X

UN ชี้ กองทัพเมียนมา ยกระดับความรุนแรง

UN ชี้ กองทัพเมียนมา ยกระดับความรุนแรง

สหประชาชาติชี้ กองทัพเมียนมากำลังจมลงสู่เหวลึกของสิทธิมนุษยชน หลังเพิ่มความรุนแรงของการสังหารและจับกุมพลเรือน

เจมส์ โรเดเวอร์ หัวหน้าทีมสิทธิมนุษยชนของสำนักงานสหประชาชาติประจำเมียนมา ออกแถลงต่อผูhสื่อข่าวที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า รายงานที่เผยแพร่ในวันนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เมียนมาร์กำลังดำดิ่งลงไปในเหวลึกของสิทธิมนุษยชน เกิดการถดถอยครั้งใหญ่ในด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งเกิดจากการขาดหลักนิติธรรม กองทัพเมียนมาร์สร้างวิกฤตการณ์ โดยทำให้ระบบกฎหมายเป็นเครื่องมือ และทำให้การคัดค้านทุกรูปแบบที่ต่อต้านความพยายามปกครองประเทศของกองทัพ กลายเป็นอาชญากรรม นอกจากนี้ กองทัพเมียนมาร์ยังใช้ระบบบังคับใช้กฎหมาย เพื่อดำเนินการจับกุมผู้คนเป็นจำนวนมาก

โรเดเวอร์ระบุลงไปในรายละเอียดต่อว่า มีการกักขังก่อนการพิจารณาคดีเป็นเวลานาน ในสถานกักขังที่มีสภาพที่เลวร้าย และแน่นอนว่า ยังมีการทรมานและการปฏิบัติที่เลวร้ายอีกด้วย ผู้ต้องขังที่เราได้สัมภาษณ์นั้น อธิบายถึงวิธีการต่างๆ เช่น การแขวนลงมาจากเพดานโดยไม่ให้กินอาหารหรือน้ำ การบังคับให้คุกเข่าหรือคลานบนวัตถุแข็งหรือคม การนำสัตว์ เช่น งู แมลง หรือสัตว์ป่าอื่นๆ เข้ามากระตุ้น ให้ผู้คนเกิดความหวาดกลัว นอกจากนี้ ยังมีการตีคนด้วยท่อนเหล็ก ไม้ไผ่ กระบอง ด้ามปืนไรเฟิล แส้ สายไฟฟ้า โซ่รถจักรยานยนต์ รวมถึงมีการทำให้เกิดการขาดอากาศหายใจ การช็อตไฟฟ้า และการลนไฟด้วยปืนช็อตไฟฟ้า ไฟแช็ก บุหรี่ และน้ำเดือด สิ่งเหล่านี้นับเป็นพฤติกรรมที่เสื่อมทรามที่สุด ที่นำมาใช้ในวิธีการทรมาน

ขณะที่ลิซ ธรอสเซลล์ โฆษกสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติก็ได้กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 5,350 ราย ผู้พลัดถิ่นมากกว่า 3.3 ล้านคน และประชากรมากกว่าครึ่งต้องอาศัยอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความรุนแรงทางทหาร บุคคลเหล่านี้จำนวนมากได้รับการพิสูจน์ว่าเสียชีวิต หลังจากถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายในระหว่างถูกกักขัง รวมถึงถูกปฏิเสธการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมด้วย

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุถึงขอบเขตการจับกุมตัวของกองทัพอีกด้วย โดยนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วเกือบ 27,400 คน และจำนวนการจับกุมก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปีนี้ นับตั้งแต่กองทัพเริ่มบังคับใช้การเกณฑ์ทหาร ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือระบุว่า มีผู้เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 1,853 คน ซึ่งเป็นเด็ก 88 คนและผู้หญิง 125 คน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น