X

UN มีมติอิสราเอลคืนดินแดนปาเลสไตน์ใน 1 ปี

ซาอุฯหนุนรัฐปาเลสไตน์ UN ลงมติอิสราเอลคืนดินแดนภายใน 1 ปี

เจ้าชายซาอุฯลั่น จะคืนดีกับอิสราเอลต่อเมื่อมีรัฐปาเลสไตน์ ขณะสหประชาชาติลงมติท่วมท้น ให้อิสราเอลยุติการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ภายใน 1 ปี และลงโทษผู้ที่ไม่ปฏิบัติตาม

ในวันพุธ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย ได้ตรัสในการประชุมเปิดการประชุมสภาชูรา สภาที่ปรึกษาของประเทศว่า จะไม่สานสัมพันธ์กับอิสราเอล จนกว่าจะมีการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ ซาอุดิอาระเบียขอแสดงการปฏิเสธและประณามอย่างรุนแรง อีกครั้งต่ออาชญากรรมต่างๆ ที่ทางการอิสราเอล กระทำต่อชาวปาเลสไตน์

เจ้าชายตรัสต่อว่า ซาอุดิอาระเบียจะไม่หยุดความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ในการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ที่เป็นอิสระ โดยมี นครเยรูซาเล็มทางตะวันออกเป็นเมืองหลวง และเราขอยืนยันว่า ซาอุดิอาระเบียจะไม่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลหากขาดสิ่งนี้

การประกาศตัดสัมพันธ์ดังกล่าว ได้ทำให้ความพยายาม ก่อนหน้านี้ของสหรัฐ ที่พยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างซาอุฯและอิสราเอลล้มเหลว เจ้าชายเคยตรัสว่า การเจรจาระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิสราเอลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ใกล้จะหาทางออกได้แล้ว ก่อนที่ความขัดแย้งในฉนวนกาซาจะปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ต่อมาในวันเดียวกันในการประชุมสมัยวิสามัญสมัชชาสหประชาชาติที่เรียกร้องโดยชาติอาหรับ สมาชิกสหประชาชาติได้ลงมติอย่างเป็นทางการแต่ไม่ผูกมัด ด้วยคะแนนเห็นชอบ 124 เสียง คัดค้าน 14 เสียง และงดออกเสียง 43 เสียง เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของโดยผิดกฎหมายโดยไม่ชักช้า และต้องดำเนินการภายใน 12 เดือนนับจากวันที่รับรอง

มติเรียกร้องให้ถอนกำลังทหารอิสราเอลออกจากดินแดนปาเลสไตน์ หยุดการตั้งถิ่นฐานใหม่ คืนที่ดินและทรัพย์สินที่ถูกยึดครอง และให้ชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่นมีโอกาสกลับคืนถิ่น อีกทั้งเรียกร้องให้รัฐต่างๆ ดำเนินการเพื่อยุติการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอลเมื่อมีเหตุผลอันสมควรที่จะสงสัยว่า อาวุธดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง

แดนนี่ ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ เรียกร่างมติดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้ายทางการทูต และวิพากษ์วิจารณ์ร่างมติดังกล่าวที่ไม่ประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐโต้แย้งมติดังกล่าวเช่นกัน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น