X

สหรัฐฯ-พันธมิตรเตรียมคว่ำบาตรอิหร่าน

สหรัฐฯ-พันธมิตรเตรียมคว่ำบาตรอิหร่าน

สหรัฐฯ และ ประเทศพันธมิตรอย่างเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ เตรียมกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน กรณีมีข้อกล่าวอ้างว่า อิหร่านจัดส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงข่าวร่วมกับเดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ระหว่างการไปเยือนอังกฤษว่า มีทหารรัสเซียหลายสิบนาย ได้รับการฝึกฝนในอิหร่าน ให้ใช้ระบบขีปนาวุธพิสัยใกล้ ฟาธ-360 ซึ่งมีพิสัยการยิงสูงสุด 75 ไมล์ ซึ่งปัจจุบัน รัสเซียได้รับขีปนาวุธพิสัยใกล้เหล่านี้แล้ว และน่าจะนำไปใช้ในยูเครนเพื่อโจมตียูเครนภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ ทั้งนี้ รัสเซียมีขีปนาวุธพิสัยใกล้เป็นของตัวเองก็หลายลูก แต่ขีปนาวุธจากอิหร่านที่มีอยู่ แต่ขีปนาวุธจากอิหร่านที่มีอยู่ ทำให้รัสเซียสามารถใช้อาวุธในคลังของตัวเองได้มากขึ้น สำหรับการโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลออกไปจากแนวหน้า ขณะเดียวกัน ก็ใช้ขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ได้รับจากอิหร่าน ในการโจมตีเป้าหมายที่อยู่ระยะใกล้กว่าได้

บลิงเคนกล่าวต่อว่า เราได้เตือนอิหร่านอย่างเปิดเผยและเป็นการส่วนตัวแล้วว่า การดำเนินการเช่นนี้ จะยิ่งก่อให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้แบ่งปันข้อมูลข่าวกรองเบื้องหลังการค้นพบเหล่านี้ กับพันธมิตรของเรา และทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่า การกระทำของอิหร่าน จะส่งผลทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ สหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม รวมถึงมาตรการสำหรับสายการบินอิหร่านแอร์ด้วย ทั้งนี้ เราคาดว่าพันธมิตรจะประกาศมาตรการใหม่ของตนเองต่ออิหร่านด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางการเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ทั้ง 3 ประเทศต่างก็ได้ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า พวกเขาได้มีการเตือนถึงมาตรการใหม่และเป็นเรื่องสำคัญต่ออิหร่าน ในกรณีที่อิหร่านส่งขีปนาวุธให้รัสเซีย เพื่อใช้ในสงครามยูเครน และตอนนี้เราได้รับการยืนยันแล้วว่า อิหร่านได้ส่งขีปนาวุธดังกล่าวไปแล้ว โดยการถ่ายโอนดังกล่าวนี้ ถือเป็นการเพิ่มระดับการสนับสนุนทางทหารของอิหร่าน ให้กับรัสเซีย ซึ่งก่อให้เกิดภัยคุกคามโดยตรงต่อความมั่นคงของยุโรป เพราะขีปนาวุธของอิหร่าน อาจตกลงสู่ดินแดนยุโรปได้

ทั้งนี้ ทั้ง 3 ประเทศได้ระบุว่า พวกเขาจะดำเนินการทันที เพื่อยกเลิกข้อตกลงบริการการบินทวิภาคีกับอิหร่าน และยังวางแผนที่จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตร ต่อหน่วยงานและบุคคลสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการขีปนาวุธพิสัยไกลของอิหร่าน และการถ่ายโอนขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธอื่นๆ ไปยังรัสเซีย รวมถึงกำหนดมาตรการคว่ำบาตรสายการบินอิหร่านแอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับแผนการของสหรัฐเช่นกัน

สำหรับข่าวการส่งมอบขีปนาวุธดังกล่าวนั้น ได้รับการรายงานครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยวอลล์สตรีทเจอร์นัล สื่อชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างเด็ดขาด โดยฟาซลอลลาห์ โนซารี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับสื่ออิหร่านว่า อิหร่านไม่สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ในความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ส่วนนัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ก็ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวเช่นกันว่า เราขอปฏิเสธอย่างหนักแน่น ต่อข้ออ้างที่ว่า อิหร่านมีส่วนในการส่งออกอาวุธให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในสงคราม โดยข้อกล่าวหานี้ อาจมีเป้าหมายเพื่อปกปิดขนาดของการสนับสนุนอาวุธผิดกฎหมายจำนวนมหาศาลของสหรัฐ และประเทศตะวันตกบางประเทศ สำหรับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลกำลังทำสงครามกับกลุ่มฮามาสอยู่

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น