X

ยูเครนโวย รัสเซียโจมตีบ้านพักคนชรา ดับ 1 ราย

ยูเครนโวย รัสเซียโจมตีบ้านพักคนชรา ดับ 1 ราย

ยูเครนโวย รัสเซียโจมตีทางอากาศระลอกใหม่ พุ่งเป้าแหล่งพลังงานในซูมี บ้านพักคนชราโดนด้วย เสียชีวิต 1 ราย เซเลนสกี้ อ้างรัสเซียโยกทหารจากแนวรบตะวันออก 4 หมื่นไปคูสค์แล้ว

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและกองทัพยูเครนกล่าวหาว่า ระเบิดนำวิถีของรัสเซียลูกหนึ่ง พุ่งโจมตีอาคาร 5 ชั้นในเมืองซูมี แคว้นซูมี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เมื่อวานนี้ (19 กันยายน) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นสตรีอายุ 78 ปี บาดเจ็บ 13 คน หลายคนอาการสาหัส อาคารดังกล่าวเป็นที่ตั้งศูนย์ผู้สูงอายุ มีผู้พักอาศัย 221 คน การโจมตีทำให้อาคารได้รับความเสียหายบางส่วน

ภาพจากที่เกิดเหตุ แสดงให้เห็นผู้ป่วยสูงอายุ นอนเรียงรายบนพื้นพรมและผ้าห่ม หลังจากได้รับการอพยพออกจากอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างทุลักทุเล ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้แห่งยูเครน กล่าวระหว่างแถลงประจำวันในช่วงค่ำ ว่า ทีมกู้ภัยกำลังตรวจสอบให้แน่ใจว่า ยังมีคนติดอยู่ในซากอาคารหรือไม่ พร้อมประณามการโจมตีว่า เป็นการก่อการร้าย รัสเซีย “ไม่น่าจะไม่รู้” ว่า ที่นี่คือบ้านพักสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ใช่ฐานทัพ และยูเครนจะตอบโต้อย่างแน่นอน

การโจมตีล่าสุด ระบบพลังงานในซูมี ตกเป็นเป้าหมายด้วยอีกเช่นเคย แต่ไม่มีรายละเอียด

สัปดาห์นี้ กองทัพรัสเซียถล่มระบบพลังงานในแคว้นซูมีหลายครั้ง จนทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้หรือลดจ่ายไฟฟ้า ทางการต้องเริ่มใช้ระบบไฟฟ้าสำรอง

กระทรวงพลังงานยูเครน กล่าวว่า มีการลดจ่ายไฟฟ้าใน 10 ภูมิภาค เนื่องจากการโจมตีทางอากาศและเหตุผลด้านเทคโนโลยี สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ ระบุในรายงานว่า ในฤดูหนาวที่ใกล้มาถึง ยูเครนอาจมีปริมาณไฟฟ้าจ่ายให้ได้เพียง 1 ใน 3 ของความต้องการสูงสุด

แคว้นซูมี มีชายแดนติดกับแคว้นคูสค์ ของรัสเซีย ที่กองทัพยูเครนบุกเข้าไปยึดชุมชนกว่า 100 แห่ง จึงตกเป็นเป้าโจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมื่อวันพุธ รัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตีใกล้เมือง คราสโนพิลเลีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และการถล่มซ้ำในวันต่อมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน และสถาบันการแพทย์แห่งหนึ่งเสียหาย

เซเลนสกี้ กล่าวว่า รัสเซียโจมตีด้วยระเบิดนำวิถี 90 ลูก ในรอบ 24 ชั่วโมง ด้านกองทัพอากาศยูเครน ระบุว่า ยิงโดรนตกทั้งสิ้น 42 ลำ เมื่อคืนวันพุธเข้าสู่วันพฤหัสบดี

คณะทำงานจับตาสิทธิมนุษยชนในยูเครนของสหประชาติ ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียที่ก่อความเสียหายแก่ระบบสาธารณูปโภค ทั้งระบบน้ำประปา และให้ความร้อน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และคุกคามสุขภาพประชาชน การศึกษาและเศรษฐกิจ แต่รัสเซีย ยืนยันว่า โครงสร้างพื้นฐานพลังงานเป็นเป้าหมายทางทหารอันชอบธรรม

อีกด้าน กระทรวงกลาโหมรัสเซีย อ้างว่ากองทัพรัสเซียสามารถยึดหมู่บ้าน เฮ-ออร์-อีฟกา (Heorhiivka )ได้อีก 1 แห่ง ในแคว้นโดเนตสค์ หมู่บ้านนี้อยู่ห่าง 40 กิโลเมตรจากโปครอฟสค์ เมืองยุทธศาสตร์ที่รัสเซียพยายามยึดให้ได้

เสนาธิการยูเครน ยอมรับว่า หมู่บ้านดังกล่าว เป็นหนึ่งในจุดสู้รบดุเดือด ส่วน “ดีปสเตท” บล็อกสายทหารยอดนิยมในยูเครน ระบุว่าหมู่บ้านดังกล่าวตกอยู่ในมือรัสเซียแล้ว

วันเดียวกัน รัสเซียประกาศว่า ยึดคืนหมู่บ้านในคูสค์เพิ่มสองแห่ง พร้อมไปกับการเดินหน้ารุกคืบทางตะวันออกอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ยอมรับว่า สถานการณ์ในโดเนตสค์ ยังยากลำบากมาก หลายพื้นที่ใกล้กับเมืองโปครอฟสค์ และ คูราคอฟ ถูกโจมตีอย่างหนักที่สุด แต่ก็อ้างว่ายูเครนประสบความสำเร็จ ในการลดขีดความสามารถการรบของรัสเซียที่แนวรบตะวันออก เมื่อปฏิบัติการรุกคืบในคูสค์ และการโต้กลับจากรัสเซีย ทำให้รัสเซียต้องดึงทหารราว 4 หมื่นไปที่นั่น

รัสเซียอ้างว่ายึดหมู่บ้านในคูสค์กลับคืนมาได้แล้วมากกว่า 12 แห่ง นับจากปฏิบัติการโต้กลับเริ่มต้นเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ยูเครนก็อ้างเมื่อวาน ( 19 ก.ย.) ว่า หยุดการโต้กลับของรัสเซียได้แล้ว

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น