X

กราดยิงในโรงเรียนมัธยม ที่สหรัฐฯ ดับ 4 ราย

กราดยิงในโรงเรียนมัธยม ที่สหรัฐฯ ดับ 4 ราย

เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยม ในรัฐจอร์เจียของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 9 ราย เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว

สำนักงานสอบสวนจอร์เจียโพสต์ข้อความลงบน X ระบุว่า เกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมอะพาลาชี ในเมืองวินเดอร์ รัฐจอร์เจีย ของสหรัฐ เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นนักเรียน 2 ราย และครูอีก 2 ราย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดเรียน ขณะนี้ จับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว เป็นนักเรียนชายวัย 14 ปี

ด้านสำนักงานนายอำเภอระบุว่า ได้รับสายแจ้งเหตุมีเหตุยิงกันในโรงเรียนเมื่อเวลาประมาณ 10.20 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไปถึงที่เกิดเหตุภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งทันทีที่เจอเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องสงสัยก็มอบตัวทันที อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงเหตุจูงใจในการก่อเหตุ ทั้งนี้ โรงเรียนทั้งหมดในเขตดังกล่าว จะปิดทำการตลอดทั้งสัปดาห์ และมีตำรวจถูกส่งไปเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาทุกแห่งในเขต

ขณะเดียวกัน กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวในระหว่างการหาเสียงที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากที่ทุกๆ วัน ในประเทศของเรา ในสหรัฐอเมริกา พ่อแม่ต้องส่งลูกๆ ไปโรงเรียนด้วยความกังวลว่า ลูกของพวกเขาจะกลับบ้านอย่างปลอดภัยหรือไม่ มันเป็นเรื่องไร้เหตุผล เราต้องหยุดมัน และเราต้องยุติการระบาดของความรุนแรงจากอาวุธปืนในประเทศของเราให้สิ้นซาก

ก่อนหน้านี้ แฮร์ริส ซึ่งเคยเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นอดีตวุฒิสมาชิกของสหรัฐ ได้เรียกร้องให้รัฐสภา อนุมัติกฎหมายห้ามมีอาวุธจู่โจม ซึ่งคล้ายกับกฎหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยช่วยเขียนขึ้นมา เมื่อครั้งเป็นวุฒิสมาชิก และได้รับการผ่านเป็นกฎหมายในปี 1994 แต่กฎหมายข้อห้ามดังกล่าว ได้หมดอายุไปเมื่อปี 2004 และไม่เคยมีการต่ออายุแต่อย่างใด

ขณะที่ทางด้านของโดนัล ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ก็ได้โพสต์ลงทรูท แพลตฟอร์มของตัวเองว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฎกรรมครั้งนี้ เด็กๆ ที่เรารักเหล่านี้ ถูกพรากจากเราไปเร็วเกินควร โดยสัตว์ประหลาดที่ป่วยไข้และวิกลจริต

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐพบเหตุยิงกันภายในโรงเรียนและวิทยาลัยหลายร้อยครั้ง โดยเหตุกราดยิงที่ร้ายแรงที่สุดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 ราย เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค ในปี 2007 ซึ่งเหตุการณ์กราดยิงดังกล่าว ได้จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือด เกี่ยวกับกฎหมายปืนของสหรัฐ ขณะที่ในปีนี้ เกิดเหตุการณ์กราดยิงทั่วสหรัฐ ที่มีเหยื่ออย่างน้อย 4 ราย รวมแล้วอย่างน้อยที่จำนวน 384 ครั้ง

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น