X

อิหร่านลั่น ไม่เคยเอี่ยว สงครามรัสเซีย-ยูเครน

อิหร่านลั่น ไม่เคยเอี่ยว สงครามรัสเซีย-ยูเครน

อิหร่านสวนกลับสหรัฐ ยืนยันไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน หลังถูกสหรัฐกล่าวว่า ส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย ขณะที่ส.ส. อิหร่านเผย มีการส่งให้จริง เพราะจำเป็นต้องช่วยเหลือพันธมิตรด้วยกัน แบบเดียวกับที่นาโตเอง ก็ส่งอาวุธให้ยูเครน

นัสเซอร์ คานอานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์ระบุว่า แนวทางของอิหร่านต่อวิกฤตยูเครน ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการถ่ายโอนขีปนาวุธพิสัยไกลของอิหร่านให้กับรัสเซียนั้น ที่ไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง เรื่องนี้เพียงแต่วัตถุประสงค์ทางการเมืองของประเทศตะวันตกบางประเทศเท่านั้น อย่างไรก็ดี ความร่วมมือทางทหารระหว่างสาธารณรัฐอิสลามและรัสเซียนั้น มีมาตั้งแต่ก่อนสงครามยูเครนจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

คานอานีกล่าวต่อว่า อย่างที่ได้มีการเน้นย้ำมาหลายครั้งแล้ว สาธารณรัฐอิสลามต่อต้านสงคราม และสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมือง เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และยุติความขัดแย้งทางทหาร นับตั้งแต่เกิดวิกฤตยูเครน อิหร่านไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งทางทหาร แต่อิหร่านสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมือง และการเจรจาทวิภาคี เพื่อยุติการสู้รบมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี อาหมัด บัคชาเยช อาร์เดสตานี สมาชิกคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติและนโยบายต่างประเทศของอิหร่าน กลับออกมายอมรับว่า อิหร่านให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย ท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ยังคงดำเนินต่อไป โดยอาร์เดสตานีระบุว่า เราต้องแลกเปลี่ยนตามความต้องการของเรา รวมถึงการนำเข้าถั่วเหลืองและข้าวสาลี ส่วนหนึ่งของการแลกเปลี่ยนเกี่ยวข้องกับการส่งขีปนาวุธ และอีกส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งโดรนทางทหารไปยังรัสเซีย

อาร์เดสตานีกล่าวต่อว่า มันแย่ไปกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว เราส่งขีปนาวุธให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ฮามาส และฮัชด์ อัลชาบี แล้วทำไมจึงจะไม่ส่งให้กับรัสเซีย เราขายอาวุธและรับเงินดอลลาร์ เราหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรผ่านความร่วมมือกับรัสเซีย เรานำเข้าถั่วเหลือง ข้าวโพด และสินค้าอื่นๆ จากรัสเซีย ทั้งนี้ ชาวยุโรปเอง ก็ขายอาวุธให้กับยูเครน นาโตได้เข้าร่วมกับยูเครนไปแล้ว ดังนั้น ทำไมอิหร่านถึงไม่ควรสนับสนุนพันธมิตรของเรา โดยส่งขีปนาวุธและโดรนไปยังรัสเซีย

คำกล่าวของคานานี และอาร์เดสตานีเกิดขึ้นเนื่องจากวอลล์สตรีทเจอร์นัล สื่อดังของสหรัฐได้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐและยุโรปว่า ในที่สุดขีปนาวุธก็ถูกส่งมอบแล้ว การขนส่งครั้งนี้ประกอบด้วยขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายร้อยลูกซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึง 500 ไมล์ โดยขีปนาวุธเหล่านี้ อาจช่วยสนับสนุนการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ต่อเมืองต่างๆ และโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น