X

ไต้ฝุ่นยางิ ทำเวียดนาม-ลาว อ่วม

ไต้ฝุ่นยางิ ทำเวียดนาม-ลาว อ่วม น้ำท่วมหนัก ยอดตายพุ่ง

ไต้ฝุ่นยางิทำเวียดนาม-ลาวอ่วม แม่น้ำในฮานอยขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปี ดับพุ่งเป็น 179 ราย ส่วนภาคเหนือของลาวเจอน้ำท่วมฉับพลัน เมืองจมบาดาล

ในวันพุธ ประชาชนในกรุงฮานอยเมืองหลวงของเวียดนามต้องลุยน้ำสีน้ำตาลขุ่นลึกถึงเอว ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำแดงพุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นผลพวงจากไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มเวียดนามเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นใกล้แตะระดับ 200 ราย

ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครต้องเร่งช่วยเหลือประชาชนหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำที่เอ่อล้นในกรุงฮานอย อพยพออกจากบ้านในช่วงเช้าตรู่ เนื่องจากฝนยังคงตกหนักและระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภาพเมื่อวันอังคารแสดงให้เห็นผู้คนติดอยู่บนหลังคาบ้าน และผู้ประสบภัยโพสต์คำร้องขอความช่วยเหลือบนโซเชียลมีเดีย ชายคนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำแดงในกรุงฮานอยมาเป็นเวลา 15 ปีกล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้เลวร้ายที่สุดที่เคยเจอ ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนต้องตัดสินใจอพยพออกก่อนไม่ทันเวลา

หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม กล่าวกับสื่อของรัฐว่า ระดับน้ำในแม่น้ำแดงในกรุงฮานอยอยู่ในระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2547 และระดับน้ำขณะนี้ถึงจุดสูงสุดแล้ว และจะค่อยๆลดลง แต่เตือนว่า จะมีน้ำท่วมรุนแรงเป็นวงกว้างในจังหวัดโดยรอบเมืองหลวงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุยางิ ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มภาคเหนือของเวียดนามในรอบ 30 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 179 ราย และสูญหาย 145 รายทั่วประเทศ โดยเหตุดินถล่มในหมู่บ้านบนภูเขาอันห่างไกลในจังหวัดเลาไก ทำให้ชาวหมู่บ้านเสียชีวิตถึง 34 ราย และสูญหาย 46 ราย

นอกจากที่เวียดนามแล้ว ฝนที่ตกหนักยังทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ทางตอนเหนือของลาว ไทย และเมียนมาอีกด้วย

ที่ลาว น้ำท่วมฉับพลัน ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ท่วมหมู่บ้านและพื้นที่เกษตรกรรม เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำต้องหยุดชะงัก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย โดย หลวงน้ำทาและพงสาลี ซึ่งเป็นจังหวัดที่เป็นภูเขาสูงชันได้รับผลกระทบหนักที่สุด ภาพจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐ แสดงให้เห็นประชาชนต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่ชั้นสอง บางคนลุยน้ำสีน้ำตาลขุ่นถึงระดับอก ในจังหวัดหลวงน้ำทา ทางการได้อพยพประชาชน 300 คนจากหมู่บ้าน 17 แห่ง

ในเมียนมาร์ ฝนตกติดต่อกันหลายวันในบริเวณกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำพุ่งสูงถึงระดับอันตราย เล ชเว ซิน อู เจ้าหน้าที่กล่าว คาดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ทีมค้นหายังคงอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น