X

อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด

อิหร่านสงวนสิทธิ์ตอบโต้-ปัดทูตตาบอด

อิหร่านขู่ตอบโต้ หลังทูตประจำเลบานอนได้รับบาดเจ็บจากอุปกรณ์สื่อสารระเบิดทั่วเมือง โต้ข่าวทูตตาบอด 1 ข้าง เป็นข่าวปลอม อาการดีขึ้นแล้ว

นายอามีร์ ซาอิด อี-รา-วานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหประชาชาติ ส่งจดหมายถึง อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ในวันพุธ(18 ก.ย.) มีใจความว่า อิหร่านขอสงวนสิทธิ์ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ในการดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อตอบโต้การล่วงละเมิดและอาชญากรรมอันน่ารังเกียจ จากเหตุนองเลือดในเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน วิทยุติดตามตัว หรือ เพจเจอร์ เกิดระเบิดปริศนาทั่วเมือง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย บาดเจ็บกว่า 3 พันคน รวมถึง นายโมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต

ในจดหมายถึงเลขาธิการยูเอ็น อิราวานี เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่า เป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และขอให้นายกูเตอร์เรส และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประณามการก่อการร้ายของอิสราเอล ที่เชื่อว่าอยู่เบื้องหลัง

วันเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน ออกมาปฏิเสธ หลังมีข่าวว่า นายอามานี ทูตอิหร่านประจำเลบานอน ได้รับบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นสูญเสียตา 1 ข้าง หลังเพจเจอร์ที่บอดี้การ์ดของเขาใช้อยู่เกิดระเบิดระยะใกล้ โดยสถานทูตฯโพสต์ผ่าน X ว่า ข่าวลือเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บทางร่างกายและดวงตา ไม่เป็นความจริง ทูตอามานีได้รับการรักษาและอาการดีขึ้นตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ สื่ออิหร่านแพร่คลิปแสดงให้เห็นทูตอามานี กำลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลท่ามกลางความโกลาหลในกรุงเบรุต โดยมีผ้าพันแผลปิดตา และมีเลือดเปรอะเปื้อนเสื้อเชิร์ตสีขาว

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า อาการบาดเจ็บของอามานี ร้ายแรงกว่าที่มีรายงาน และถูกนำตัวไปรักษาที่กรุงเตหะราน อีกทั้งต่อมา ฮุสเซน สุไลมานี บรรณาธิการสำนักข่าว มาช-เรกห์ ที่อยู่ในสังกัดกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือ IRGC ก็โพสต์ X ไปในทางเดียวกันว่า อาการบาดเจ็บที่ตาของทูตอิหร่าน ร้ายแรงมาก ก่อนที่สถานทูตอิหร่านในเลบานอนออกมาปฏิเสธแล้วว่าเป็นข่าวปลอม

ด้าน IRGC ปฏิเสธข่าว หลังสื่อในซาอุดีอาระเบียรายงานว่า เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำให้มีทหาร IRGC ในภูมิภาค เดอีร์ เอสซอร์ ทางตะวันออกของซีเรีย เสียชีวิตถึง 19 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน ว่าไม่เป็นความจริงเช่นกัน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น