X

ช็อกโลก เพจเจอร์นับพัน ระเบิดทั่วเลบานอน ดับ 9 ราย

ช็อกโลก เพจเจอร์นับพัน ระเบิดทั่วเลบานอน ดับ 9 ราย

เกิดเหตุเพจเจอร์นับพัน ระเบิดทั่วทั้งประเทศเลบานอน ทำสมาชิกฮิซบอลเลาะห์และพลเรือน เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บไปเกือบ 3 พันราย หนึ่งในนั้นคือเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ไม่เปิดเผยชื่อแห่งเลบานอน ได้ออกมาเปิดเผยว่า เกิดเหตุวิทยุติดตามตัวหรือเพจเจอร์ ระเบิดขึ้น จนทำให้สมาชิกของกลุ่มหลายร้อยคนประสบการอาการบาดเจ็บและเสียชีวิต นี่ถือเป็นการละเมิดความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุด ที่ทางกลุ่มเผชิญมาตลอดเกือบ 1 ปีของสงครามกับอิสราเอล โดยผู้คนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ อยู่ทั้งในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถือเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงทางตะวันออกและทางใต้ของประเทศด้วย

ด้านสำนักข่าวอัลมานาร์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของฟิรัส อาเบียด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าว2,750 ราย โดย 200 รายอยู่ในอาการสาหัส ส่วนผู้เสียชีวิตมี 9 ราย ซึ่งก็มีเด็กหญิงวัย 9 ขวบและลูกชายของสมาชิกรัฐสภาที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์รวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ ทางศูนย์ปฏิบัติการวิกฤตของเลบานอน ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ขอให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ไปที่โรงพยาบาลของตัวเอง เพื่อช่วยรับมือกับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ที่เข้ามารับการรักษาอย่างเร่งด่วน และล่าสุด ก็ได้มีการส่งตัวผู้ป่วย กระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ในเลบานอน เนื่องจากบางโรงพยาบาล มีผู้ป่วยเกินขีดความสามารถที่โรงพยาบาลจะรับไหว

ขณะที่สำนักข่าวเมห์รของอิหร่านก็รายงานว่า โมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดจากเพจเจอร์ด้วยเช่นกัน โดยได้รับบาดเจ็บในระดับที่เล็กน้อยและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งภรรยาของอามานีได้โพสต์ลง X ในเวลาต่อมาว่า อาการของอามานี อยู่ในเกณฑ์คงที่ นอกจากนี้ ก็มีเจ้าหน้าที่สถานทูตอีก 2 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าวเช่นกัน

ด้านมาริอาม ซาเลห์ ผู้สื่อข่าวของสถานีเพลสของอิหร่าน ได้รายงานมาจากเลบานอนว่า ผู้คนบางกลุ่มที่ถือเพจเจอร์ ได้สังเกตพบว่า ตัวเครื่องเพจเจอร์ร้อนขึ้น ก่อนที่เกิดการระเบิด ขณะที่จากการสอบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุระเบิดน่าจะเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์แบบระยะไกล ที่วางแผนโดยอิสราเอล ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้น ต่อมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด เกี่ยวกับการระเบิดดังกล่าว ทางกลุ่มถือว่าอิสราเอล ต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ สำหรับการรุกรานที่เป็นอาชญากรรมครั้งนี้ ที่กำหนดเป้าหมายไปที่พลเรือน และนำไปสู่การเสียชีวิตและบาดเจ็บของผู้คนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้มีการเปลี่ยนระบบการสื่อสาร จากการใช้สมาร์ทโฟนมาเป็นเพจเจอร์ หลังจากเกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกาซาเมื่อปีที่แล้ว เนื่องมาจากมีความกังวลว่า อิสราเอลอาจทำการแฮ็กข้อมูลจากสมาร์ทโฟนได้ โดยเพจเจอร์รุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นมาใหม่ และเริ่มใช้ทั้งในซีเรียและเลบานอน ซึ่งในซีเรียก็เผชิญกับเหตุระเบิดเช่นกัน และมีผู้บาดเจ็บ 14 ราย

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความเห็นว่า การระเบิดด้วยเพจเจอร์แสดงให้เห็นถึงการวางแผนปฏิบัติการมาอย่างยาวนาน ตอนนี้ยังไม่ทราบว่า เพจเจอร์ถูกจุดชนวนอย่างไร หรือมีการแอบนำวัตถุระเบิดเข้าไปติดไว้ในเพจเจอร์แต่ละเครื่องหรือไม่ แต่การระเบิดครั้งนี้ ถือเป็นการการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ ที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน (IRGC) ในซีเรียด้วย เหตุการณ์นี้ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับพื้นที่และภูมิภาคนี้ รวมถึงเป็นการกดดันกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน ทางด้านของอิสราเอล หนังสือพิมพ์ฮาอาเรตซ์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลกำลังประชุมกันที่กระทรวงกลาโหม เพื่อหารืออย่างเร่งด่วน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะโจมตีตอบโต้ โดยนายพลยิฟตาห์ รอน-ทาล นายพลกองหนุนระดับสูงของกองทัพอิสราเอล ได้คาดการณ์ว่า นี่เป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงความเคลื่อนไหวในปัจจุบัน ของความขัดแย้งกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น