X

EU หวั่น เวสต์แบงก์ จะเป็นเหมือน กาซา

EU หวั่น เวสต์แบงก์จะเป็นเหมือนกาซา

สหภาพยุโรปหวั่น เวสต์แบงก์ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง จะกลายเป็นกาซาแห่งใหม่ ด้านฮามาสเรียกร้องชาติอาหรับ ตัดสัมพันธ์ทางทางการเมือง การทูต และเศรษฐกิจกับอิสราเอล

โจเซป บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง ได้กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีของสันนิบาตอาหรับ กรุงไคโรของอียิปต์ว่า สหภาพยุโรปให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อความพยายามอย่างต่อเนื่องของอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐ แต่ข้อตกลงหยุดยิงก่อนที่จะนำแผนของไบเดนมาใช้ ยังคงไม่ได้รับการลงนาม และดูเหมือนว่าจะไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการลงนามในอนาคตอันใกล้นี้ เหตุผลก็เพราะผู้ที่กำลังทำสงคราม ไม่มีความสนใจที่จะยุติสงครามเลย

บอร์เรลล์กล่าวต่อไปว่า อิสราเอลกำลังเปิดแนวรบใหม่ ด้วยวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน นั่นคือการเปลี่ยนเวสต์แบงก์ให้กลายเป็นกาซาแห่งใหม่ ด้วยการใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น, ปลดความชอบธรรมของทางการปาเลสไตน์, และกระตุ้นให้เกิดการยั่วยุ เพื่อตอบโต้อย่างแข็งกร้าว และไม่ลังเลที่จะพูดต่อหน้าคนทั้งโลกว่า หนทางเดียวที่จะบรรลุข้อตกลงอย่างสันติได้คือ การผนวกดินแดนของเวสต์แบงก์และกาซา ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการใดๆจากชุมชนระหว่างประเทศ เวสต์แบงก์ก็จะกลายเป็นกาซาแห่งใหม่ และกาซาก็จะกลายเป็นเวสต์แบงก์แห่งใหม่เช่นกัน

บอร์เรลล์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐบาลอิสราเอล พยายามทำให้การสร้างรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต เป็นไปไม่ได้ รัฐมนตรีอิสราเอลบางคนเรียกร้องให้เพิ่มปฏิบัติการทางทหารในเขตเวสต์แบงก์ด้วย จากสถานการณ์ดังกล่าว ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า แนวโน้มของแนวทางสองรัฐ ซึ่งเราได้มาหลายต่อหลายครั้งนั้น กำลังลดน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ชุมชนนานาชาติได้แต่แสดงความเสียใจ แสดงความรู้สึก และประณาม แต่ก็พบว่ายากที่จะดำเนินการใดๆได้

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ก็ได้กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอล จำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานบางประการ กับวิธีปฏิบัติการในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงกฎการปฏิบัติการด้วย ทั้งนี้ เราได้เห็นรายงานมานานแล้วว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัย มองข้ามและใช้ความรุนแรงกับชาวปาเลสไตน์ เราได้เห็นรายงานการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ และตอนนี้เรามีพลเมืองอเมริกัน 2 คน ที่ถูกกองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลสังหาร เรื่องนี้ไม่สามารถยอมรับได้ เรื่องนี้ต้องเปลี่ยนแปลง และเราจะชี้แจงเรื่องนี้ให้สมาชิกระดับสูงที่สุดของรัฐบาลอิสราเอลทราบ

ขณะเดียวกัน โอซามา ฮัมดาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส ก็ได้ออกคลิปเพื่อส่งข้อความถึงรัฐมนตรีของสันนิบาตอาหรับ ที่กำลังประชุมกันอยู่ที่อียิปต์ในขณะนี้ว่า ในช่วงเวลาอันละเอียดอ่อนนี้ เราหวังว่าการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศของสันนิบาตอาหรับ จะนำไปสู่การดำเนินการและกดดันต่อกลุ่มยึดครอง (อิสราเอล) โดยตรง เพื่อให้หยุดการรุกรานและสงครามทำลายล้างในฉนวนกาซาทันที

ฮัมดานกล่าวต่อว่า เราตั้งตารอที่จะเปิดโปงความดื้อรั้นและการยืดเยื้อของอิสราเอล เพื่อตอบสนองต่อข้อเสนอของผู้ไกล่เกลี่ย และให้อิสราเอลรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ต่อความล้มเหลวในความพยายาม เกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและแลกเปลี่ยนนักโทษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่กลุ่มฮามาสและกลุ่มต่อต้าน ตกลงตามข้อเสนอล่าสุด ที่ผู้ไกล่เกลี่ยเสนอเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ เราก็ตั้งตารอที่จะเห็นการตัดความสัมพันธ์ทางการเมือง การทูต และเศรษฐกิจกับอิสราเอลทันที เพราะพวกเขายังคงสังหารประชาชนของเรา และก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อกลุ่มนี้ต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น