X

อิสราเอล เผยคลิปอุโมงค์ 6 ตัวประกันที่ถูกฆ่า

กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปวิดีโออุโมงค์ที่ฮามาสใช้กักขัง 6 ตัวประกัน ที่ถูกสังหารเมื่อเดือนที่แล้ว

กองทัพอิสราเอลเผยคลิปอุโมงค์ที่มืดและคับแคบ ที่ถูกปิดสนิทด้วยประตูเหล็ก มีคราบเลือดอยู่บนพื้น พร้อมทางเดินที่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน ซึ่งถูกระบุว่า เป็นที่กักขัง 6 ตัวประกัน ที่ถูกกลุ่มฮามาสสังหาร วิดีโอดังกล่าวเผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันอังคาร หลังจากครอบครัวของตัวประกันและคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงของอิสราเอลได้เห็นคลิปดังกล่าวแล้ว

พลเรือเอกแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพกล่าวในคลิปว่า ตัวประกันทั้ง 6 รายถูกสังหารในคืนวันที่ 29 สิงหาคม ทหารอิสราเอลพบศพของพวกเขา และนำขึ้นมาได้ ในพื้นที่ราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ประมาณ 2 วันต่อมา และว่า มือปืนฮามาสอย่างน้อย 2 คนยิงพวกเขาเสียชีวิต ในอุโมงค์ซึ่งอยู่ใต้ดินลึกลงไป 20 เมตร สูงไม่ถึง 170 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร อุโมงค์ดังกล่าวมีทางออกที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ อยู่ใต้ห้องนอนเด็กในบ้านหลังหนึ่ง พร้อมเสริมว่า ตัวประกันน่าจะถูกกักขังไว้ในอุโมงค์ที่อับชื้น ซึ่งทำให้หายใจลำบากและยืนตัวตรงไม่ได้ เป็นระยะเวลาหนึ่ง หรืออาจยาวหลายสัปดาห์

วิดีโอเวอร์ชันที่มีคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษแสดงให้เห็นแม็กกาซีนปืนไรเฟิลคาลาชนิคอฟ, กระสอบพลาสติกบรรจุขวดน้ำที่ใส่ปัสสาวะ และถังเจาะรูที่ใช้แทนโถส้วม เสื้อผ้าของผู้หญิงกระจัดกระจายอยู่บนพื้น ส่วนเวอร์ชันภาษาฮีบรูซึ่งถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ของอิสราเอล เผยให้เห็นกระดานหมากรุกตกอยู่บนพื้นด้วย

ฮาการีระบุว่า ขณะที่ตัวประกันถูกสังหารนั้น กองกำลังอิสราเอลอยู่ในพื้นที่ และกำลังต่อสู้กับฮามาสบนพื้นดิน โดยไม่ได้พยายามช่วยเหลือ เนื่องจากไม่มีข้อมูลข่าวกรองที่ยืนยันได้ชัดเจนเกี่ยวกับตัวประกันในพื้นที่

ตัวประกันที่เสียชีวิตทั้ง 6 รายเป็นผู้หญิง 2 รายและผู้ชาย 4 ราย อายุระหว่าง 23 – 40 ปี โดย 5 รายถูกจับตัวไปจากงานเทศกาลดนตรีโนวา ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว หนึ่งในนั้นเป็นพ่อของเด็ก ที่คลอดหลังจากเขาถูกจับเป็นตัวประกัน เหตุสังหารดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดความโกรธแค้นและความโศกเศร้าในอิสราเอล

ตัวประกันประมาณ 100 คนยังคงอยู่ในฉนวนกาซา ซึ่งเชื่อว่าอย่างน้อยหนึ่งในสามน่าจะเสียชีวิตแล้ว ตัวประกันมากกว่า 100 คนได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในเดือนพฤศจิกายน และ 8 คนได้รับการช่วยเหลือโดยกองกำลังอิสราเอล

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น