X

ฟิลิปปินส์ ปัดรับข้อเสนอสหรัฐฯ ช่วยคุ้มครองเรือเสบียง

ฟิลิปปินส์ ปัดรับข้อเสนอสหรัฐฯ ช่วยคุ้มครองเรือเสบียง

ไม่หลงกล กองทัพฟิลิปปินส์เผย สหรัฐเสนอส่งเรือคุ้มครองเรือส่งเสบียงฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ที่ถูกจีนสกัด แต่ฟิลิปปินส์ปัดรับข้อเสนอ ชี้จะช่วยตัวเองจนถึงที่สุดก่อน จนกว่าจะถึงจุดที่กองทัพฟิลิปปินส์ไม่สามารถส่งมอบเสบียง และทหารใกล้จะอดตายจริงๆ

พลเอกโรมิโอ บรอว์เนอร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของฟิลิปปินส์ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับพลเรือเอก ซามูเอล ปาปาโร ผู้บัญชาการกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้เสนอที่จะคุ้มกันภารกิจส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ ไปยังทหารที่ประจำอยู่ในทะเลจีนใต้ หลังจีนใช้ความพยายามอย่างเข้มข้นในการสกัดกั้นเรือฟิลิปปินส์ แต่กองทัพปฏิเสธที่จะรับข้อเสนอดังกล่าว

บรอว์เนอร์กล่าวว่า รู้สึกยินดี ที่สหรัฐได้ให้ทางเลือกแก่เรามากมาย รวมถึงการเข้าร่วมหรือคุ้มกันเรา สำหรับภารกิจหมุนเวียนและส่งเสบียง แต่เราจะทำภารกิจนี้โดยฝ่ายเดียวก่อน และจะพยายามใช้ทางเลือกทั้งหมดที่มี ถ้าเราทำทุกทางแล้ว แต่ยังไม่ได้ผล นั่นจึงจะเป็นเวลาที่เราจะร้องขอความช่วยเหลือ เมื่อกองทหารของเราหิวโหยและไม่มีเสบียงอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากภารกิจส่งเสบียงของเราถูกปิดกั้น และพวกเขาจวนจะตาย นั่นคือเวลาที่เราจะขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ แต่ขณะนี้เรายังมีทางเลือกอีกมากมาย

พร้อมเสริมว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์ ใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อจัดส่งเสบียงให้กับเรือ บีอาร์พี เทเรซา มักบานูอา ของหน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ ซึ่งจอดทอดสมออยู่ที่สันดอนซาบีนาตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อป้องกันไม่ให้จีนยึดครอง

ด้านพลเรือเอกปาปาโร กล่าวตอบว่า สหรัฐพร้อมช่วยเหลือ และจะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับฟิลิปปินส์ อีกทั้งเมื่อวันอังคาร ปาปาโร ได้กล่าวไว้ว่า การคุ้มกันเรือ(โดยสหรัฐ) ถือเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผล ภายใต้สนธิสัญญาป้องกันร่วมระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์

ในปีนี้ เกิดการปะทะหลายครั้ง ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ระหว่างเรือฟิลิปปินส์และจีน ขณะฟิลิปปินส์ทำภารกิจส่งเสบียงให้กองทหาร เจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่ง และชาวประมง ตามแนวสันดอนโธมัสที่ 2, สันดอนซาบีนา และสการ์โบโรห์ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ และปกป้องการกระทำของตนต่อเรือของฟิลิปปินส์ว่า ถูกต้องตามกฎหมายและเหมาะสม

เรือของฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันสองครั้งในเดือนนี้ใกล้สันดอนซาบีนา เหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดความกังวลว่าสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของฟิลิปปินส์ อาจถูกดึงเข้าสู่ความขัดแย้งด้วย เนื่องจากสหรัฐมีสนธิสัญญาป้องกันร่วมกันกับฟิลิปปินส์

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น