X

Meta แบน RT สื่อดังของรัสเซีย

Meta แบน RT สื่อดังของรัสเซีย

บริษัทเมต้า สั่งแบนสื่อของทางการรัสเซียอย่าง RT เนื่องจากดำเนินกิจกรรมแทรกแซงข่าวสารจากต่างประเทศ ด้านรัสเซียตอบโต้ว่า เมต้ากำลังทำร้ายตัวเอง

บริษัทเมต้า บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีดซเชียลมีเดียของสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากพิจารณาโดยละเอียดแล้ว ทางบริษัทได้สั่งแบนเครือข่ายข่าวของรัสเซียหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าว RT จากแอปพลิเคชันต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากสื่อเหล่านี้ ดำเนินกิจกรรมแทรกแซงข้อมูลข่าวสาร มาจากต่างประเทศ ทั้งนี้ การแบนจะมีผลครอบคลุมกับทุกแพลตฟอร์ของเมต้า อันได้แก่ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอตส์แอปป์ และ เธรดส์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตร RT โดยอ้างว่า สำนักข่าวดังกล่าว ทำหน้าที่เป็นหน่วยข่าวกรอง คอยสอดแนมให้กับรัสเซีย ขณะที่เจมส์ รูบิน ทูตพิเศษและผู้ประสานงานศูนย์การมีส่วนร่วมระดับโลก (GEC) ของกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุผลประการหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่ในโลก ไม่สนับสนุนยูเครนอย่างเต็มที่เท่าที่ควร ทั้งที่รัสเซียได้รุกรานยูเครนและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ นั่นเป็นเพราะ RT มีขอบเขตและขอบข่ายที่กว้างขวาง ที่รวมเอาการโฆษณาชวนเชื่อ ข้อมูลบิดเบือน และคำโกหก ไปแพร่กระจายสู่ผู้คนนับล้าน หรืออาจจะถึงพันล้านคน ในทั่วโลก

ขณะเดียวกัน ทางรัสเซียโดยดมิทรี เปสคอฟ โฆษกแห่งทำเนียบเครมลิน ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวดังกล่าวว่า เมต้ากำลังทำให้ตัวเองเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วยการกระทำเช่นนี้ การกระทำที่เลือกปฏิบัติต่อสื่อของรัสเซียเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เรามีทัศนคติเชิงลบอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้ การกระทำดังกล่าวยิ่งทำให้โอกาสที่ความสัมพันธ์กับเมต้า จะกลับมาสู่ปกติได้นั้น มีความซับซ้อนมากขึ้น

ขณะที่สำนักข่าว RT ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอ้างถึงการถูกคว่ำบาตรเมื่อปี 2022 ด้วยว่า เมต้า/เฟสบุ๊กได้บล็อก RT ในยุโรปไปแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน และตอนนี้พวกเขาก็กำลังเซ็นเซอร์ข้อมูลที่ไหลไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก แต่อย่าได้กังวล เมื่อพวกเขาปิดประตูแล้วยังปิดหน้าต่าง แต่พวกพ้องของเราจะหาทางผ่านช่องว่างนั้นไปได้ ซึ่งพวกคุณก็ยอมรับเองว่า เราสามารถทำได้ เมต้าจะไม่สามารถหยุดยั้ง RT จากการเปล่งเสียงของตนออกมาได้

สำหรับในปี 2024 นั้น แรงกดดันต่อ RT ได้พุ่งถึงจุดสูงสุด โดยเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อมาร์การิตา ซิโมนอฟนา ซิโมยาน บรรณาธิการบริหารของ RT และผู้บริหารระดับสูงหลายคน พร้อมกับที่ FBI ก็เข้าไปค้นบ้านพักของพวกเขาในสหรัฐด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้อ้างว่า รัสเซียมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความแตกแยกทางการเมืองในสหรัฐ และหวังลดการสนับสนุนความช่วยเหลือจากสหรัฐที่มีต่อยูเครน ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินอยู่กับรัสเซีย

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น