X

หิมะตกหนักไม่ทันตั้งตัว ในแอฟริกาใต้ ดับ 1 ราย

หิมะตกหนักไม่ทันตั้งตัว ในแอฟริกาใต้ ดับ 1 ราย

แอฟริกาใต้เผชิญหิมะตกหนักและมาแบบตั้งตัวไม่ทันในช่วงสุดสัปดาห์ ถนนสายหลักเป็นอัมพาต คนติดบนถนนทั้งคืน มีผู้เสียชีวิต 1 รายจากความหนาวเย็น

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แอฟริกาใต้เผชิญกับพายุหิมะตกหนักอย่างผิดปกติ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ติดอยู่บนถนนท่ามกลางความหนาวเย็นทั้งคืน หลังจากหิมะเริ่มตกลงมาในวันศุกร์ (20 ก.ย.) ในหลายจังหวัดทางตะวันออกของประเทศ ถนนหลายสายเป็นอัมพาตและต้องปิดหลายส่วน โดยเฉพาะทางหลวง N3 หนึ่งในเส้นทางพลุกพล่านที่สุดของแอฟริกาใต้ เชื่อมศูนย์กลางเศรษฐกิจอย่างนครโจฮันเนสเบิร์ก กับเมืองท่า เดอร์บัน ทางตะวันออก เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

เวบไซต์สำนักข่าว นิวเซ็นทรัล ในแอฟริกาใต้ รายงานว่า ถึงเช้าวานนี้ (22 กันยายน) รถยังติดยาวเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร เกือบสองวันหลังจากที่รถคันแรก เริ่มติดอยู่กลางหิมะไปไหนไม่ได้

มีสตรีวัย 39 ปีคนหนึ่ง เสียชีวิตจากภาวะร่างกายมีอุณหภูมิต่ำเกินไป เธออยู่ในรถรับจ้างมินิบัสกับผู้โดยสารคนอื่น ๆ และติดบนถนนตลอดคืนวันศุกร์ ที่เมือง มูอีพลาส ห่างจากนครโจฮันเนสเบิร์ก ประมาณ 430 กิโลเมตร

แม้บางพื้นที่ในแอฟริกาใต้โดยเฉพาะแถบเทือกเขา มีหิมะตกเป็นประจำในฤดูหนาว แต่หิมะตกหนักแบบนี้แทบไม่เคยปรากฏมาก่อน เดือนกันยายน เป็นฤดูใบไม้ผลิ ส่วนฤดูหนาวในแอฟริกาใต้ เริ่มเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ตอกย้ำสภาพอากาศในยุคโลกรวนที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ และผลกระทบค่อนข้างรุนแรง เพราะผู้คนไม่ได้เตรียมตัว การขาดเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับพายุหิมะ การเข้าให้ความช่วยเหลือทันท่วงทีทำได้ยาก

มีรายงานบนสื่อสังคมออนไลน์แอฟริกาใต้ อ้างว่ามีหิมะตกหนักถึง 2 เมตร แถบเทือกเขา ดรา-เคน-เบิร์ก จังหวัดอีสเทิร์นเคป ห่างจากโจฮันเนสเบิร์กประมาณ 330 กิโลเมตร

ทางการไม่ได้เปิดเผยตัวเลขหรือประเมินว่า มีประชาชน หรือรถติดบนถนนจำนวนเท่าไหร่ แต่สถานการณ์ยังวิกฤติจนถึงเมื่อวาน (22 กันยายน) ขณะการกู้ภัยยังดำเนินต่อไป การเข้าถึงผู้ประสบภัยค่อนข้างลำบากกระทั่งรถเกลี่ยหิมะ ก็เจอทางตัน เพราะมีรถติดอยู่ทุกเลน บางส่วนเจ้าของรถก็จอดทิ้งไว้ ทางการขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงถนนที่ได้รับผลกระทบ

แต่อีกด้านหนึ่ง ปรากฏการณ์หาได้ยาก ทำให้หลายคนตื่นเต้น บางคนขับรถ 3 ชม.พาเด็ก ๆ ไปสัมผัสหิมะขาวโพลนที่โจฮันเนสเบิร์ก เพราะไม่เคยเห็นหิมะมานานหลายปีแล้ว

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น