X

ฮามาส ลั่น!!! ยังมีศักยภาพในการรบ

ฮามาส ลั่น!!! ยังมีศักยภาพในการรบ

ฮามาสชี้ ทางกลุ่มยังคงมีศักยภาพที่สูง กับการทำสงครามต่อไปในฉนวนกาซา แม้จะมีการสูญเสียเกิดขึ้นก็ตาม พร้อมกล่าวถึงสหรัฐว่า ไม่กดดันอิสราเอลมากพอ

โอซามา ฮัมดาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ระหว่างที่อยู่ที่ตุรกีว่า การต่อต้าน ยังคงมีศักยภาพที่สูง ที่จะดำเนินการต่อไป แต่การกล่าวว่าศักยภาพของพวกเขาในวันนี้ เหมือนกับวันแรก (หรือก็คือวันที่ 7 ตุลาคม) ก็ไม่สมเหตุสมผล เพราะเราได้ดำเนินสงครามมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ในสงครามครั้งนี้มีผู้พลีชีพและผู้เสียสละ แต่ในทางกลับกัน ก็มีการสั่งสมประสบการณ์ และการรับสมัครรุ่นใหม่ มาเข้าร่วมขบวนการต่อต้านด้วย จำนวนผู้เสียชีวิตยังถือว่าน้อยกว่าที่คาดไว้มาก ในการสู้รบที่มีขนาด ระดับ และขอบเขตเช่นนี้

ฮัมดานระบุต่อถึงความช่วยเหลือทางการทูต ที่อียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐผู้เป็นพันธมิตรของอิสราเอล ที่พยายามเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ย โดยฮัมดานระบุว่า สหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางทหารที่สำคัญที่สุดของอิสราเอล ไม่ได้ดำเนินการมากพอ ที่จะบังคับให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ยอมประนีประนอมเพื่อยุติการนองเลือดเลย รัฐบาลสหรัฐนั้น ไม่ได้กดดันฝ่ายอิสราเอลอย่างเพียงพอหรือเหมาะสมเลย แต่กลับพยายามหาเหตุผล เพื่อหลบเลี่ยงพันธกรณีของฝ่ายอิสราเอล

และสำหรับสงครามครั้งนี้ ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ก็ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในตะวันออกกลาง เข้ามาร่วมด้วย เช่นกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีฐานอยู่ในเลบานอน และกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ซึ่งล่าสุด กลุ่มฮูตีได้อ้างว่า ได้ใช้ขีปนาวุธโจมตีเข้าไปในใจกลางของอิสราเอล แม้จะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ก็ทำให้เกิดการแห่กันไปหลบภัย และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค ทั้งนี้ ฮัมดานได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การโจมตีครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงขีดจำกัดในความสามารถของอิสราเอล กับการป้องกันตนเอง รวมถึงระบบป้องกันทางอากาศที่มักถูกกล่าวขานกัน นี่เป็นข้อความถึงทั้งภูมิภาคว่า อิสราเอลไม่ใช่หน่วยที่มีภูมิคุ้มกันเลย แม้แต่ขีดความสามารถของอิสราเอล ก็ยังมีขีดจำกัด

ฮัมดานกล่าวต่อถึงแผนต่อไปว่า ทางกลุ่มฮามาสได้ส่งตัวแทนไปพบปะกับกลุ่มปาเลสไตน์อื่นๆ ที่อียิปต์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับหัวข้อ วิสัยทัศน์หลังสงครามของปาเลสไตน์ ซึ่งฮามาสต้องการการปกครองแบบร่วมกันของปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซา ทั้งนี้ ฮามาสปกครองฉนวนกาซามาตั้งแต่ปี 2007 แต่เนื่องจากอิสราเอลเรียกร้องให้กำจัดกลุ่มนี้ จึงไม่ชัดเจนว่าหลังสงคราม กลุ่มฮามาสจะคงอยู่ต่อไปในรูปแบบใด

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น