X

EU ต้องเตรียมพร้อม เผชิญหน้ารัสเซียใน 6-8 ปีนี้

EU ต้องเตรียมพร้อม เผชิญหน้ารัสเซียใน 6-8 ปีนี้

กรรมาธิการกลาโหมสหภาพยุโรปชี้ สหภาพยุโรปจะต้องรีบเพิ่มกำลังป้องกันประเทศ เนื่องจากรัสเซียอาจพร้อมสำหรับการเผชิญหน้าในอีก 6 ถึง 8 ปีข้างหน้านี้

อันเดรียส คูบิลิอุส กรรมาธิการกลาโหมคนแรกของสหภาพยุโรป กล่าวในการสัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า รัฐมนตรีกลาโหมและนาโตเห็นพ้องกันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย อาจพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับนาโตและสหภาพยุโรปในอีก 6 ถึง 8 ปีข้างหน้านี้ โดยหากเราพิจารณาการประเมินเหล่านี้อย่างจริงจัง นั่นคือเวลาที่เราต้องเตรียมตัวอย่างเหมาะสม รวมถึงการประเมินก็จะใช้เวลาสั้นๆ ซึ่งหมายความว่า เราต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว

คูบิลิอุสกล่าวต่อว่า งานแรกในฐานะกรรมาธิการคือ การสำรวจและประเมินร่วมกับคาจา คัลลาส ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป โดยจะเป็นการสำรวจว่า สหภาพยุโรปต้องการทรัพยากรใดบ้าง ในการเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายทางทหาร ซึ่งตนก็มุ่งหวังที่จะทำการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจให้เสร็จสิ้น ภายใน 100 วันแรก ทั้งนี้ การลงทุนที่ไม่เพียงพอ ในช่วงทศวรรษหลังเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงิน หมายความว่า อุตสาหกรรมป้องกันประเทศของยุโรป อยู่ในสภาวะที่ไม่น่าพอใจ

คูบิลิอุสกล่าวต่อไปอีกว่า จริงๆแล้ว สหภาพยุโรปจะไม่มีแผนการป้องกันประเทศ หรือเป็นผู้นำทางทหารเช่นเดียวกับนาโต แต่สหภาพยุโรปมีเครื่องมือในการหาเงินทุนให้ได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนาโตไม่มี ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปไม่มีอำนาจทางกฎหมาย ในการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันประเทศแต่อย่างใด และประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรป ก็จะประสานงานการป้องกันประเทศ ผ่านทางนาโต

สำหรับการหาเงินทุนนั้น แรกเริ่มนี้ คูบิลิอุสได้เสนอว่า การออกพันธบัตรร่วมเพื่อการป้องกันประเทศ โดยใช้เงินจากกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่ของยุโรป หรือการใช้ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการจัดหาเงินทุน เพื่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศต่อไปได้

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น