X

“เหมือนเมืองซอมบี้” เหตุเพจเจอร์ระเบิด ในเลบานอน

“เหมือนเมืองซอมบี้”เหตุเพจเจอร์ระเบิด ในเลบานอน

ผู้อยู่ในเหตุการณ์บอกเล่าสภาพที่เห็น หลังวิทยุติดตามตัว หรือ เพจเจอร์ ที่สมาชิกฮิซบอลเลาะห์ใช้เกิดระเบิดไปทั่วว่า เหมือนเมืองซอมบี้ มองไปทางไหนเห็นแต่เลือด คนเจ็บล้นโรงพยาบาล หลายคนนิ้วขาด ลูกสาว 10 ขวบของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ดับพร้อมพ่อ

ชาวเลบานอนจำนวนมากตกอยู่ในอาการช็อกและไม่อยากเชื่อ กับเหตุการณ์ที่เพจเจอร์จำนวนมากเกิดระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อบ่ายวันอังคารที่ 17 กันยายน เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดมาก่อนและในขอบข่ายที่ใหญ่มาก ผู้เห็นเหตุการณ์ที่ให้ชื่อว่า มูซา ชาวเลบานอนทางตอนใต้ บอก AFP ว่า ตลอดชีวิต ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ คนเดิน ๆ อยู่บนถนน แล้วก็ระเบิด

ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคน บอก CNN ที่หน้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอเมริกันเบรุต ( American University of Beirut Medical Center) ว่า หลังรู้ข่าวในโลกออนไลน์ ก็ วิ่่งออกไปข้างนอก สภาพที่เห็นเหมือนกับอยู่ในเมืองซอมบี้ คนเจ็บนอนเกลื่อนถนน มีเพื่อนบางคนของเขาได้รับบาดเจ็บด้วย

ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคน กล่าวว่า เขากำลังขับรถอยู่ ขณะเห็นรถพยาบาลของหน่วยกาชาดวิ่งผ่าน และเห็นคนนอนเจ็บบนพื้นเต็มไปหมด เขาประหลาดใจว่า ทำไมมีคนเจ็บมากมาย รอยเลือดเปรอะเปื้อนไปทั่ว ผู้คนถูกลำเลียงขึ้นรถพยาบาล ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

และมีชาวเลบานอนอีกคนที่ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า เขาไปเยี่ยมเพื่อนที่โรงพยาบาลซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ใช้เพจเจอร์แล้วเกิดระเบิด และให้ข้อมูลว่า อุปกรณ์สื่อสารที่ว่านี้ ไม่ได้มีแต่คนเป็นสมาชิกฮิซบอลเลาะห์เท่านั้นที่ใช้ คนทำงานในสายความมั่นคงก็ใช้เพจเจอร์และได้รับบาดเจ็บไปด้วย

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตเหตุเพจเจอร์จำนวนมากระเบิด ในเขตฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ ตามการแถลงของกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ยังอยู่ที่ 9 ราย จำนวนนี้เป็นเด็กหญิง 10 ขวบ ซึ่งมีรายงานว่า เป็นลูกสาวของสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ที่เสียชีวิตจากเพจเจอร์ของเขาเกิดระเบิดขึ้นในหุบเขาเบกา นอกจากนี้ ยังมีลูกชายของ อาลี อัมเมอร์ ส.ส.ฮิซบอลเลาะห์ ที่เสียชีวิตด้วย

ฮิซบอลเลาะห์ระบุว่า มีสมาชิกเสียชีวิต 8 คนโดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ และยังไม่รู้แน่ชัดว่า เพจเจอร์ระเบิดไปทั้งหมดกี่เครื่อง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนเกือบ 2 พัน 800 คน จำนวนนี้อาการสาหัส 200 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บช่วงบนของร่างกายถึงเอว เช่นที่ใบหน้า ตา มือ และท้อง จำนวนมากนิ้วขาด (ในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณเป้า เพราะส่วนใหญ่เก็บเพจเจอร์ไว้ในกระเป๋ากางเกง)

ผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งรับศึกหนัก ผู้สื่อข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า รถพยาบาลวิ่งเข้าออกชานกรุงเบรุตไม่หยุด ท่ามกลางความตื่นตระหนก ชาวเมืองบอกว่า มีเหตุระเบิดอีกหลายครั้ง ในช่วงเวลา 30 นาทีหลังจากระเบิดครั้งแรก ด้าน ผู้สื่อข่าว AFP รายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเบรุต ต้องรักษาผู้บาดเจ็บในลานจอดรถ บนฟูกบาง ๆ ถุงมือแพทย์ต้องวางบนพื้น เปลหามผู้ป่วยเปรอะเปื้อนไปด้วยเลือด

ล่าสุด สำนักข่าว CNN อ้างแหล่งข่าวว่า เพจเจอร์ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด เป็นปฏิบัติการร่วมของ “มอสซาด” หน่วยข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอลกับกองทัพอิสราเอล

ส่วนระเบิดได้อย่างไรนั้น นิวยอร์กไทมส์ รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐและเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ที่ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับปฏิบัติการช็อกโลกครั้งนี้ ว่า อิสราเอลฝังระเบิดติดกับแบตเตอรีในเพจเจอร์ที่นำเข้าจากไต้หวัน ปลายทางฮิซบอลเลาะห์ โดยติดสวิตช์สำหรับจุดชนวนระยะไกล เหตุระเบิดเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน เมื่อบรรดาผู้ใช้เพจเจอร์ ได้รับข้อความหนึ่ง ในบ่ายวันอังคารที่ 17 กันยายน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น