้เปิดสงครามกับอิสราเอลด้วยวิธีจุด “ระเบิดฆ่าตัวตาย” อีกครั้งหลังจากยกเลิกไปพักใหญ่

The Times of Israel และสกายนิวส์ อราเบียรายงานว่านายคาเล็ด มาชาล หนึ่งในผู้นำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธฮามาสได้กล่าวในระหว่างการประชุมที่นครอิสตันบูล ของตุรกีเมื่อวานนี้ (พุธที่ 28 สค.) เปิดเผยว่าฮามาสต้องการที่จะหันกลับมาใช้ยุทธวิธี “ระเบิดฆ่าตัวตาย” เพื่อทำสงครามกับอิสราเอลอีกครั้ง พร้อมเรียกร้องชาวปาเลสไตน์และกลุ่มสนับสนุนให้จับมือกับฮามาสร่วมต่อกรกับอิสราเอลด้วยวิธีนี้

มาชาลกล่าวว่าอิสราเอลได้เปิดแนวรบทุกด้านกับนักรบปาเลสไตน์ทั้งในกาซา และขณะนี้ก็กำลังรุกคืบเข้ามาไล่ล่าฮามาสในเวสต์แบงค์อีก วิธีเดียวที่จะรับมือกับศัตรูคือต้องลุกขึ้นเผชิญหน้าด้วยการจุด “ระเบิดฆ่าตัวตาย”

การออกมาปลุกใจของมาชาลมีขึ้นหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลเริ่มขยายปฏิบัติการสู้รบจากกาซาเข้าไปในเวสต์แบงค์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อไล่ล่าสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ และเมื่อเช้าวานนี้ (พุธที่ 28 สค.) ทหารอิสราเอลก็ได้สังหารนักรบปาเลสไตน์ที่หลบซ่อนอยู่ในมัสยิดทุลคาเร็มที่เวสต์แบงค์ไป 5 ราย รวมจำนวนนักรบปาเลสไตน์ที่ถูกทหารอิสราเอลปลิดชีพไปแล้วทั้งสิ้น 17 ราย

นอกจากนี้ นายอิสราเอล แค็ทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลก็เรียกร้องให้พลเรือนปาเลสไตน์ในเวสต์แบงค์ให้อพยพออกจากพื้นที่ที่กองกำลังอิสราเอลหรือ IDF กำลังเปิดปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มติดอาวุธ เหมือนคำสั่งอพยพในกาซา

อย่างไรก็ตามนายโจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศอียูออกมาเรียกร้องอิสราเอลอย่าขยายแนวรบออกจากกาซา และอย่าทำลายล้างเวสต์แบงค์เหมือนกับที่ทำในกาซา

ระเบิดฆ่าตัวตายเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในอิสราเอล หลังจากฮามาสเลิกใช้วิธีนี้มาตั้งแต่เหตุลุกฮือครั้งใหญ่ต่อต้านอิสราเอลเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนั้นได้สังหารชาวอิสราเอลไปหลายร้อยคน ซึ่งครั้งนั้นเองทำให้อิสราเอลตัดสินใจสร้างกำแพงแบ่งเวสต์แบงค์ออกจากอิสราเอล ซึ่งช่วยลดเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตายไปได้

มาชาลถือเป็นหนึี่งในผู้นำคนสำคัญของฮามาสที่อยู่ในรายชื่อผู้ที่ได้รับเลือกให้มานั่งเก้าอี้ผู้นำสูงสุดแทนอิสมาอิล ฮานิเย่ห์ที่ถูกอิสราเอลลอบสังหารเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยาห์ย่า ซินวาร์ได้ถูกเลือกให้มาแทนฮานิเย่ห์

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น