X

ยุโรปกลาง น้ำท่วมอ่วม ดับเพิ่มเป็น 8 ราย

ยุโรปกลาง น้ำท่วมอ่วม ดับเพิ่มเป็น 8 ราย

คืบหน้าพายุบอริสป่วนยุโรปกลาง ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเพิ่มขึ้นเป็น 8 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในยุโรปกลางเพิ่มขึ้นเป็น 8 รายเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากพายุบอริส ทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วภูมิภาค ตั้งแต่ออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักได้แก่ สาธารณรัฐเช็กและโปแลนด์ คาดว่าจะมีฝนตกหนักและลมแรงต่อเนื่องไปจนถึงอย่างน้อยในวันนี้

ผู้เสียชีวิตที่ โปแลนด์ 1 รายเมื่อวันอาทิตย์ และ1 รายในออสเตรีย เป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ ส่วนโรมาเนียมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย หลังมีรายงานผู้เสียชีวิต 4 รายในวันเสาร์

ที่สาธารณรัฐเช็ก ประชาชนมากกว่า 1 หมื่นคนต้องอพยพ บ้านเรือนหลายพันหลังได้รับความเสียหายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะพานถูกทำลาย ขณะที่อย่างน้อย 2 แสน 5 หมื่นครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ตำรวจยังคงค้นหาผู้สูญหาย 3 คนที่รถตกลงไปในแม่น้ำสตาริคเมื่อวันเสาร์ ใกล้กับหมู่บ้านลิโพวา-ลาซเน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปรากไปทางทิศตะวันออกประมาณ 235 กิโลเมตร

ในโปแลนด์ สะพานในเมืองกลูโชลาซี เมืองประวัติศาสตร์ใกล้ชายแดนสาธารณรัฐเช็กพังถล่ม และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้สั่งอพยพประชาชนในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีสะพานอีกแห่งถล่มในเมืองสตรอนี สลาสกี้ บนภูเขา ที่มีเขื่อนแตก นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ ของโปแลนด์ ซึ่งเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่น้ำท่วม ได้ประกาศภาวะภัยพิบัติ และขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป

ในออสเตรีย ที่รัฐโลว์เวอร์ออสเตรีย ใกล้กรุงเวียนนา ซึ่งเป็นรัฐที่เจ้าหน้าที่เสียชีวิตระหว่างการช่วยเหลือ ทางการได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติ และเตือนไม่ให้เดินทางโดยไม่จำเป็น

ในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของฮังการี เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำดานูบจะสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของสัปดาห์นี้มากกว่า 8.5 เมตร ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดที่ 8.91 เมตร ที่วัดได้ในปี 2556

ส่วนที่ในโรมาเนีย ฝนเริ่มซาลง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำงานเพื่อให้ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับมาทำงานได้อีกครั้ง ขณะที่ชาวเมืองเริ่มกลับเข้าบ้านเพื่อทำความสะอาด และสำรวจความเสียหาย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น