X

รัสเซีย สั่งอพยพในคูสค์ เร่งยึดพื้นที่คืน

รัสเซีย สั่งอพยพในคูสค์ เร่งยึดพื้นที่คืน

รัสเซียสั่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนในแคว้นคูสค์ เร่งความพยายามยึดพื้นที่คืนจากยูเครน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัสเซียได้สั่งอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณอยู่ภายในเขตรัศมีพื้นที่ 15 กิโลเมตรติดกับชายแดนยูเครน โดย อเล็กเซย์ สมีร์นอฟ ผู้ว่าการแคว้นคูสค์กล่าวผ่านเทเลแกรมว่า การอพพยครั้งนี้รวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยใน เขตริลสกีและโคมูตอฟสกี้ ในภูมิภาคคูสค์ ซึ่งภายในรัศมี 15 กิโลเมตรนี้ มีหมู่บ้านและเมืองต่างๆมากมาย

ฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคเรียกร้องให้ผู้ที่หลบหนีเอาสิ่งของติดตัวไป รวมถึงสัตว์เลี้ยง ท่ามกลางรายงานที่ระบุว่า ประชาชนที่เคยอพยพก่อนหน้านี้ทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ข้างหลัง ตั้งแต่ยูเครนเปิดฉากโจมตีแคว้นคูสค์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม มีประชาชนหลบหนีออกจากบ้านแล้วมากกว่า 1 แสน 5 หมื่นคน

แม้เหตุผลในการอพยพชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนยังไม่ชัดเจน แต่เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการตอบโต้ครั้งใหญ่ ที่มุ่งเป้าไปที่การขับไล่ยูเครนออกจากเขตชายแดน อีกทั้งในวันจันทร์ กองทัพรัสเซียกล่าวว่า สามารถยึดคืนหมู่บ้าน อุสเพนอฟกาและบอร์กี ในคูสค์กลับคืนมาได้ นับเป็นเวลาสี่วันหลังจากที่รัสเซียประกาศว่าสามารถยึดหมู่บ้านอื่นอีก 10 แห่งก่อนหน้านี้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวในคลิปแถลงในตอนค่ำว่า กองทัพยูเครนยังคงดำเนินการตามแผนที่วางไว้ทุกประการ พร้อมกล่าวขอบคุณหน่วยรบทุกหน่วยที่ทำงานประสานกันเป็นอย่างดีและมีความยืดหยุ่น

ยูเครนหวังว่า การบุกรุกข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ในแคว้นคูสค์ จะทำให้การรุกคืบของรัสเซียในภาคตะวันออกของยูเครนช้าลง ซึ่งรัสเซียได้เพิ่มกำลังพลอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อวันศุกร์ เซเลนสกียอมรับว่า แม้ว่าการบุกของรัสเซียจะชะลอลงบ้าง แต่สถานการณ์ในแนวรบด้านตะวันออกนั้นยากลำบากมาก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า เป้าหมายของรัสเซียคือการยึดครองแคว้นดอนบาส ลูฮันสค์และโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน การประกาศของรัสเซียมีขึ้นในขณะที่ ยูเครนเรียกร้องให้สหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดสากล (ICRC) ตรวจเยี่ยมพื้นที่บางส่วนในคูสค์ที่ยูเครนควบคุมอยู่ เพื่อแสดงให้เห็นว่ายูเครนปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนบนโซเชียลมีเดียว่า เขาได้สั่งการให้เชิญเจ้าหน้าที่ยูเอ็นและ ICRC อย่างเป็นทางการ

ด้านรัสเซียซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าภาพต้อนรับ มิเรียนา สโปลจาริค เอ็กเกอร์ ประธาน ICRC ชี้ว่า คำเชิญของยูเครนถือเป็นการยั่วยุ ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหประชาชาติกล่าวว่า พร้อมที่จะประเมินและตรวจสอบสถานการณ์ในแคว้นคูสค์ แต่จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัสเซียก่อนเท่านั้น

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น