X

คู่หูทรัมป์ แจงแผนสันติภาพ รัสเซีย-ยูเครน

คู่หูทรัมป์ แจงแผนสันติภาพ รัสเซีย-ยูเครน

เจ.ดี. แวนซ์ ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน แจงแผนสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนของทรัมป์ หากได้เป็นประธานาธิบดี ซัดการทำงานของไบเดนที่ไม่สามารถหยุดสงครามได้

เจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ และตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ออกมาประกาศว่า โดนัลด์ ทรัมป์ คู่หูผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี มีข้อเสนอที่ชัดเจนในการยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทรัมป์ได้กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เขาจะหยุดสงครามทันทีภายใน 24 ชั่วโมงหากได้รับเลือก ซึ่งทรัมป์พูดย้ำอีกครั้งในการดีเบตกับกมลา แฮร์ริส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ในการให้สัมภาษณ์ทางพอดแคสต์ กับชอว์น ไรอัน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ซีไอเอ แวนซ์กล่าวว่า ปัจจัยข้อแรกในการยุติสงครามคือ ต้องมีคนที่ส่วนใหญ่เกรงกลัว คนที่พูดและทำอย่างที่พูดจริงๆ ซึ่งนั่นก็คือ โดนัลด์ ทรัมป์ คุณเชื่อเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ พูดบางอย่าง เขาหมายความตามนั้นจริงๆ แต่คุณไม่มีความเชื่อมั่นแบบนั้นให้กับ กมลา แฮร์ริส นี่แหละคือหลักการขู่ขวัญ

เมื่อถูกถามว่าข้อเสนอสันติภาพของทรัมป์จะเป็นอย่างไร แวนซ์ได้สรุปสถานการณ์ที่เขาคิดว่าน่าจะเป็นไปได้ว่า แนวปะทะในปัจจุบันจะกลายเป็นเขตปลอดทหาร ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาเพื่อไม่ให้รัสเซียรุกรานได้อีก โดยยูเครนจะรักษาเอกราชและอำนาจอธิปไตยเอาไว้ได้ แต่รัสเซียได้รับการรับประกันความเป็นกลางจากยูเครน และยูเครนจะไม่เข้าร่วมนาโต หรือองค์กรอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน ในขณะเดียวกัน การฟื้นฟูยูเครนจะต้องได้รับเงินทุนหลักจากเยอรมนีและประเทศในสหภาพยุโรป ซึ่งแวนซ์กล่าวหาว่า เป็นกลุ่มที่สนับสนุนความพยายามในการทำสงครามของยูเครน เขาเชื่อว่าท้ายที่สุดเรื่องจะจบลงแบบนี้ ทั้งรัสเซียและยุโรปต่างก็กลัวทรัมป์กันทั้งนั้น เพราะทรัมป์เป็นคนทำตามที่พูด

นอกจากนี้แวนซ์ยังกล่าวโจมตีไบเดนที่ไม่สามารถยุติสงครามในยูเครนได้ เขาระบุว่า ทั้งรัสเซีย ยูเครน และอียู ต่างต้องการให้ความขัดแย้งยุติลง แต่การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปเพราะไบเดน หลับคาพวงมาลัย ส่วนแฮร์ริสก็ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่นโยบายของพวกเขาคือ ทุ่มเงินให้แก้ปัญหานี้ หวังว่ายูเครนจะรบชนะ ซึ่งแม้แต่ยูเครนเองก็ยังบอกว่า เราทำไม่ได้ พร้อมกล่าวอวยทรัมป์ว่า ทรัมป์ที่ทั้งเข้มแข็งและฉลาด จะสามารถเจรจาเพื่อยุติเรื่องนี้

ต่อมา แวนซ์กล่าวว่า เขาเบื่อหน่ายกับการตายของชาวอเมริกันไปโดยเปล่าประโยชน์ในฐานะตำรวจโลก และเรียกนโยบายปัจจุบันของสหรัฐที่มีต่อรัสเซียว่า โง่เขลา แวนซ์ได้แสดงจุดยืนคัดค้าน ไม่ให้สหรัฐให้งบยูเครนเพิ่มในการทำสงคราม โดยกล่าวหาว่า ทำเนียบขาวไม่มีแผนงานที่เป็นไปได้ สำหรับชัยชนะของยูเครน ในบทบรรณาธิการของนิวยอร์กไทมส์เมื่อเดือนเมษายน แวนซ์โต้แย้งว่า ชัยชนะของยูเครน จะต้องใช้กำลังทหารมากกว่าที่ยูเครนจะเกณฑ์ได้ และต้องใช้อาวุธมากกว่าที่สหรัฐสามารถผลิตได้

ทั้งนี้ รัสเซียเคยประกาศแล้วว่า สถานะเป็นกลางของยูเครนเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลัก ในขณะเดียวกัน ยูเครนยืนกรานว่าจะไม่เข้าร่วมการเจรจาใดๆ ที่ไม่ได้อิงตามสูตรสันติภาพของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียกล่าวเยาะเย้ยว่า แปลกแยกจากความจริง

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น