X

วิทยุสื่อสารเกิดระเบิด ในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

วิทยุสื่อสารเกิดระเบิด ในกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

เกิดเหตุระเบิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนอีกครั้ง คราวนี้ต้นเหตุมาจากวิทยุสื่อสาร มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 450 ราย นักวิเคราะห์คาด เป็นการระเบิดเพื่อปกปิดร่องรอยของอุปกรณ์สื่อสารที่ถูกแฮ็ก

สื่อเลบานอนรายงานโดยอ้างถึงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่า วิทยุสื่อสารที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ เกิดระเบิดขึ้นในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ใกล้กับงานศพของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วประเทศ ในช่วง 1 วันก่อนหน้า และทั่วตอนใต้และทางตะวันออกของเลบานอนด้วย ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเผย มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 450 ราย โดยเหตุระเบิดดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นกว่าหลายสิบครั้ง

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความปลอดภัยเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า วิทยุสื่อสารที่ระเบิดครั้งล่าสุดนี้ ได้รับการจัดซื้อเป็นจำนวนมาก ในเวลาเดียวกันกับที่มีการจัดซื้อเครื่องเพจเจอร์ที่ระเบิดไป 1 วันก่อนหน้า โดยได้จัดซื้อไปเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากที่เกิดการระเบิดของเพจเจอร์หลายร้อยเครื่องที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ พร้อมๆกัน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย รวมถึงเป็นเด็ก 2 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 2,800 ราย ทั่วทั้งเลบานอน ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ด้านอามีร์ โอเรน นักวิเคราะห์ทางการทหารของหนังสือพิมพ์ฮาอาเรตซ์ของอิสราเอล ได้แสดงความเห็นกับทางสำนักข่าวอัลจาซีราว่า หากอิสราเอลเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์การระเบิดเพจเจอร์ในวันก่อนหน้าจริง อิสราเอลก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องดำเนินการต่อในวันนี้ เพราะหากไม่ทำเช่นนั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็จะดำเนินการตรวจสอบ และตระหนักว่าระบบอื่น ๆ ก็ถูกบุกรุกเช่นกัน พร้อมทำการเปิดโปงเรื่องนี้ต่อไป

อย่างไรก็ดี โอเรนได้มีความเห็นต่อข้อวิจารณ์ที่ว่า อิสราเอลดำเนินการระเบิดเพจเจอร์ เพราะต้องการการเปิดตัวปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่นั้น โอเรนมองว่า อิสราเอลไม่น่าจะหมายความเช่นนั้น เพราะหากอิสราเอลต้องการทำสงครามจริงๆ หลังจากที่ดำเนินการโจมตีด้วยเพจเจอร์แล้ว อิสราเอลก็สามารถส่งทหารภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอนต่อได้ทันที แต่อิสราเอลก็ไม่ได้ทำเช่นนั้น และยังคงอยู่ในโหมดป้องกันตามแนวชายแดนต่อไป

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น