X

ยอดดับ น้ำท่วมเมียนมา พุ่งเป็น 74 คน

ยอดดับ น้ำท่วมเมียนมา พุ่งเป็น 74 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลไต้ฝุ่นยางิที่พัดถล่มเมียนมาพุ่งทะลุ 70 รายและสูญหายเกือบร้อยรายแล้ว

AFP รายงานโดยอ้างสื่อของทางการเมียนมา เดอะ โกลเบิล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา (The Global New Light of Myanmar) เผยความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 15 กย.)ถึงสถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิว่าขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 74 รายและสูญหายอีก 89 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณภาคกลางและภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเนปิดอว์และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ ส่งผลให้ไร่นาและพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านจำนวนมากจมอยู่ใต้น้ำ นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมากกว่า 6 หมื่น 5 พันหลังโรงเรียนถูกน้ำท่วม 375 หลัง เขื่อนเสียหาย 5 แห่ง ขณะที่ชาวบ้านกว่า 2 แสน 3 หมื่น 5 พันคนต้องอพยพหนีตายและกลายเป็นผู้พลัดถิ่น

นอกจากนี้ยังมีรายงานโคลนถล่มตามพื้นที่เชิงเขา ตัดขาดถนนและสร้างความเสียหายให้กับสะพานอย่างน้อย 24 แห่ง รวมทั้งระบบโทรคมนาคมทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ทำให้การสื่อสารและแจ้งข้อมูลเป็นไปด้วยความยากลำบาก รายงานยังเผยด้วยว่าฝนที่ตกหนักที่สุดในรอบ 60 ปีซึ่งเป็นอิทธิพลของไต้ฝุ่นยางิได้สร้างความเสียหายให้กับเจดีย์เก่าแก่ที่เมืองพะโค เมืองหลวงเก่าของเมียนมาและยังเป็นหนึ่งในมรดกโลกที่สำคัญด้วย รวมทั้งทำให้กำแพงวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปีพังถล่มเสียหาย

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา พลเอกมินอ่องหลาย ผู้บัญชาการกองทัพสูงสุดเมียนมาได้ร้องขอความช่วยเหลือจากต่างชาติ ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่ปกติ เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมามักปฏิเสธความช่วยเหลือจากภายนอกมาโดยตลอด เมื่อปีที่แล้วก็ได้สั่งระงับความช่วยเหลือและปฏิเสธสิ่งของบรรเทาทุกข์จากองค์กรบรรเทาทุกข์ต่างชาติ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น