X

รัสเซียบุกยูเครนหนัก ยึดได้อีก 1 หมู่บ้าน ใกล้จุดสำคัญ

รัสเซียบุกยูเครนหนัก ยึดได้อีก 1 หมู่บ้าน ใกล้จุดสำคัญ

รัสเซียยึดได้อีก 1 หมู่บ้านในยูเครนตะวันออก ห่างเมืองโปครอฟสค์เพียง 20 กิโลเมตร ขณะโรมาเนียและลัตเวีย พันธมิตรนาโตโวย โดรนรัสเซียที่ใช้โจมตียูเครนหลงเข้าน่านฟ้า

กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ สามารถรุกคืบยึดหมู่บ้านโนโวโรดิฟกา ซึ่งอยู่ห่างเพียงแค่ 20 กิโลเมตรจากเมืองโปครอฟสค์ ศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญในภูมิภาคโดเนตสค์ทางตะวันออก โดยก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 หมู่บ้านแห่งนี้มีประชากรราว 1 หมื่น 4 พันคน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เป้าหมายหลักของเขาในยูเครนหลังจากการสู้รบ 30 เดือนคือการยึดพื้นที่ทางตะวันออก นั่นก็คือ ดอนบาส และโดเนตสค์ อีกทั้งปูตินกล่าวว่า การตอบโต้ของยูเครนด้วยการบุกแคว้นคูสค์ของรัสเซีย ทำให้การยึดยูเครนตะวันออกเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ขณะที่ลัตเวียและโรมาเนีย ซึ่งเป็นทั้งสมาชิกนาโต้และสหภาพยุโรป ออกมาประณามรัสเซียในวันเดียวกัน หลังจากตรวจพบว่า โดรนของรัสเซียได้รุกล้ำน่านฟ้า โดยประธานาธิบดีลัตเวียกล่าวบนเอ็กซ์ว่า โดรนของกองทัพรัสเซีย ตกในภาคตะวันออกของลัตเวียเมื่อวานนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวน ส่วนโรมาเนียระบุว่า โดรนโจมตีของรัสเซียที่โจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนในยูเครนเมื่อคืนนี้ได้รุกล้ำน่านฟ้าของประเทศ

อันเครย์ เยอร์มัคหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ออกมาโพสต์บนเทเลแกรมเรียกร้องให้นาโตตอบสนองโดรนลุกล้ำน่านฟ้าของรัสเซีย ด้วยการสอยให้ร่วง โพสต์เยอร์มัคระบุว่า นาโต้ต้องตอบสนองต่อความจริงที่ว่า โดรนชาเฮดของรัสเซีย นั้นไม่เกรงกลัว ที่จะบินในน่านฟ้าของประเทศสมาชิกยุโรป โดรนเหล่านี้จึงจำเป็นต้องถูกยิงตก เยอร์มัคกล่าวถึงโดรนชาเฮดแบบอิหร่านที่สามารถจุดระเบิดได้ด้วยตนเอง

ส่วนเซเลนสกีก็ยังคงเรียกร้องให้พันธมิตรอนุญาตให้ใช้อาวุธที่ตะวันตกจัดหาให้ โจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย โพสต์ของเซเลนสกีระบุว่า ภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว รัสเซียได้ใช้ระเบิดนำวิถีทางอากาศมากกว่า 800 ลูก โดรนชาเฮดเกือบ 300 ลำ และขีปนาวุธมากกว่า 60 ลูกในหลากหลายรูปแบบโจมตีชาวยูเครน การก่อการร้ายนี้สามารถหยุดยั้งได้ด้วยวิธีเดียวเท่านั้น นั่นคือการโจมตีสนามบินและฐานทัพทหาร พร้อมตัดขาดการส่งกำลังบำรุงของรัสเซีย

สำหรับวันอาทิตย์ยูเครนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 7 รายทั่วประเทศจากการโจมตีของรัสเซีย โดย 2 รายเกิดจากการโจมตีทางอากาศในเมืองซูมีของยูเครน, 4 รายจากการโจมตีด้วยจรวดและขีปนาวุธของรัสเซีย ที่แนวหน้าในภูมิภาคโดเนตสค์ในช่วงค่ำวันเสาร์และเช้าวันอาทิตย์ ส่วนรายสุดท้าย เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น