X

พายุซูลิก ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่วน พายุบอริสถล่มอิตาลี

พายุซูลิก ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่วน พายุบอริสถล่มอิตาลี

เวียดนามเตือนประชาชนยังต้องระวังฝนตกหนัก หลังพายุ ซูลิก ขึ้นฝั่งและอ่อนกำลังลง ส่วนอิตาลี เมืองจมใต้น้ำ หลังพายุบอริส พัดถล่มประเทศล่าสุด

ศูนย์พยากรณ์น้ำและอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม แจ้งว่า พายุ ซูลิก พัดขึ้นชายฝั่งทางภาคกลางตั้งแต่จังหวัดกว๋างบิญ ถึงจังหวัดกว๋างจิ เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (19 ก.ย.) ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ขณะเคลื่อนตัวลึกเข้าไปในเวียดนาม และคาดว่าจะไปถึงสปป.ลาว เวลาประมาณ 13.00 น. วันศุกร์นี้

อิทธิพลจากพายุที่ในเวียดนามเรียกชื่อ พายุลูกที่ 4 ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดกว๋างจิ ห่าติ๋ญ และ กว๋างบิญ เผชิญพายุลมแรง และหลายพื้นที่เผชิญฝนตกหนักเมื่อวาน แม้อ่อนกำลังลง แต่ทางการเตือนในวันเดียวกันว่า พายุจะยังมีอิทธิพลทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 100-300 มม.ในคืนวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน ถึงเช้าวันนี้ ( 20 กันยายน ) อาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมในพื้นที่ลาดต่ำ สถานการณ์ฝนจะค่อย ๆ ดีขึ้นในคืนนี้

ทางการกำลังประเมินความเสียหายจากพายุลูกนี้ ซึ่งเป็นลูกที่ 4 ที่พัดเข้าเวียดนาม หลังจากเพิ่งเผชิญพายุไต้ฝุ่น ยางิ ส่งผลกระทบในวงกว้าง มีผู้เสียชีวิต 298 ราย สูญหาย 35 คน ก่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ราว 2 พันล้านดอลลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6 หมื่น 6 พันล้านบาท

ส่วนที่อิตาลี หน่วยงานกู้ภัย เผยภาพถ่ายทางอากาศ แสดงให้เห็นบ้านเรือนประชาชนจมอยู่ใต้น้ำเป็นวงกว้าง ในแคว้น เอมิเลีย-โรมัญญา และแคว้น มาร์เค หลังหางพายุ บอริส พัดกระหน่ำทางตะวันออกเฉียงเหนือ พนักงานดับเพลิง ใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์ อพยพประชาชนราว 1 พันคนออกจากบ้านเรือน ทางการประกาศเตือนภัยน้ำท่วมขั้นสีแดง และเตือนภัยดินถล่ม โรงเรียนหลายแห่งทั่วแคว้นต้องปิดชั่วคราว ถนนบางสายถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่ม ทางการอิตาลีแถลงว่า มีผู้สูญหาย 2 คน หลังจากที่หนีน้ำขึ้นไปบนหลังคาและหลังคาพังถล่มลงมา

อิตาลีเป็นประเทศล่าสุดที่เผชิญพายุบอริส หลังจากถล่มประเทศยุโรปตอนกลางและตะวันออก ทำให้เกิดฝนตกหนักและอุทกภัยรุนแรง มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 24 ราย ล่าสุด อัวร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศระดมทุน 1 หมื่นล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น