X

ฮูตี โว ยิงขีปนาวุธเหนือเสียง โจมตีอิสราเอล

ฮูตี โว ยิงขีปนาวุธเหนือเสียง โจมตีอิสราเอล

ฮูตีอ้าง ยิงขีปนาวุธไฮเบอร์โซนิกรุ่นใหม่ โจมตีภาคกลางอิสราเอล ทำชาวยิว 2 ล้าน อกสั่นขวัญแขวน ขู่โจมตีอีกแน่ ก่อนครบรอบ 1 ปีเหตุ 7 ตุลาคม ขณะกองทัพอิสราเอลสอบหาสาเหตุล้มเหลวสกัดกั้นก่อนเข้าน่านฟ้า

วายทีนิวส์ และไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า ชาวอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟ และหลายพื้นที่ทางภาคกลาง ถูกปลุกด้วยเสียงไซเรนเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน เช้าตรู่วันนี้ (อาทิตย์ 15 กันยายน) เวลาประมาณ 6 นาฬิกา 30 นาที จากนั้นไม่นาน เสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง ต่อมา กองทัพอิสราเอล แจ้งว่า เสียงไซเรนดัง หลังตรวจพบ ขีปนาวุธชนิดพื้นสู่พื้น เข้าสู่น่านฟ้าอิสราเอล และตกลงในพื้นที่ป่า “เบน เชเมน” ทำให้เกิดไฟไหม้ ใกล้กับเขต คฟาร์ ดาเนียล ห่างจากสนามบินนานาชาติ “เบน กูเรียน” ไม่กี่กิโลเมตร

ทางเข้าสถานีรถไฟชานเมืองโม-ดิ-อิน ห่างจากกรุงเทลอาวีฟ ราว 25 กิโลเมตร ได้รับความเสียหาย มีภาพที่แสดงให้เห็นเศษซากอาวุธ และเศษกระจกกระจายเกลื่อนตรงบันไดเลื่อน กองทัพอิสราเอลกำลังสอบสวนว่า ความเสียหายเกิดจากสะเก็ดขีปนาวุธที่ยิงขึ้นไปสกัดกั้นหรือไม่ นอกจากนี้ ยังกำลังสอบสวนด้วยว่า เหตุใด ระบบป้องกันทางอากาศจึงไม่สามารถสกัดกั้นขีปนาวุธลูกนี้ก่อนเข้าน่านฟ้าอิสราเอล หรือสกัดได้เพียงบางส่วน

เสียงไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศเช้าวันนี้ ยังดังขึ้นในหลายเมืองทั่วภาคกลาง ขณะที่ผู้โดยสารในสนามบิน เบน กูเรียน และบนรถไฟ ต้องพากันหาที่กำบัง หรือนอนราบกับพื้น

หน่วยรถพยาบาลอิสราเอล รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 9 คน ขณะเร่งรีบไปยังที่หลบภัยทันทีที่ยินเสียงไซเรน

ล่าสุด ยาห์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูตี แถลงยืนยันว่า ฮูตีอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ โดยอ้างว่าใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ เดินทางไกล 2 พัน 40 กิโลเมตรในเวลา 11 นาทีครึ่ง โจมตีเป้าหมายทางทหารแห่งหนึ่งที่เขตจัฟฟา ในกรุงเทลอาวีฟ พร้อมอวดว่า อาวุธของฮูตีที่ผ่านด่านอเมริกัน และระบบป้องกันทางอากาศของอิสราเอล ก่อความหวาดกลัวและตื่นตระหนก บังคับให้ชาวยิวกว่า 2 ล้าน ต้องพากันวิ่งหาที่หลบภัยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของศัตรู ครั้งนี้เป็นโจมตีเพื่อตอบโต้ที่อิสราเอล ถล่มท่าเรือโฮไดดาในเยเมนเมื่อเดือนกรกฎาคม ตลอดจนเพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ทั้งยังขู่อิสราเอล เตรียมรับการโจมตีและปฏิบัติการแบบมีคุณภาพเพิ่มอีก ก่อนครบรอบ 1 ปีเหตุสังหารหมู่ 7 ตุลาคม

ทั้งนี้ การถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและความพยายามสกัดกั้น ทำให้ประชาชนในกรุงเทลอาวีฟและในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นเขตมหานครประชากรหนาแน่น อยู่ภายใต้ไซเรนเตือนภัย

ก่อนโฆษกกองทัพฮูตีแถลงรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ นายนัสรุดดิน อาเมอร์ รองหัวหน้าฝ่ายสื่อของฮูตี โพสต์บน X ว่า อิสราเอลยิงขีปนาวุธ 20 ลูก เพื่อสกัดกั้นขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ยิงไปจากเยเมน แต่คว้าน้ำเหลว ครั้งก่อน เป็นโดรน มาครั้งนี้ เป็นขีปนาวุธ ทั้งหมดไปถึงเป้าหมายได้โดยไม่ถูกสกัด และว่านี่เป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ยิงขีปนาุวุธทิ้งตัว ขีปนาวุธร่อน และโดรน โจมตีอิสราเอลหลายครั้งในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่พุ่งเป้าเมืองไอลัต ทางใต้สุดของอิสราเอล แต่หากไม่พลาดเป้าก็ถูกกองทัพสหรัฐฯในทะเลแดง เครื่องบินรบหรือระบบป้องกันทางอากาศอิสราเอล สกัดได้ กระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคม ฮูตีส่งโดรน เข้าไปโจมตีถึงกรุงเทลอาวีฟ ที่อยู่ห่างจากเยเมนราว 1,800 กิโลเมตร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย อิสราเอลตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบทิ้งบอมบ์เมืองท่าโฮไดดา ในเยเมนเป็นครั้งแรก ทำลายคลังน้ำมันและมีผู้เสียชีวิตหลายคน ขณะที่ฮูตีก็ประกาศในครั้งนั้นว่าจะล้างแค้น

ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานว่า ก่อนการโจมตีกรุงเทลอาวีฟในเดือนกรกฎาคม ฮูตีประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธร่อนโจมตีอิสราเอลเพียงครั้งเดียว แต่ตกในพื้นที่โล่ง ใกล้เมืองไอลัต เมื่อเดือนมีนาคม ครั้งล่าสุดจึงนับเป็นครั้งที่ 3 ที่อาวุธของฮูตีหลุดรอดเข้าไปถึงอิสราเอล

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น